Những tin chính: Xe khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình dời bến Mỹ Đình; Bất cập trong xử phạt lái xe không mang giấy tờ gốc;...
Bất cập trong xử phạt lái xe không mang giấy tờ gốc
Theo số liệu của Cục đăng ký giao dịch bảo đảm quốc gia (Bộ Tư pháp), hiện cả nước có gần 1,3 triệu phương tiện giao thông đang thế chấp giấy tờ gốc tại các ngân hàng. Chủ của phương tiện này có nguy cơ bị công an xử phạt vì lưu thông không mang giấy tờ gốc mà chỉ mang theo bản đăng ký phô tô công chứng và có chứng nhận của ngân hàng đang giữ giấy tờ gốc. Điều này là tâm điểm của sự quan tâm của dư luận trong tuần qua, và hơn thế nó đã gây ra những rắc rối không nhỏ trong hoạt động vận tải, cũng như hoạt động cho vay ô tô của các ngân hàng.
|
| Bất cập trong xử phạt lái xe không mang giấy tờ gốc. |
Sau hơn một tháng, kể từ khi Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ Đường sắt (C67) của Bộ Công an có công văn hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện thế chấp trong ngân hàng, theo phản ánh, nhiều chủ phương tiện đã bị xử phạt , nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng đang ngồi trên đống lửa.
Theo Nghị đinh 63 năm 2006 của Chính phủ, khi chủ phương tiên thế chấp tài sản ngân hàng được giữa bản chính, chủ sở hữu cầm bản copy đăng ký xe để tham gia giao thông.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người điều khiển phải mang bản gốc đăng ký khi tham gia giao thông. Sau đó để phù hợp với luật giao thông, Nghị định số 11 năm 2012 sửa đổi thay thế Nghị định 163 năm 2006 quy định, không cho ngân hàng giữ bản chính xe nữa, và chủ xe phải giữa bản chính để tham gia giao thông.
Ngân hàng có lý do phải nắm giữa giấy tờ gốc để chánh nọ xấu có thể phát sinh, công an có lý do phải kiểm tra giấy tờ gốc khi tham gia giao thông, mà bộ giấy tờ gốc chỉ có một.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, lái xe không mang đầy đủ các giấy tờ khi lưu thông sẽ bị phạt từ 80.000 đến 120.000 đồng (đối với người điều khiển xe môtô, gắn máy), phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng (đối với người điều khiển ô tô).
Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thừa nhận, đây là vấn đề khá bất cập, cần sớm được tháo gỡ nên hiện đã giao Vụ Pháp chế khẩn trương xem xét để có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ Tư pháp theo quan điểm tạm thời gỡ vướng, tạo điều kiện không xử phạt người dân, doanh nghiệp.
Đại diện Bộ Tư pháp cũng cho biết thêm, hiện đã nắm được thông tin, tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, người dân, doanh nghiệp nên Bộ sẽ có trao đổi lại và sẽ trả lời dư luận trong thời gian tới.
Xe khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình sắp dời bến Mỹ Đình
UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch điều chuyển 50 nốt xe khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Giáp Bát vào ngày 20/7.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất điều chỉnh phương án điều chuyển 50 tuyến xe Hà Nội-Ninh Bình từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Giáp Bát. Trước đó, trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về tổng kết công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách ở Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ phương án này.
Cùng với 50 nốt xe dời bến Mỹ Đình về Giáp Bát, Hà Nội sẽ chuyển nốt của xe đang hoạt động lộ trình bến xe Mỹ Đình-bến xe Nho Quan đi đường Hồ Chí Minh với tần suất 3 chuyến/ ngày về bến xe Yên Nghĩa; 1 nốt xe đang hoạt động tuyến bến xe Nước Ngầm-bến xe Kim Sơn về bến xe Giáp Bát.
Cũng trong báo cáo trình Thủ tướng, UBND TP Hà Nội khẳng định đã chỉ đạo Sở GVT và các cơ quan liên quan tiếp tục cơ cấu tần suất hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm ở các tuyến vận tải liên tỉnh Hà Nội - Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa. Nguyên tắc được lãnh đạo Hà Nội đề ra là các tuyến của 1 tỉnh về 1 bến xe; tuyến có cự ly ngắn về bến xe Giáp Bát, cự ly dài về bến xe Nước Ngầm.
Hà Nội: Giữa năm 2018 thu hồi toàn bộ xe ba bánh chạy “chui”
Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về lộ trình, biện pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn Hà Nội.
Việc quản lý, hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh cần có lộ trình cụ thể như sau: Từ nay đến 31/7, thành phố sẽ tập trung rà soát, xử lý các xe ba bánh tự chế lưu thông trên đường, các cơ sở sản xuất, lắp ráp buôn bán xe ba bánh không theo quy định. Thời gian này, thành phố sẽ tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.
Từ 1/8-30/9/2017, Sở GTVT sẽ đối thoại với doanh nghiệp sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh tự chế chuyển sang sử dụng xe chuyên dụng.;Đồng thời, 30 xe đã đăng ký sẽ được dán lô gô để phân biệt. Đến 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định.