Những nội dung chính: Hàn Quốc vẫn có dư địa để tăng thuế trong tương lai; Cảnh báo trò lừa đảo tặng vé máy bay miễn phí;...
Tin nên đọc
Bản tin kinh tế plus: Hãi hùng cơ sở sản xuất khẩu trang lót giấy vệ sinh bên trong
Bản tin Kinh tế Plus: Thực hư thịt lợn thảo dược giá hơn 150.000đ/kg?
Bản tin kinh tế Plus: Nguy hại khi sử dụng khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc
Bản tin Kinh tế Plus: Có thể xử lý hình sự đến 20 năm tù nếu sử dụng chất cấm trộn vào thực phẩm
Cảnh báo trò lừa đảo tặng vé máy bay miễn phí
Thưa quý vị, lợi dụng tâm lý người dùng muốn đi nghỉ hè, trò lừa "hãng AirAsia tặng vé máy bay nhân sinh nhật" bùng phát trở lại trên Facebook.Trò lừa này xuất hiện từ mùa hè năm 2016 và năm nay lại rộ lên đúng dịp mọi người đang chuẩn bị cho các kỳ nghỉ.
Những ngày qua, rất nhiều người dùng Facebook chia sẻ đường link với nội dung nhận được cặp vé miễn phí từ hãng hàng không giá rẻ của Malaysia nhân kỷ niệm 33 năm ngày thành lập. Khi bấm vào đường link, họ sẽ được yêu cầu hoàn thành một bản khảo sát.
Trò lừa này xuất hiện từ mùa hè năm 2016 và năm nay lại rộ lên đúng dịp mọi người đang chuẩn bị cho các kỳ nghỉ.
Đại diện hãng AirAsia từ tháng 7/2016 đã khuyến cáo đường link khảo sát hoàn toàn không phải do họ hay đối tác của họ thực hiện mà thực chất là vụ lừa đảo nhằm thu thập thông tin người dùng.
Bên cạnh đó, đường link cũng không phải từ trang web chính thức của AirAsia mà là địa chỉ rác (com-2017-giveb.us, com-flights-ticka.us...) nhưng vẫn không ít người rơi vào bẫy.
Đánh vào sự cả tin và lòng tham của những người tham gia mạng xã hội, không ít trò lừa tương tự đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn thu hút hàng chục nghìn lượt like và chia sẻ.
Năm 2016, trên Facebook liên tục xuất hiện những fan page giả danh các công ty xe như Honda, Piaggio, Porsche, Mercedes, không hề được Facebook xác nhận chính chủ (có dấu tick màu xanh bên cạnh tên trang). Điểm chung của các trang này là đăng một bài viết về chương trình khuyến mãi đặc biệt, kêu gọi mọi người bình luận để chọn màu sắc xe sau đó bấm like và chia sẻ trang công khai để có cơ hội trúng thưởng xe Honda SH, Piaggio Vespa, thậm chí là Porsche Cayenne S 2015.
Bên cạnh mục đích câu Like, các trò lừa dạng này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất dữ liệu cá nhân nếu kẻ gian cài thêm đường dẫn để yêu cầu người dùng "xác nhận trúng thưởng".
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ giảm mạnh 13%
Theo báo cáo xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2017 vừa mới được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố, Nhật Bản đã vượt Mỹ và châu Âu, trở thành thị trường lớn nhất nhập khẩu thủy sản của nước ta.
Theo VASEP, giá trị xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm vào Nhật Bản đã đạt 468 triệu USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, 2 thị trường lớn là Mỹ và châu Âu đều giảm. Đáng chú ý, thị trường Mỹ giảm tới 13%.
Nguyên nhân khiến xuất khẩu sang Nhật Bản tăng là nhu cầu của thị trường này tăng. Thêm vào đó, đồng Yên tăng giá đã thu hút các DN xuất khẩu tôm chuyển hướng sang thị trường này. Xuất khẩu vào thị trường Mỹ giảm là do sự sụt giảm của 2 mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra. Giá nguyên liệu tôm và cá tra tăng mạnh cùng thuế chống bán phá giá được coi là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu 2 mặt hàng này sang Mỹ giảm mạnh.
