Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 125 tỷ USD; TP HCM chính thức ra mắt 'Phố vàng bạc';... là những nội dung chính sẽ có trong bản tin.
Tin nên đọc
Bản tin Kinh tế Plus: Cảnh giác với phương thức vay tiền không thế chấp
Bản tin Kinh tế Plus: Treo logo Apple trái phép có thể bị xem xét xử lý hình sự
Bản tin kinh tế Plus: 'Giải cứu dưa hấu' - Ấm tình người sau mỗi chuyến xe
Bản tin kinh tế plus: Hãi hùng cơ sở sản xuất khẩu trang lót giấy vệ sinh bên trong
Cảnh giác với những sản phẩm “tự phong” thực phẩm hữu cơ
Trước tình hình thực phẩm bẩn chưa được ngăn chặn hữu hiệu trên thị trường như hiện nay thì việc sử dụng thực phẩm hữu cơ là sự lựa chọn tốt cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý, khi nhiều loại “thực phẩm hữu cơ” có sự mập mờ...
Trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan thì thực phẩm huwuax cơ được nhiều người lựa chọnThực phẩm hữu cơ (organic food) còn được gọi là thực phẩm tự nhiên (natural food) hay lành mạnh (healthy food), là những thực phẩm “nông nghiệp hữu cơ” (organic farming): có nguồn gốc từ hệ thống canh tác và chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu, diệt cỏ…Hiện nay, các sản phẩm gắn mác hữu cơ Organic xuất hiện nhan nhản khắp nơi, từ trái cây, rau củ, thịt cá đến các loại sữa, phô-mai…
Từ các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch uy tín đến cửa hàng kinh doanh trên mạng internet, các trang trại, doanh nghiệp đều đua nhau giới thiệu sản phẩm của mình là Organic khiến người tiêu dùng (NTD) hoang mang chẳng biết phân biệt đâu là sản phẩm hữu cơ thật sự.
Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng lo ngại thực phẩm bẩn, các cửa hàng“Thực phẩm hữu cơ” mọc lên san sát ở nhiều tuyến đường với những dòng quảng cáo bắt mắt như “Sản phẩm 100% hữu cơ” hay “Thực phẩm dinh dưỡng tự nhiên, siêu sạch Tại một cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ trên đường Nguyên Hồng Hà Nội các sản phẩm đều có giá cao gấp ba, bốn lần so với thị trường.
Tuy nhiên trên sản phẩm không có tem chứng nhận nào về sản phẩm hữa cơ. Người bán giới thiệu sản phẩm ở đây được trồng từ trang trại hữu cơ ở Hòa Bình.Có thể nói các sản phẩm đang được gắn mác hữu cơ trên thị trường chỉ để đánh vào tâm lý của người tiêu dùng đang cần nguồn thực phẩm sạch. Điểm chung của các sản phẩm được "gắn mác" hữu cơ là giá bán cao hơn các loại sản phẩm thông thường tới 3 - 4 lần.
Đánh giá về xu hướng thực phẩm hữu cơ trên thị trường hiện nay, chuyên gia quản trị chất lượng Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nguyễn Thế Thành cho rằng, không có gì khác biệt nhiều giữa thực phẩm hữu cơ và thực phẩm trồng theo phương pháp thông thường
Nhưng thực phẩm hữu cơ có ưu điểm bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái. “NTD hiện nay có phần hoang mang, mất niềm tin với sản phẩm “sạch”.Bởi trên thị trường đang “nhiễu loạn” thông tin trên nhãn hiệu về thành phần sử dụng, tính năng sản phẩm và cả loạn chứng nhận. Bên cạnh đó, các loại chứng nhận quy chuẩn HACCP, VietGAP cấp quá dễ, Non-GMO không biến đổi gien cũng quá nhiều. Chính điều này khiến cho NTD hoang mang.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 125 tỷ USD
Tổng cục Hải quan cho biết, 4 tháng đầu năm 2017, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 125,41 tỷ USD, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 61,34 tỷ USD, tăng 15,4% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 64,07 tỷ USD, tăng 24,9%.
'Phố vàng bạc' đầu tiên tại TP HCM chính thức ra mắt
Mới đây, ngày 27/4, tuyến phố kinh doanh vàng bạc, đá trang sức quận 5 TP HCM đã chính thức ra mắt, thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan, mua sắm.
Phố chuyên doanh vàng bạc trang sức đầu tiên tại TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động từ 27/4. Điểm đến này được kì vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc thù cho du khách đến với TP.HCM trong thời gian tới.
Những logo nhận diện được bày trí trên toàn bộ cửa hàng vàng bạc quanh 3 con phố chính: Nhiêu Tâm, Bùi Hữu Nghĩa, Nghĩa Thục ở quận 5, TP.HCM. Khu vực này vốn là tập trung nhiều cửa hàng vàng bạc và phụ kiện chế tác của nghề này, với lịch sử hình thành đã hơn 40 năm nay.
Phố vàng bạc trang sức tập trung 55 doanh nghiệp, hộ kinh doanh chế tác vàng, bạc, trang sức.. Đây được kỳ vọng là sản phẩm du lịch đặc thù, trở thành một điểm hẹn của du khách đến với thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đại diện chính quyền quận 5 cho biết việc ra mắt chỉ là bước đầu tiên. Sắp tới, quận 5 sẽ kết hợp với một số doanh nghiệp du lịch lớn để hình thành tour du lịch nội đô.
Với lợi thế là sản phẩm chủ yếu là hàng thủ công, giá thành lại rẻ hơn so với hàng của nhiều nước bạn… các doanh nghiệp kỳ vọng có thể thực sự khiến du khách “móc hầu bao” khi đến phố thay vì chỉ tham quan đơn thuần.
TP.HCM: Xuất khẩu tăng trưởng gấp 3 lần
Mới đây, tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM trong 4 tháng đầu năm 2017, UBND TP.HCM cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2017 của thành phố ước đạt 11 tỷ USD, tăng gần 17%, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2016. Đây là mức tăng khá. Nếu duy trì tốc độ tăng này, thành phố sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2017.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản hạ dự báo về lạm phát
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 27/4 đã hạ dự báo về mức lạm phát hàng năm khi thừa nhận những khó khăn gặp phải trong nỗ lực thúc đẩy giá tiêu dùng tăng tại nước này.Theo đó, các nhà hoạch định chính sách của BoJ đã hạ dự đoán lạm phát xuống còn 1,4% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2018, từ mức ước tính 1,5% trước đó.
BoJ đã buộc phải lùi thời hạn đạt mục tiêu lạm phát 2% đến tháng 3/2019, chậm hơn bốn năm so với kế hoạch ban đầu, trong bối cảnh đang phải "vật lộn" đưa nền kinh tế nước này thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài và tăng trưởng ì ạch.Theo Capital Economics, động thái điều chỉnh của BoJ cho thấy BoJ vẫn gặp khó khăn trong việc thúc đẩy lạm phát tăng và ngân hàng này vẫn quá lạc quan về tình hình lạm phát trong nước.
Bên cạnh đó, BoJ đã nâng dự đoán tăng trưởng kinh tế trong tài khóa 2017-2018 lên 1,6%, từ mức dự kiến 1,5% trước đó. Đồng thời, BoJ cũng cho biết sẽ duy trì chương trình mua tài sản trị giá 80.000 tỷ Yen tương đương 719 tỷ USD/năm và thúc đẩy kế hoạch giữ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.