Những tin chính: Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước công trình đường sắt đô thị TP.HCM; Tắc nghẽn không lưu sân bay Trung Quốc, nhiều chuyến bay bị chậm;...
Bộ GTVT ban hành Quy chế công khai kết luận thanh tra
Bộ GTVT vừa ban hành Quy chế công khai kết luận thanh tra của Bộ GTVT. Theo Quy chế này, kết luận thanh tra của Bộ GTVT phải được công khai theo quy định tại Quy chế và các quy định khác của pháp luật, trừ những nội dung trong kết luận thanh tra có liên quan đến bí mật nhà nước.
|
Bộ GTVT ban hành Quy chế công khai kết luận thanh tra. (Ảnh: Báo giao thông) |
Nội dung kết luận thanh tra được công khai phải đưa ra được những ưu điểm, vi phạm phát hiện qua thanh tra; kiến nghị xử lý hành chính, kinh tế, hình sự và các kiến nghị khác theo quy định của pháp luật.
Về hình thức công khai, Quy chế quy định công khai tại cuộc họp do Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành hoặc người được ủy quyền chủ trì với sự tham gia của trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.
Ngoài ra, tùy theo tính chất của từng cuộc thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành lựa chọn ít nhất một trong các hình thức, như công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ GTVT, công khai trên Trang tin điện tử của Thanh tra Bộ GTVT; yêu cầu đối tượng thanh tra niêm yết công khai thông báo kết luận thanh tra tại trụ sở của đối tượng thanh tra; thông báo kết luận thanh tra trên phương tiện thông tin đại chúng...
Hà Nội: Dùng đầu số 9556 cho dịch vụ gửi xe qua điện thoại
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, đơn vị này đã thống nhất với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) sử dụng đầu số 9556 cho dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua thiết bị di động (Iparking).
|
Hà Nội: Dùng đầu số 9556 cho dịch vụ gửi xe qua điện thoại. (Ảnh: VTV) |
Sau thời gian thí điểm dịch vụ Iparking trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), từ 1/10 tới đây, dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ Iparking sẽ được triển khai rộng rãi tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa.
Tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, tính từ ngày 1/5-15/6, công nghệ iParking đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện, trong đó thanh toán qua giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). 100% các giao dịch thanh toán không thực hiện bằng tiền mặt, điều này mang đến sự minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng, tránh tình trạng ‘chặt chém’ mỗi khi gửi xe..
Cũng theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, thành phố đang phối hợp với các tập đoàn Viettel, FPT, VNPT và Công ty Nhật Cường xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành TP Hà Nội; triển khai hệ thống giao thông thông minh, du lịch thông minh và các ứng dụng nền tảng khác để xây dựng thành phố thông minh.
Tắc nghẽn không lưu sân bay Trung Quốc, nhiều chuyến bay bị chậm
Hơn 30 chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc của Vietnam Airlines khởi hành chậm trong tuần đầu tháng 7 do tắc nghẽn không lưu.
|
Tắc nghẽn không lưu sân bay Trung Quốc, nhiều chuyến bay bị chậm. |
Sáng 10/7, Vietnam Airlines cho biết, trong tuần đầu tháng 7 đã có hơn 30 chuyến bay giữa Việt Nam – Trung Quốc của hãng này khởi hành chậm do không lưu quá tải tại sân bay và thời tiết xấu ở Trung Quốc; dự báo tình trạng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng tới.
Theo Vietnam Airlines, một số sân bay tại Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Châu, Thiên Tân, Thành Đô và Hồng Kông thường gặp phải tình trạng không lưu quá tải vào giờ cao điểm, do cơ sở hạ tầng không đáp ứng được số chuyến bay đi và đến tăng đột biến. Ngoài ra, thời tiết xấu cũng làm chuyến bay bị hoãn nhiều giờ đồng hồ, ảnh hưởng lớn tới hành khách cũng như lịch khai thác của các hãng hàng không, trong đó có các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines đã triển khai một số biện pháp trước tình trạng trên, như điều chỉnh thời gian bay; hoàn thành thủ tục lên máy bay của hành khách sớm 5 phút; xây dựng kế hoạch điều hành cụ thể cho các chuyến bay đi và đến Trung Quốc...
Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước công trình đường sắt đô thị TP.HCM
Thủ tướng Chính phủ vừa thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
|
Thủ tướng vừa thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước công trình đường sắt đô thị TP.HCM. |
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định.Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng.
Ủy viên Hội đồng thẩm định là Lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Chính phủ; Bộ GTVT; Bộ Tài chính; Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Ngoại giao; Bộ Tư Pháp; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND TP.HCM.
Cơ quan thường trực Hội đồng là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, Cơ quan thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.