Sau nhiều tháng chuẩn bị, Hà Nội đã chính thức đưa ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm điểm đỗ xe và thanh toán phí qua điện thoại di động vào vận hành.
Hà Nội chính thức có điểm trông giữ xe thông minh
Sau nhiều tháng chuẩn bị, bắt đầu từ ngày 1/5, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chính thức đưa ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm điểm đỗ xe và thanh toán phí qua điện thoại di động vào vận hành.
|
Hà Nội chính thức có điểm trông giữ xe thông minh. (Ảnh: infonet.vn) |
Ứng dụng trên được thí điểm ở 17 điểm đỗ trên tuyến đường Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm). 17 điểm đỗ trên hai tuyến đường trên có sức chứa 248 xe, trong đó 16 điểm cho phép đỗ xe từ 6-22h, 1 điểm đỗ xe 24/24h.
Để sử dụng dịch vụ người dùng có thể cài ứng dựng trên điện thoại smartphone; chọn điểm đỗ bằng cách quét mã QR Code tại điểm đỗ hoặc nhập nhanh mã điểm đỗ trên ứng dụng; giá trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý.
iParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại đầu tiên tại Việt Nam. Đây là phần mềm hỗ trợ đỗ xe tự động hoàn toàn mới với giao diện thân thiện và tích hợp nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trên hệ thống điện thoại thông minh dành cho khách hàng có nhu cầu gửi xe.
Việc đầu tư thực hiện thí điểm dự án iParking với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ô tô tại các điểm đỗ xe. Nhằm từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, từng bước công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện.
Ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động iParking hiện đang được áp dụng tại 08 quốc gia phát triển: Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Úc, Nhật, Đan Mạch, Isarel và Việt Nam sẽ là nước thứ 9 áp dụng công nghệ này.
Tai nạn giao thông giảm sâu trong 4 ngày nghỉ lễ dịp 30/4
Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 29/4 - 2/5), cả nước xảy ra 125 vụ tai nạn giao thông, làm chết 98 người, bị thương 90 người. So với cùng kỳ năm 2016 (30/4 - 3/5/2016) giảm 27 vụ; giảm 13 người chết, giảm 48 người bị thương.
|
Tai nạn giao thông giảm sâu trong 4 ngày nghỉ lễ dịp 30/4. |
Trong 4 ngày nghỉ lễ, xảy ra hai vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 7 người, bị thương 1 người. Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận 145 phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi), giảm nhiều so với kỳ nghỉ lễ năm 2016.
Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định.
Sau khi nhận được điện thoại trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.
Về xử phạt vi phạm trật tự ATGT, báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 4 ngày qua, lực lượng CSGT đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 22.190 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nộp Kho bạc Nhà nước 11 tỷ 155 triệu đồng; tạm giữ 98 ô tô, 3598 xe mô tô; tước GPLX 1012 trường hợp. Lực lượng CSGT đường thủy đã kiểm tra, xử lý 1.611 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước 558 triệu đồng.
Phương án hoa sen được lựa chọn cho cảng hàng không Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản Thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga hành khách Dự án cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chuẩn bị nội dung báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ.
|
Phương án hoa sen được lựa chọn cho cảng hàng không Long Thành. (Ảnh: Báo Giao Thông) |
Trước đó, trong văn bản 3715 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các Bộ, ngành và hội nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không VN là Tổ trưởng.
Ngày 7/4, Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Phương án phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.
Được biết, phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 27,27%). Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 13,64%).
Trung Quốc mở lại 'Con đường tơ lụa' bằng xe lửa đến châu Âu
Vượt 12.000 km, qua 7 nước, chuyến tàu chở hàng trực tiếp đầu tiên nối Anh với Trung Quốc vừa kết thúc hành trình tại thành phố Yiwu, miền đông Trung Quốc.
|
Trung Quốc mở lại 'Con đường tơ lụa' bằng xe lửa đến châu Âu. (Ảnh: Internet.) |
Mất 20 ngày để chuyến tàu chở hàng trực tiếp xuất phát từ London (Anh) có thể đến Yiwu (Trung Quốc). Chuyến tàu này đi qua 7 nước, bao gồm: Pháp, Bỉ, Đức, Ba Lan, Belarus, Nga và Kazakhstan, mang theo các hàng hóa như: vitamin, sản phẩm trẻ em và dược phẩm...
Chuyến tàu được vận hành bởi Yiwu Timex Industrial Investment. Tuyến London – Yiwu là tuyến tàu trực tiếp thứ 15 nối Trung Quốc với các quốc gia châu Âu. Mạng lưới này là tham vọng khôi phục “Con đường tơ lụa” với tên gọi “Một vành đai, một con đường” (One belt, one road) do chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013.
Ngược lại, đối với Anh, chuyến tàu là một phần của nỗ lực tăng cường mối liên kết thương mại với các nước khác trên thế giới khi nước này chuẩn bị rời khỏi Liên minh Châu Âu trong vòng hai năm tới.
Việt Nam đứng đầu về số tàu bị lưu giữ ở nước ngoài
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Tổ chức về ghi nhớ kiểm tra nhà nước cảng biển (PSC) khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Tokyo - Mou) vừa công bố báo cáo về tình hình tàu biển bị lưu giữ năm 2016. Trong quá trình kiểm tra 742 lượt tàu biển Việt Nam thì đã lưu giữ 30 tàu, tỉ lệ 4,04%, cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
|
Tỉ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữa cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: plo.vn)) |
Theo đó, trong năm 2016, Tokyo - Mou đã thực hiện 31.678 cuộc kiểm tra PSC đối với 17.503 tàu mang cờ quốc tịch của 101 quốc gia đến các cảng của khu vực. Các cuộc kiểm tra phát hiện 18.943 lượt tàu có khiếm khuyết ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, điều kiện lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường; lưu giữ 1.090 lượt tàu của 69 quốc gia do có các khiếm khuyết nghiêm trọng.
Đối với tàu biển Việt Nam, năm 2016, Tokyo - Mou kiểm tra 742 lượt tàu biển và lưu giữ 30 tàu (tỉ lệ 4,04%, cao nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương).
Với tỉ lệ lưu giữ cao như trên, tuy nhiên Cục Đăng kiểm lý giải do việc xếp hạng tính theo tỉ lệ trung bình của 3 năm liên tiếp, nên năm 2016 đội tàu biển Việt Nam vẫn duy trì trong “danh sách trắng” của Tokyo - Mou.
Được biết năm 2014, đội tàu biển Việt Nam từng bị Tokyo - Mou xếp vào “danh sách đen” do số lượng tàu bị lưu giữ cao.