Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bản anh hùng ca của dân tộc

Hình sự & tố tụng hình sự
30/04/2022 09:31
CÔNG LƯỢNG – ĐĂNG  SƯƠNG (Báo Quảng Ngãi)
aa
Chiến thắng 30/4/1975 là thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đó là thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam; một biểu tượng sáng ngời của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và tinh thần đoàn kết quốc tế vô tư, trong sáng; là bản anh hùng ca mãi khắc ghi trong lòng mỗi người dân đất Việt.


Niềm tin chiến thắng

Trong thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm, khát vọng, ý chí quyết tâm của cả dân tộc Việt Nam đã được khẳng định bằng Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và đăng trên báo Nhân Dân số 4484 ngày 17/7/1966: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!”.

Lễ thượng cờ tại cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn. Ảnh: Thanh Nhị

Lễ thượng cờ tại cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn. Ảnh: Thanh Nhị

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (mở rộng) vào tháng 1/1959, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xác định con đường tiến lên của cách mạng miền Nam, vạch rõ mục tiêu và phương pháp cách mạng, mối quan hệ giữa hai chiến lược cách mạng ở hai miền, giữa cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới nhằm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất nước nhà.

“Tôi mong đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, khát vọng, trí tuệ và nhiệt huyết, chung sức đồng lòng vững bước trên con đường đổi mới, vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, phát triển cường thịnh".

Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Nghị quyết Trung ương 15 chỉ rõ: Con đường phát triển cơ bản của cách mạng Việt Nam ở miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân; ngoài ra không có con đường nào khác. Chủ trương đúng đắn của Đảng đã tạo ra khí thế mới, trở thành động lực thúc đẩy cách mạng miền Nam vững bước tiến lên. Mở đầu là phong trào Đồng khởi vào cuối năm 1959.

Một trong những nơi mở đầu cho phong trào Đồng khởi long trời lở đất ở miền Nam trong những năm 1959 - 1960 là Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (8/1959), sau đó nhanh chóng phát triển thành cao trào Đồng khởi trên khắp miền Nam. Thắng lợi của phong trào Đồng khởi đã tạo bước ngoặt, đưa cách mạng miền Nam chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công. Đây là sự mở đầu cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước rất độc đáo, sáng tạo; đồng thời là cơ sở để Đảng ta tiếp tục phát triển chiến tranh toàn dân, toàn diện và đánh bại các chiến lược "chiến tranh đặc biệt", "chiến tranh cục bộ", "Việt Nam hoá chiến tranh" của đế quốc Mỹ, "đánh cho Mỹ cút", tiến tới "đánh cho nguỵ nhào". Sau khi Hiệp định Pa-ri được ký kết, nắm vững thời cơ chiến lược được mở ra sau gần 20 năm chiến đấu, Đảng ta quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trong thời gian sớm nhất.

Chiến thắng 30/4/1975 là thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta. Thắng lợi này đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc ta, kỷ nguyên cả nước hòa bình, thống nhất, cùng chung một nhiệm vụ chiến lược, đi lên chủ nghĩa xã hội; nâng cao uy tín của Đảng và đất nước ta trên trường quốc tế; nâng cao khí phách, niềm tự hào sâu sắc và để lại những kinh nghiệm quý cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Chiến thắng 30/4/1975 cũng chính là thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, “là thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, lý tưởng cao đẹp nhất của loài người, khát vọng sâu xa nhất của nhân dân lao động, ngày nay đã trở thành hiện thực trên một nửa nước ta cũng như nó đã trở thành hiện thực đối với một phần ba nhân loại” (Diễn văn của đồng chí Lê Duẩn trong mit tinh mừng chiến thắng vào ngày 15/5/1975 tại Hà Nội).

Học sinh Trường THCS Đức Thắng tham quan Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức). Ảnh: Đăng Sương

Học sinh Trường THCS Đức Thắng tham quan Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức). Ảnh: Đăng Sương.

Đại hội toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12/1976) khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Khát vọng phát triển

Tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm được phát huy trong sự nghiệp đổi mới đất nước. Đó là nguồn sức mạnh nội sinh để xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong muốn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta...”.

Trong không khí của những ngày tháng Tư lịch sử, niềm tự hào dân tộc dâng trào trong mỗi người dân đất Việt. Nhắc đến ngày 30/4/1975, thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong thời bình không khỏi tự hào và xúc động. Cùng với thế hệ trẻ trong cả nước, tuổi trẻ Quảng Ngãi khắc ghi công ơn to lớn của thế hệ cha ông để ngày hôm nay được sống trong hòa bình, hạnh phúc và không ngừng nỗ lực trong học tập, lao động để góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), đoàn viên, thanh niên dâng hương tại Tượng đài Bốn Dũng sĩ. Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hiệp Hồ Phi Linh chia sẻ, tôi đã nhiều lần đến viếng hương ở Tượng đài Bốn Dũng sĩ, nhưng lần nào cũng không kìm nén được xúc động. Tôi tự dặn bản thân phải sống cho thật xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của thế hệ cha ông ngày trước. Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, tôi luôn tiên phong, gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức nhiều phong trào để phát huy vai trò tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Tư Nghĩa tưởng nhớ, tri ân Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện.              Ảnh: PV

Huyện đoàn Tư Nghĩa vừa hoàn thành Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trước khi đại hội diễn ra, thế hệ trẻ huyện Tư Nghĩa đã đến thắp hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện. Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân bộc bạch, khi đứng tại nơi đây, thế hệ trẻ chúng tôi càng cảm thấy tự hào và cần phải có trách nhiệm trong xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi bạn trẻ chăm chỉ, sáng tạo trong học tập, lao động, sống đúng đắn chính là thể hiện lòng yêu nước. Chúng ta cần phải yêu thương, chia sẻ, tương thân tương ái vì điều đó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng mà còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Những ngày qua, các cơ sở đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động về nguồn, tặng quà gia đình chính sách, triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên nhân Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. "Thế hệ trẻ Quảng Ngãi không ngừng kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Được sinh ra trong hòa bình là điều may mắn, vậy nên thế hệ trẻ phải sống có trách nhiệm, phấn đấu học tập, xây dựng quê hương, đất nước phát triển hùng cường, để xứng đáng là rường cột của nước nhà, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha ông”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin nhấn mạnh.

Nguồn:https://baoquangngai.vn/channel/2023/202204/ky-niem-47-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-thong-nhat-dat-nuoc-3041975-3042022-ban-anh-hung-ca-cua-dan-toc-3113962/

bài liên quan
Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2024 kéo dài 4 ngày

Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2024 kéo dài 4 ngày

Đợt nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, bao gồm 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần.
Hơn 142 nghìn du khách đến với Hà Giang trong dịp nghỉ lễ

Hơn 142 nghìn du khách đến với Hà Giang trong dịp nghỉ lễ

Đã có trên 142.000 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 – 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước đón 8 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước đón 8 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 - 01/5 (từ 27/4 đến 01/5/2024), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, toàn quốc xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, khiến 44 người thiệt mạng và 119 người bị thương.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Kéo dài thời gian hoạt động phố đi bộ Hoàn Kiếm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Kéo dài thời gian hoạt động phố đi bộ Hoàn Kiếm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa thông báo sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.