VASEP dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu sang Mỹ sẽ khó có thể hồi phục do chương trình thanh tra cá da trơn sẽ áp dụng từ tháng 9 tới, và khả năng cao là chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump sẽ tăng rào cản kỹ thuật thuế quan và bảo hộ.
Việt Nam vào nhóm 6 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất
Việt Nam đã tăng 5 bậc, tiến lên vị trí thứ 6 trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu - xếp hạng do hãng tư vấn của Mỹ A.T. Kearney thực hiện, được công bố.
Theo khảo sát hàng năm về chỉ số GRDI này của A.T. Kearney, năm nay Việt Nam chỉ đứng sau các thị trường lớn là Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Việt Nam đã vượt các thị trường đông dân như Indonesia (vị trí trứ 8), hay các nước có thị trường bán lẻ tốt trong những năm qua như Thái Lan (thứ 30), Philippines (vị trí 18), Kazakhstan (thứ 16), Saudi Arabia (thứ 11)...
Điều này cho thấy thị trường bán lẻ trong nước đang hấp dẫn trở lại đối với các nhà đầu tư nước ngoài, bởi Việt Nam đã tuột khỏi danh sách 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2012, trong khi từng đứng đầu danh sách này trong năm 2008, xếp vị trí thứ 6 trong năm 2009, thứ 14 trong năm 2010 và thứ 23 trong năm 2011.
Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng và tăng bậc về chỉ số này trong năm nay được cho là do một phần các luật đầu tư thông thoáng đã góp phần thúc đẩy sự hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà bán lẻ nước ngoài. Điều này thể hiện qua sự tăng trưởng 12,5% trong đầu tư nước ngoài vào năm 2016. Theo hãng tư vấn này, một hiệp định thương mại tự do gần đây được ký kết với Liên minh châu Âu dự kiến sẽ đẩy mạnh hơn nữa đầu tư vào Việt Nam.
Trên thực tế, doanh số bán lẻ trong nước cũng tăng cao trong những năm qua. Cụ thể theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khép lại năm 2016, doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước ước tính đạt 2.670.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 118 tỷ USD), tăng 10,2% so với năm trước.
Hàn Quốc vẫn có dư địa để tăng thuế trong tương lai
Trong báo cáo trình Quốc hội trước khi diễn ra phiên điều trần phê chuẩn dự kiến vào ngày 7/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính mới được bổ nhiệm của Hàn Quốc, Kim Dong-yeon, cho rằng nước này vẫn có dư địa để tăng thuế trong tương lai, hỗ trợ cho các chính sách tài khóa mở rộng của chính phủ nhằm tạo việc làm và thúc đẩy nền kinh tế.
Ông Kim nói Hàn Quốc có thể tăng thuế, khi tỷ lệ tiền đóng thuế trên GDP thấp hơn so với các nước thành viên khác trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và cho rằng nên tăng thuế. Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ tiền đóng thuế trên GDP của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á là 18,5% GDP năm GDP năm 2015 và 18% năm 2014, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ thuế/GDP trung bình của OECD là 25,1% vào năm 2014.
Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Moon Jae-in cam kết tập trung nhiều hơn vào tạo việc làm và mở rộng phúc lợi cho những người trẻ. Ông nói đến khả năng tăng thuế doanh nghiệp và thu nhập, bỏ miễn giảm thuế và trợ cấp để đảm bảo nguồn tài chính trong 5 năm tới.
Về thuế doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính được bổ nhiệm cho biết sẽ không tăng thuế ngay lập tức, sẽ giảm trợ cấp cắt giảm thuế và tăng thuế thực tế đầu tiên. Ông cho rằng cần có cách tiếp cận thận trọng trong việc tăng thuế doanh nghiệp.
Hàn Quốc hiện đánh mức thuế 22% đối với các doanh nghiệp có doanh thu sau thuế trên 20 tỷ Won, 20% với doanh nghiệp có doanh thu từ 200 triệu Won đến 20 tỷ Won.