Với địa hình đường nhiều dốc cao, Đà Lạt là TP duy nhất cả nước chưa lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đây là một trong những nét đặc trưng của TP ngàn hoa, TP du lịch. Thế nên quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thi tuyển tìm ý tưởng chống ùn tắc giao thông hiệu quả cho TP Đà Lạt, treo thưởng trị giá một tỷ đồng với người đoạt giải nhất, cứ tưởng là “chuyện thật như đùa”.
Theo các tư liệu, khi xây dựng TP Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20, người Pháp chỉ dự tính đáp ứng cho khoảng 90.000 dân. Hơn nữa, do đặc điểm đồi núi phức tạp, nên thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp, uốn lượn theo các triền núi thơ mộng.
Đến nay, dân số nơi này đã tăng lên gần 230.000 người. Mỗi năm đón trên 7 triệu lượt du khách cùng các loại xe ngày càng nhiều, khiến đường phố vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn vì rất khó mở rộng. Những năm gần đây, TP này thường xuyên xảy ra kẹt xe vào dịp cuối tuần, lễ Tết khi du khách đổ về tham quan, nghỉ dưỡng.
Năm 2018, TP Đà Lạt từng đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng bãi đậu xe công cộng 7 tầng tại trung tâm TP. Chính quyền TP cũng đã tính đến giải pháp cấm xe khách 45 chỗ vào nội ô Đà Lạt. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng lựa chọn thời điểm phù hợp, lấy ý kiến người dân, chuyên gia giao thông, cán bộ lão thành... các sở, ngành về việc lắp đèn tín hiệu giao thông ở một số điểm có mật độ giao thông cao.
Ngày 26/1 vừa qua, UBND Lâm Đồng ban hành kế hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc giao thông ở TP Đà Lạt đến 2025, tầm nhìn đến 2035, lựa chọn giải nhất có tính khả thi để triển khai. Các ý tưởng dự thi phải đề ra các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông, khai thác giá trị hiệu quả quỹ đất dành cho hạ tầng kỹ thuật của Đà Lạt.
Với những động thái trên, rồi đây có thể Đà Lạt sẽ có những đèn xanh đèn đỏ, sẽ chen chúc những bãi đậu xe, những con đường có thể sẽ được mở rộng… Mục đích rất tốt nhằm tránh kẹt xe. Nhưng nếu điều đó xảy ra, không ít người yêu du lịch sẽ rất buồn.
Người ta yêu Đà Lạt vì cái gì, đến với Đà Lạt vì điều gì? Đó là một Đà Lạt rất khác các đô thị khác, không đèn xanh đèn đỏ, ít xe cộ, mơ mộng lãng đãng trong sương, e ấp sóng đôi trong cái lạnh đặc trưng.
Hàng chục năm trước đi khắp Đà Lạt không tìm nổi một cái máy lạnh, nhưng nay hình ảnh những cục nóng điều hòa đã có thể bắt gặp ở nhiều góc phố. Đó là điều đáng tiếc, nhưng không thể cưỡng lại, vì khí hậu toàn cầu nóng lên, TP sương mù không còn lạnh nhiều.
Nhưng với kế hoạch lắp đèn xanh, đèn đỏ, tiếp tục cho xe lớn, xe nhỏ tràn vào nội ô thì chúng ta hoàn toàn có thể tính toán lại. Để giữ một Đà Lạt đặc trưng không xô bồ, không kẹt xe, người ta hoàn toàn có thể chỉ cho xe lớn lưu thông đến đầu TP, sau đó du khách sẽ được chuyển tải bằng các phương tiện khác.
Bài học về bản sắc du lịch đã từng được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra tại một hội nghị phát triển du lịch mới đây. Khi phát triển du lịch cộng đồng, một số nơi, những ngày đầu cấp tập phát động bà con nâng cấp hạ tầng nông thôn hay ngay trong nhà mình để đón khách nước ngoài.
Trong một thời gian ngắn những con đường nhỏ có những bờ giậu, bờ rào xanh tươi đã biến thành đường xi măng. Nhiều căn nhà thay mái ngói bằng mái tôn, trong nhà có thêm vách nhựa. Kết cục là du khách quay lưng. Du khách muốn những đặc trưng nông thôn, chứ không muốn những vách nhựa, mái tôn cả thế giới đâu đâu cũng thấy.
Đó là bài học Đà Lạt cần lưu ý. Du khách cả nước yêu Đà Lạt với những đặc trưng xô bồ không đèn xanh, đèn đỏ. Sau này nếu TP ngàn hoa lại chi chít những đèn xanh, đèn đỏ, xe lớn xe nhỏ, e rằng tình yêu với Đà Lạt liệu có bị phai đi?
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Sau hành trình khám phá, trải nghiệm, các đoàn sẽ tham gia Hội thảo giới thiệu về những sản phẩm, tour du lịch dành cho khách inboud mà các doanh nghiệp chưa trải nghiệm; tham gia đóng góp các ý kiến và kết nối các tour du lịch sau khảo sát.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.