Những tin chính: Không được dùng gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ xe, kinh doanh; Phí thuê vỉa hè trông giữ xe tăng tối đa 300%;...
Toàn cảnh quy trình và các mốc thời gian đáng nhớ của trạm BOT Cai Lậy
Năm 2014, dự án BOT Cai Lậy được khởi công. Ngày 1/8/2017, dự án này chính thức triển khai việc thu phí với mức giá từ 35.000 - 180.000 đồng, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng.
|
Đến nay BOT Cai Lậy tiếp tục bị ngừng hoạt động thu phí từ 1 - 2 tháng để làm rõ mọi vấn đề và đề xuất phương án. |
Ngày 13/8, trước sự phản ứng quyết liệt của các tài xế, Ban quản lý BOT Cai Lậy quyết định xả trạm. Ngày 14/8/2017, BOT Cai Lậy tiếp tục xả trạm. Ngay hôm sau, trạm thu phí này ngừng hoạt động.
Ngày 16/8, Bộ GTVT đã quyết định giảm mức phí của các phương tiện qua trạm, thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất 160.000 đồng và miễn phí cho các xã ở gần trạm thu phí. Một ngày sau, Bộ GTVT tổ chức họp báo về việc thu phí dịch vụ tại trạm BOT Cai Lậy nhưng trạm này vẫn ngừng hoạt động cho đến ngày 29/11/2017.
Ngày 28/11, Ban quản lý BOT Cai Lậy đã tự ý quy định nơi làm việc cho phóng viên. Một băng rôn với nội dung "Khu làm việc của báo chí, đài truyền hình khi tác nghiệp tại trạm thu phí" được treo lên tại một nhà dân ở gần trạm.
Vào 9h ngày 30/11, BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại. Vào lúc 12h45 cùng ngày đã xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài hơn 2km tại đây. Ban quản lý BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm lần đầu, đến 13h45 thu phí trở lại. Vào 17h, BOT Cai Lậy tiếp tục xả trạm lần thứ hai. Chỉ 30 phút sau đó, lần thứ ba trong ngày, BOT Cai Lậy thu phí trở lại.
Tối 4/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy từ 1 - 2 tháng để làm rõ mọi vấn đề và đề xuất phương án.
Sở dĩ các tài xế phản ứng gay gắt như vậy vì họ cho rằng vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy không hợp lý.Theo họ dự án BOT là để người dân lựa chọn, muốn đi nhanh, đường tốt thì chọn đường BOT. Việc đầu tư, thu phí làm đường là điều tất nhiên.
Tuy nhiên, tuyến tránh Cai Lậy chỉ dài 12km, cùng với phần sửa chữa hơn 26km mặt đường Quốc lộ 1A, vị trí đặt trạm là không phù hợp. Những người phản đối nói BOT Cai Lậy chỉ là tuyến tránh tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 nhưng lại đặt trạm thu phí trên Quốc lộ, dù có đi tuyến tránh hay không họ vẫn phải trả tiền.
Không được dùng gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ xe, kinh doanh
Gầm cầu đường bộ sẽ không được sử dụng làm nơi đậu, đỗ xe và kinh doanh các dịch vụ khác là một trong những nội dung quan trọng trong Thông tư số 35 vừa qua Bộ GTVT ban hành sửa đổi Thông tư 50/2015/TT-BGTVT về quản và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và có hiệu lực từ ngày 01/12/2017.
|
Không được dùng gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ xe, kinh doanh. |
Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước 01/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.
Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.
Hà Nội: Phí thuê vỉa hè trông giữ xe tăng tối đa 300%
Từ 1/1/2018, mức thu phí vỉa hè để trông giữ ôtô ở Hà Nội tăng thấp nhất 50%, cao nhất 300%.
Chiều 5/12, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.
|
Phí thuê vỉa hè trông giữ xe ở Hà Nội tăng tối đa 300%. |
Cụ thể, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.
Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng.
Cũng theo nghị quyết, mức thu phí tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức thu phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm.
Mức thu phí mới không áp dụng đối với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố của các quận từ vành đai 3 trở ra. Khu vực này vẫn giữ nguyên mức thu phí cũ đã được HĐND khuyết nghị từ năm 2016.
Chạy thêm tàu Sài Gòn – Nha Trang dịp Tết Dương lịch
Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, dịp Tết dương lịch 2018, sẽ tổ chức chạy thêm nhiều mác tàu tuyến Sài Gòn – Nha Trang như SNT3/4, SNT5/6, SNT7/8… trong các ngày từ 28/12/2017 đến 2/1/12018.
|
Chạy thêm tàu Sài Gòn – Nha Trang dịp Tết Dương lịch. |
Trong thời gian này, hành khách mua vé đi tàu tập thể sẽ được giảm giá vé tùy theo số lượng người trong đoàn. Cụ thể, hành khách đi từ 10 người đến 50 người tính bằng 96% giá vé hiện hành; hành khách đi từ 51 người đến 100 người tính bằng 94% giá vé hiện hành; hành khách đi từ 101 người trở lên tính bằng 92% giá vé hiện hành.
Khi đổi vé, hành khách sẽ phải chịu mức thu phí là 20.000 đồng/vé. Khi trả vé, hành khách trả vé cá nhân áp dụng mức khấu trừ bằng 10% giá tiền có ghi trên Thẻ lên tàu hỏa (vé) đối với những vé có in tên và số giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với tên và số giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận.
Hành khách trả vé tập thể áp dụng mức khấu trừ bằng 10% giá vé đối với những vé có in tên và số giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với tên và số giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận.