Những nội dung chính: Kính mắt "rởm" tràn lan trên thị trường; Việt Nam dẫn đầu châu Á về tăng trưởng cửa hàng tiện lợi; Facebook gia lĩnh vực bất động sản...
Tin nên đọc
Bản tin Kinh tế Plus: Bạn đã bao giờ được ăn Socola thật?
Bản tin kinh tế Plus: Sự khác biệt giữa dịch vụ Taxi truyền thống và Taxi Uber
Bản tin kinh tế Plus: Thu thuế bán hàng qua mạng xã hội khó hay dễ?
Bản tin kinh tế Plus: "Đột nhập" thủ phủ nhãn mác giả trên phố cổ Hà Nội
Kính mắt "rởm" tràn lan trên thị trường
Để hiểu rõ hơn về những loại kinh mắt giá rẻ trên Phóng viên đã có cuộc khảo sát thực tế tại 2 tuyến phố chuyên về kính mắt là Lương Văn can và Lê Duẩn.
Tại đây có tới hàng chục cửa hàng kinhdoanh kính mắt với đủ các loại mẫu mã, giá cả với rất nhiều thương hiệu khác nhau như Ray-ban, Police, Levi’s, Chanel, Gucci... Giá cả các kính mắt trên thường giao động từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng.
Một điểm đặc biệt mà các chủ cửa hàng tại đây cho biết là các loại kính này chủ yếu là hàng giả, hàng nhái có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc hàng gia công lắp ráp tại Việt Nam.
Năm 2013, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra 27 vụ liên quan đến mặt hàng mắt kính, kết quả 100% đều có vi phạm. Trong đó, có 23 vụ bán mắt kính Trung Quốc nhập lậu, tịch thu 15.191 chiếc mắt kính không rõ chất lượng, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci... , được bán cho khách hàng với mức giá từ 50 – 70% hàng chính hãng.
Thủ đoạn quen thuộc của các cửa hàng là trà trộn hàng thật và hàng nhái, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó phân biệt, chỉ khi soi qua máy, kiểm tra các mã code, số seri… mới bị phát hiện. Do đó, đa số khách hàng không hề hay biết mà vẫn tin tưởng rằng mình mua được hàng xịn với mức giá khuyến mại, ưu đãi.
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đã nhận thức được điều này nhưng do quan niệm "tiền nào của nấy", họ vẫn sẵn sàng mua hàng vỉa hè vì mẫu mã bắt mắt và giá rẻ mà không quan tâm tới chất lượng.
Theo các chuyên gia về mắt, với các mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm định, chất lượng kính không được đảm bảo. Mới đầu, người sử dụng có thể không nhận biết được tác hại, nhưng nếu đeo trong thời gian dài, sẽ có nguy cơ bị tật khúc xạ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.
Vì vậy, người tiêu dùng cần tới các bệnh viện mắt uy tín để được đo, khám, xác định thị lực cụ thể và chỉ mua kính từ các nhà phân phối kính nhập khẩu có thương hiệu, tại các cửa hàng được cấp phép.
Việt Nam dẫn đầu châu Á về tăng trưởng cửa hàng tiện lợi
Theo dự báo của Tổ chức nghiên cứu thực phẩm quốc tế (IGD), đến năm 2021, Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực châu Á về tăng trưởng phân khúc cửa hàng tiện lợi.
Đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng phân khúc cửa hàng tiện lợi tại nước ta được dự báo tăng hơn 37%, nước đứng thứ 2 là Philippines với 24%, Indonessia đứng thứ 3 với 16%.
Cũng theo nghiên cứu của IGD, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang chuyển dần từ truyền thống sang hiện đại.
Động lực thúc đẩy quá trình chuyển dịch này đến từ triển vọng kinh tế tích cực, thu nhập bình quân trên đầu người tăng lên, các chính sách mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài và thói quen tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng.
6 tháng đầu năm 2017, người Việt vẫn đổ xô mua xe máy
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có gần 1,53 triệu xe máy được tiêu thụ trên thị trường. Con số này tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe máy vẫn ở mức cao, xu hướng dịch chuyển từ các loại xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp và các dòng mô tô thể thao được cho là những nguyên nhân cho mức tăng trưởng khá ấn tượng của thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2017.
Đáng chú ý, 1,53 triệu xe máy được tiêu thụ chỉ là số liệu từ 5 thành viên của VAMM là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Điều này cho thấy số lượng xe máy tiêu thụ trên thực tế trong 6 tháng đầu năm còn cao hơn rất nhiều.
Trước đó, theo thống kê từ VAMM, tổng doanh số bán xe máy năm 2016 của 5 thành viên gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt hơn 3,12 triệu xe (tăng 9,5% so với năm 2015).
Hiện Việt Nam là một trong các thị trường hàng đầu thế giới về tiêu thụ xe máy cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Facebook lần đầu tham gia lĩnh vực bất động sản
Sự thiếu hụt nhà ở tại thung lũng Silicon của bang California, Mỹ đã trở nên trầm trọng đến nỗi Facebook tuyên bố sẽ xây dựng 1.500 căn hộ gần trụ sở chính.
Đây là lần đầu tiên Facebook tham gia vào một dự án bất động sản. Sự phát triển của Facebook cũng như các công ty công nghệ khác ở thung lũng Silicon đã khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở tại khu vực bên bờ vịnh San Francisco ngày càng trở nên trầm trọng trong những năm trở lại đây.
Với kế hoạch xây dựng của Facebook, công ty cho biết họ sẽ đầu tư tại Menlo Park, thành phố cách San Francisco 72km về phía Nam.
1.500 căn hộ mà Facebook xây dựng sẽ không chỉ bán cho nhân viên của công ty mà còn mở bán cho mọi người, trong đó, 15% số căn hộ sẽ được bán dưới mức giá thị trường. Facebook hy vọng quá trình xét duyệt dự án sẽ chỉ mất 2 năm.