Những nội dung chính: Trình phương án giảm giá vé trạm thu phí Tam Nông; Giá dịch vụ tại bến Nước Ngầm không vượt quy định...
Chính thức trình phương án giảm giá vé trạm thu phí Tam Nông
Theo đại diện Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, sau khi làm việc với UBND và các cơ quan liên quan của tỉnh Phú Thọ, Công ty đã chính thức tạm dừng thu phí BOT trên QL32, đoạn qua xã Thượng Nông, Tam Nông, Phú Thọ để chờ chỉ đạo của Bộ GTVT.
Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ GTVT do Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải ký đề nghị Bộ GTVT miễn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe ô tô 7 chỗ trở xuống (không kinh doanh vận tải) của các chủ phương tiện có hộ khẩu thuộc địa bàn các xã: Hồng Đà, Thượng Nông và các cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn huyện Tam Nông.
Đề nghị giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe ô tô 7 chỗ trở xuống (không kinh doanh vận tải) của các chủ phương tiện có hộ khẩu thuộc địa bàn các xã: Cổ Tiết, Hương Nộn, Dậu Dương và thị trấn Hưng Hoá; giảm 50% đối với ô tô tải của các chủ phương tiện có hộ khẩu tại các xã: Hồng Đà, Thượng Nông, Cổ Tiết, Hương Nộn, Dậu Dương và thị trấn Hưng Hoá...
Trước đó, trong ngày 13 và 14/3, nhiều người dân ở các xã Hùng Thắng, Dậu Dương và Thượng Nông đã đưa ô tô đến chặn tại hai đầu trạm thu phí BOT trên QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ, khiến lực lượng chức năng phải chủ động phân luồng cho các phương tiện đi trên QL32 qua Phú Thọ sang tuyến đường khác, tránh để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.
|
Người dân phản đối lập trạm thu phí Tam Nông (Phú Thọ). |
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35,07km. Tổng mức đầu tư dự án là 1.109.217 triệu đồng, trong đó chi phí xây dựng là 691,57 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 170,1 tỷ đồng….
Ngày 28/2/2017, Bộ GTVT đã ra Quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm kể từ 0h00’ ngày 5/3/2017 để hoàn vốn cho dự án.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường hỗ trợ cho đội tàu biển Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc tạo cơ hội cho đội tàu VN tham gia vận chuyển và nâng cao thị phần vận chuyển hàng xuất - nhập khẩu.
|
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường hỗ trợ cho đội tàu biển Việt Nam. (Ảnh: Internet) |
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (Công văn số 6898/BGTVT-VT ngày 20 tháng 6 năm 2016) về việc tạo cơ hội cho đội tàu Việt Nam tham gia vận chuyển và nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:
Bộ Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu bằng đường biển nhưng vẫn phải bảo đảm tuân thủ các cam kết về dịch vụ vận tải biển của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới-WTO; các chủ hàng Việt Nam tạo điều kiện để đội tàu của Việt Nam, bao gồm cả đội tàu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam được vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản nêu trên.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển vận tải biển; đồng thời, hướng dẫn các chủ tàu Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển phù hợp hơn với nhu cầu vận chuyển của các chủ hàng Việt Nam.
Giá dịch vụ tại bến Nước Ngầm không vượt quy định
Trước phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải thuộc diện điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm với nội dung bến xe Nước Ngầm thu phí dịch vụ ra vào bến cao, Bộ GTVT và UBND Thành phố Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạothành lập tổ chức đoàn kiểm tra giá dịch vụ tại bến xe Nước Ngầm theo phản ánh.
UBND TP Hà Nội, Sở GTVT, Sở Tài chính, Cục thuế và Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tại bến xe Nước Ngầm và có biên bản thống nhất giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô, giá dịch vụ hỗ trợ vận tải của bến xe Nước Ngầm vẫn trong khung giá theo quy định tại Quyết định số 3270/QĐ-UBND ngày 20/7/2012 của thành phố.
|
Giá dịch vụ tại bến Nước Ngầm không vượt quy định. (Ảnh: Dailo.vn) |
Quyết định số 3270 hiện áp dụng cho việc thu phí tại các bến xe ở Hà Nội, trong đó phân rõ khung giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện với các mức khác nhau đối với bến xe của đơn vị sự nghiệp có thu quản lý và bến xe của doanh nghiệp. Mặt bằng chung, khung giá đối với doanh nghiệp như bến xe Nước Ngầm được thu cao hơn các đơn vị sự nghiệp có thu từ 2- 4 lần.
Đơn cử, với cự ly tuyến trên 300km, các đơn vị sự nghiệp được thu với khung giá tối thiểu 2.040 đồng/ghế, tối đa 2.760 đồng/ghế; trong khi doanh nghiệp như bến xe Nước Ngầm được cho phép thu với khung giá tối thiểu từ 4.200 đồng/ghế tới 11.000 đồng/ghế.
Đà Nẵng sẽ bổ sung quy hoạch hầm chui qua sông Hàn
Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, TP sẽ bổ sung dự án hầm chui qua sông Hàn vào quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.
Theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4/12/2013, đoạn sông giữa cầu Thuận Phước và cầu quay sông Hàn chỉ có 1 cầu đi bộ. Trước đó, vào ngày 10/3, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự án hầm chui qua sông Hàn.
Thông báo nêu rõ: Đà Nẵng hiện phải làm rất nhiều việc như đầu tư phát triển khu vực phía Tây TP, giải quyết các công việc cấp thiết hơn là đầu tư xây dựng công trình hầm dự kiến hàng nghìn tỷ đồng, trong khi ùn tắc giao thông có thể được giải quyết bằng nhiều giải pháp khác và nguồn lực của TP còn hạn chế.
|
Đà Nẵng sẽ bổ sung quy hoạch hầm chui qua sông Hàn |
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng làm việc, thống nhất với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan làm rõ sự cần thiết của việc đầu tư xây dựng công trình hầm qua sông Hàn. Trường hợp cần thiết phải đầu tư thì nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng. Việc triển khai các thủ tục đầu tư dự án chỉ thực hiện sau khi quy hoạch chung này được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh.