Những tin chính: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc đóng tàu cá cho ngư dân liên tục gặp sự cố; Honda sắp bán máy bay tại Việt Nam...
Cấm sử dụng sạc dự phòng điện thoại trên máy bay
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vừa thông báo, bắt đầu từ ngày 23/5/2017, tất cả hành khách đi máy bay được phép mang theo thiết bị pin sạc dự phòng, nhưng không được phép sử dụng khi đang ở trên máy bay. Quy định này được Jetstar Pacific đưa ra ngay sau khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO và nhóm chuyên gia hàng hóa nguy hiểm của tập đoàn Qantas khuyến cáo.
|
Hành khách không được sử dụng sạc pin dự phòng điện thoại trên máy bay. (Ảnh: Jetstar) |
Theo đó, khi đang ở trên máy bay, tất cả hành khách và phi hành đoàn không được sử dụng pin sạc dự phòng và các ổ cắm điện của tàu bay để sạc các thiết bị điện tử khác. Quy định này áp dụng đối với Qantas Airways (Úc) và các hãng hàng không trong Jetstar Group, bao gồm Jetstar Pacific.
Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, mặc dù pin sạc dự phòng bị cấm sử dụng trên máy bay, tuy nhiên hành khách vẫn được phép mang theo trong quá trình đi lại. Hiện Jetstar đã triển khai đến các bộ phận mặt đất và phi hành đoàn để thông báo cho hành khách trước mỗi chuyến bay. Pin sạc dự phòng là thiết bị tiện lợi được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến các nguy cơ cháy nổ khó lường trước. Việc cấm sử dụng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho cho hành khách và chuyến bay.
TP HCM có thêm đường mới mang tên Võ Trần Chí
Vừa qua tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh diễn ra lễ đặt tên đường Võ Trần Chí, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM.
|
Đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương được mang tên ông Võ Trần Chí. (Ảnh: Dân trí) |
Tuyến đường được đặt tên Võ Trần Chí là tuyến đường dẫn cao tốc TP HCM – Trung Lương, đoạn từ nút giao Tân Tạo (quận Bình Tân) đến nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh). Tổng chiều dài là 9,6 km, được thiết kế là đường cấp 1 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h, qui mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, chiều rộng mặt đường là 22,2 m.
Lễ đặt tên đường mang tên Võ Trần Chí đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông (22/5/1927 – 22/5/2017) cho con đường quan trọng, huyết mạch, kết nối TP HCM với miền Tây nhằm tỏ lòng biết ơn và ghi nhận công lao của đồng chí Võ Trần Chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Ông sinh ngày 22/5/1927 tại Thủ Thừa, Long An, tham gia cách mạng từ nhỏ, trải qua nhiều chức vụ quan trọng. Từ 1986 – 1996 ông là Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó giai đoạn 1991 – 1996 là Ủy viên Bộ Chính trị.
Đóng mới phương tiện thủy cần biết quy định chở hóa chất nguy hiểm
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 15 quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện thủy nội địa vỏ thép chở hóa chất nguy hiểm: như axit, sulphur, khí hỏa lỏng... Các hoạt động thiết kế, đóng mới, sữa chữa, khai thác và xuất nhập khẩu, kiểm định tàu vỏ thép chở hóa chất nguy hiểm đều phải tuân theo quy chuẩn trên.
|
Quy chuẩn về phương tiện thủy chở xô hóa chất nguy hiểm nhằm sẵn sàng đáp ứng các trường hợp phương tiện được đóng để chở loại hàng trên. (Ảnh: Báo Giao Thông) |
Nội dung quy chuẩn ngoài các quy định chung chi tiết về kết cấu phương tiện, chủng loại trang thiết bị trên phương tiện, còn có một chương quy định các yêu cầu đặc biệt khi phương tiện chở loại mặt hàng có tính chất nguy hiểm riêng.
Chẳng hạn, tàu chở dung dịch ammonium Nitrate phải trang bị hệ thống báo nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp; tàu chở Phosphorus trong lúc vận chuyển hàng phải có nguồn cấp nước chảy liên tục trên boong để trường hợp xảy ra tràn khí có thể được rửa ngay lập tức; trên tàu chở Hydrogen peroxide phải có quần áo bảo hộ chịu loại khí trên, chịu lửa và găng tay, ủng, thiết bị bảo vệ mắt thích hợp...
Việt Nam hiện chưa có phương tiện thủy nào chở hóa chất nguy hiểm. Việc ban hành quy chuẩn trên nhằm sẵn sàng áp dụng cho trường hợp đề nghị đóng mới, nhập khẩu phương tiện chở xô hóa chất nguy hiểm.
Quy chuẩn có hiệu lực từ 28/11/2017, Cục Đăng kiểm VN được giao trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện quy chuẩn thống nhất trên toàn quốc.
Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất điều chỉnh rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không để có nguồn vốn bổ sung tái đầu tư vào hạ tầng các cảng hàng không.
|
ACV vừa đề xuất điều chỉnh rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không còn 3 giai đoạn để có nguồn vốn bổ sung tái đầu tư vào hạ tầng các cảng hàng không. (Ảnh: Dân trí) |
Với lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn 2017-2020 dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng/năm, phía ACV sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Do đó, việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không để tạo nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không mà trọng tâm là giai đoạn 2017-2020 là vô cùng cấp thiết. Bên cạnh đó, ACV đề xuất điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội rút xuống còn 3 giai đoạn (thay vì 4 giai đoạn theo ý kiến thống nhất của liên Bộ GT-VT và Tài chính).
Cụ thể là: Từ ngày 1-10-2017, tăng từ 70.000 lên 75.000 đồng/hành khách (tăng 5.000 đồng/hành khách); từ ngày 1-1-2018, tăng từ 75.000 lên 85.000 đồng/hành khách (tăng 10.000 đồng/hành khách); từ ngày 1-7-2018, từ 85.000 tăng lên 100.000 đồng/hành khách (tăng 15.000 đồng/hành khách).
Điều chỉnh như vậy sẽ làm doanh thu đạt 1.148 tỷ đồng (tăng thêm 105 tỷ đồng), không tác động đến các hãng hàng không nhưng hành khách sẽ phải chịu thêm trên 25.000 đồng/vé/chiều.
Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc đóng tàu cá cho ngư dân liên tục gặp sự cố
Trước việc báo chí phản ánh nhiều tàu cá đóng theo Nghị định 67 tại một số địa phương không đảm bảo để hoạt động thủy sản, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp làm rõ vấn đề.
|
Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định mới hạ thủy chưa đầy 1 năm đã rỉ sét. (Ảnh: Báo Giao Thông) |
Thủ tướng vừa giao Bộ Nông nghiệp làm rõ các thông tin liên quan đến hoạt động đóng mới, nâng cấp, đăng kiểm tàu cá theo Nghị định 67; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm sai phạm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/6/2017.
Bộ Nông nghiệp cũng được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến tàu cá vỏ thép, vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới để đảm bảo chất lượng, an toàn cho tàu cá khi hoạt động thủy sản trên biển; chỉ đạo các tỉnh, thành ven biển tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67.
Chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng xuất phát từ việc, thời gian vừa qua đã có nhiều bài báo phản ánh về tàu cá đóng theo Nghị định 67 tại một số địa phương không đảm bảo để hoạt động thủy sản.
Nghị định 67 được ban hành tháng 7/2014, quy định một số chính sách ưu đãi nhằm phát triển thủy sản, trong đó có đóng mới tàu, nâng cấp tàu (thay máy mới, gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới…) phục vụ hoạt động khai thác hải sản.