Những tin chínnh: Nhà ga T1 sân bay Nội Bài nâng công suất lên 15 triệu khách; Chính thức thông xe nút giao cầu vượt Trường Sơn-Tân Sơn Nhất;...
Dân khốn khổ với con đường bụi mù mịt giữa Thủ đô
Xe tải trọng lớn chạy với tuần suất dày đặc, khiến đường dường như lúc nào cũng trong tình trạng bụi bay mù mịt. Người tham gia giao thông qua đây phải dùng mọi biện pháp để chánh bụi. Đó là những hình ảnh mà chúng tôi ghi lại tại tuyến đường đê Nguyễn Khoái chạy qua phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
|
Dân khốn khổ với con đường bụi mù mịt giữa Thủ đô. |
Theo phản ánh của người dân, cũng như ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều năm nay tuyến đường Khuyến Lương (phường Trần Phú, Hoàng Mai) là đoạn đường nối cảng Khuyến Lương đến đê Nguyễn Khoái, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô trọng tải lớn lưu với cường độ dày đặc, di chuyển tốc độ cao, thùng xe chở đầy đất đá, vật liệu xây dựng, nhưng chỉ che đậy sơ sài, rơi vãi dọc đường.
Còn đây là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận tại sân thượng của một gia đình sống tại gần đê Nguyễn Khoái. Chỉ chưa đầy một tuần tại đây đã hình thành lớp bụi dày phủ lên các vật dụng cũng như mặt sân.
Để chống chọi lại với bụi bẩn nhiều biện pháp đã được người dân ở đây sử dụng, từ che chắn, đóng cổng, đóng cửa đến việc dùng nước để rửa bụi hàng ngày. Tuy nhiên điều này dường như cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi những hình ảnh như thế này hàng ngày hàng giờ xuất hiện tại đường Nguyễn Khoái đoạn qua phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
Nhiều năm nay đường đê Nguyễn Khoái đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân sinh sống tại đây. Người dân đã nhiều lần viết đơn phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng cho đến nay vẫn chưa có giải pháp chính thức, dài hạn nào để giảm bớt khói bụi.
Trong khi chính quyền các cấp vẫn chưa có biện pháp để ngăn chặn và khắc phục tình trạng này thì hàng trăm người dân nơi đây hàng ngày vẫn phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn.
Nhà ga T1 sân bay Nội Bài nâng công suất lên 15 triệu khách
Tin từ Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài, từ 11/7/2017 sẽ tiến hành thi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà ga hành khách T1.
|
Nhà ga T1 sân bay Nội Bài sẽ nâng công suất lên 15 triệu khách. (Ảnh: Anh Quân) |
Văn phòng cảng hàng không quốc tế Hà Nội cho biết, trong lần sửa chữa nâng cấp này, cảng sẽ quy hoạch lại mặt bằng khai thác nhằm đảm bảo dây chuyền hoạt động của sân bay nội địa; Cải tạo cơ bản nội, ngoại thất tạo bộ mặt khang trang để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; Cải tạo nâng cấp một số hệ thống cơ điện và thiết bị nhà ga đang bị xuống cấp hoặc không đảm bảo khai thác; Cải tạo công năng,…
Dự kiến, thời gian thi công sẽ kéo dài 8 tháng, từ tháng 7/2017 – 3/2018. Nhà ga hành khách T1 đã được khánh thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, với công suất thiết kế ban đầu 6 triệu hành khách/năm; Sau nhiều năm khai thác quá tải đã được mở rộng và khánh thành sảnh E vào năm 2013, nâng công suất lên 9 triệu hành khách/năm. Đến năm 2017, CHK quốc tế Nội Bài tiếp tục cải tạo, sửa chữa để tăng hiệu quả khai thác và nâng công suất phục vụ lên tới 15 triệu hành khách/năm
Chính thức thông xe nút giao cầu vượt Trường Sơn-Tân Sơn Nhất
Sáng 3/7, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã chính thức thông xe cầu vượt bằng thép vào ga quốc tế, quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám.
|
Chính thức thông xe nút giao cầu vượt Trường Sơn-Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Báo giao thông) |
Việc đưa vào sử dụng hai cầu vượt này được kỳ vọng sẽ giải bài toán kẹt xe thường xuyên xảy ra ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn và đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) được xây hình chữ Y gồm một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế dài hơn 300m, một nhánh dẫn vào nhà ga quốc nội dài hơn 150m. Dự án có tổng mức đầu tư 242 tỉ đồng.
Dự án này khi đưa vào hoạt động sẽ giảm ùn ứ giao thông tại vị trí vào ra sân bay, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực quận Tân Bình nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung.
Cũng trong sáng 3/7, nhánh cầu từ đường Hoàng Minh Giám về Nguyễn Thái Sơn thuộc dự án cầu vượt ở vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (quận Phú Nhuận – quận Gò Vấp) cũng đã chính thức đưa vào hoạt động. Việc đưa vào hoạt động nhánh cầu này cũng sẽ giúp giải tỏa ùn tắc ở thường xuyên ở khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám.
Được biết, hai công trình cầu vượt này được bố trí vốn theo lệnh khẩn cấp, cấp bách từ nguồn vốn ngân sách của thành phố và đã được chủ đầu tư thi công ngày đêm, hoàn thành trước thời hạn hơn 2 tháng để sớm đưa vào sử dụng.
TNGT 6 tháng đầu năm giảm nhưng còn nhiều vụ nghiêm trọng
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, so với 6 tháng đầu năm 2016, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2017 giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
|
Chính thức thông xe nút giao cầu vượt Trường Sơn-Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Kinh tế đô thị) |
Cụ thể, từ ngày 16/12/2016 đến 15/6/2017, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người.
So với 6 tháng đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm 636 vụ (giảm 6,22%), số người chết giảm 229 người (giảm 5,25%), số người bị thương giảm 1.004 người (giảm 11,23%).
Trong đó, đường bộ xảy ra 9.457 vụ TNGT, làm chết 4.031 người, bị thương 7.890 người. TNGT đường sắt xảy ra 76 vụ, làm chết 65 người, bị thương 30 người.Đường thuỷ nội địa xảy ra 50 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 14 người.TNGT hàng hải xảy ra 10 vụ, làm chết 12 người, bị thương 1 người.
Theo báo cáo sơ bộ của công an các địa phương, nguyên nhân ban đầu dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay phần lớn đều do lái xe vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông như vi phạm tốc độ, lấn đường, kỹ năng lái xe kém.
Các vụ tai nạn thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ nơi có đông phương tiện qua lại và trên các tuyến đường đèo dốc, nơi có địa hình hiểm trở, quanh co, tầm nhìn hạn chế và trên đường trong khu đô thị. Phần lớn các nạn nhân tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến xe máy và xe kinh doanh vận tải, nhiều nạn nhân có tuổi đời còn trẻ và phần lớn ở các vùng nông thôn.
Hà Nội quyết hạn chế xe máy trong nội đô từ năm 2030
Với 95/96 tổng số đại biểu Hội đồng Nhân dân có mặt (chiếm 91,35%) biểu quyết đồng ý, Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.
|
Hà Nội quyết hạn chế xe máy trong nội đô từ năm 2030. |
Mục tiêu của Đề án này là thực hiện các giải pháp vừa lâu dài vừa cấp bách, cụ thể để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn Thành phố.
Tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30% - 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50% - 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.
Các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 gồm nhóm giải pháp chủ yếu như: quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, quản lý về chất lượng phương tiện tham gia giao thông, phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng…