Dù trong mỗi kiện hàng, có chứa rất nhiều chủng loại hàng hoá khác nhau. Tuy nhiên, khi qua các công ty trung gian, họ chỉ khai báo một số mặt hàng thông thường (từ 3-4 mục đến 30-40 mục hàng) được phép xuất khẩu, các mặt hàng khai báo đều lặp đi lặp lại từ tờ khai qua tờ khai khác…
Tiếp cận và đóng gói hàng hoá
Những ngày tiếp theo sau đó, nhóm PV Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm cách tiếp cận vào khu vực gom hàng và đóng hàng của các đơn vị.
Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng đối với người bình thường, nếu không phải là nhân viên của công ty thì sẽ có sự cảnh giác…
Nhớ lại người đàn ông là chủ Doanh nghiệp mà PV đã tiếp xúc trước kia, PV ngỏ ý muốn xin làm chân phụ đóng, bốc dỡ hàng… vì là người từng hoạt động trong lĩnh vực trên, có rất nhiều mối quan hệ với các đơn vị nên việc được nhận vào làm không hề khó khăn.
Những ngày tiếp theo, trong vai là nhân viên tập hợp và đóng các mặt hàng mà người dân có nhu cầu gửi mới thấy được, hoạt động trong lĩnh vực trên cũng có một sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị, trong các cuộc trò chuyện, không chỉ 1 hay 2 công ty làm công việc gom hàng trên, mà ở Hà Nội có rất nhiều đơn vị làm trong lĩnh vực trên như: Công Ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại Elog Group, Tài Lộc, Ahy, Winbold, Nam Logistics, VC24, Interlink…
|
| | Các mặt hàng được đóng gói tại Hà Nội. | | |
Sau khi đã thuần thục công việc, cũng như nắm rõ quy trình hoạt động của việc vận hành, PV nhận thấy: Khi người dân Việt Nam có nhu cầu gửi các mặt hàng sang bên nước ngoài, sẽ liên hệ với các Công ty gom hàng, thời gian các đơn vị nhận hàng muộn nhất trước 16h hằng ngày.
Sau đó, đóng hàng và vận chuyển xuống bến xe Nước Ngầm để gom cùng nhiều nhà vận chuyển khác để chở vào Đà nẵng. Sau khi vận chuyển vào Đà Nẵng sẽ giao cho bên công ty trung gian làm thủ tục kê khai Hải quan và xuất đi các nước.
Xe ở bến xe Nước Ngầm xuất phát thường là lúc 21h và giữa buổi ngày hôm sau là có mặt tại Đà Nẵng, thời gian vận chuyển từ Hà Nội vào sân bay Đà Nẵng và đi các nước chỉ khoảng 48 tiếng đồng hồ. Về các mặt hàng, thì ở đây hầu như không hạn chế, đủ các chủng loại mặt hàng…
|
Chia sẻ của quản lý trong chuyến hành trình xuyên đêm |
Sau một thời gian đã được “tôi luyện” về nhiều kỹ năng, chúng tôi và những nhân viên khác đã tự tay đóng sản phẩm và ghi lại những hình ảnh quá trình thực hiện để xem những kiện hàng trên có được thông quan và chuyển sang nước ngoài một cách dễ dàng như những gì được nghe trước kia?
Các mặt hàng được đóng lại với đủ các loại sản phẩm khác nhau, từ quần áo, bánh kẹo, mỹ phẩm, thuốc, các sản phẩm hoa quả sấy… trong mỗi kiện hàng, chúng tôi có thể đếm được lên đến 20 đến 30 chục sản phẩm đủ các loại.
Sau khi các mặt hàng được cho vào thùng cát tông, để không bị lẫn với những kiện khác thì thùng kiện hàng trên được quấn bằng băng dính màu đỏ (kí hiệu 6H -123, 6H -125), như một dấu chỉ để thuận tiện hơn trong việc quan sát.
Không chỉ những kiện hàng được chúng tôi quấn băng dính màu đỏ mới chứa đủ các loại mặt hàng khác nhau, mà theo quan sát, hầu hết các thùng kiện hàng khác đều vô cùng đa dạng về chủng loại sản phẩm, với đủ mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu, trong đó không thiếu những sản phẩm hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hoá đơn chứng từ…
Đến khoảng hơn 18h như thường ngày, khi mọi công đoạn gom hàng, đóng hàng được hoàn thành, thì sẽ có bên vận chuyển là Công ty Tân Kim Chi cũng như nhiều nhà vận chuyển khác đến bốc lên xe để chở vào Đà Nẵng.
Tuy nhiên, nó cũng tuỳ thuộc vào lượng hàng mà các công ty gom được trong ngày, sẽ có những ngày số lượng hàng lớn thì những chuyến xe chở hàng thường xuất phát sớm, trong khoảng 19h hằng ngày. Còn có những chuyến di chuyển muộn hơn… và thường là 21h.
Kê khai Hải quan và đi qua máy soi dễ dàng
Để thuận tiện hơn trong việc ghi nhận thông tin thực tế, nhóm PV đã chủ động xin đi cùng với quản lý công ty đi vào Đà Nẵng, vì theo chỉ đạo của chủ Doanh nghiệp cần tăng cường cho chi nhánh trong TP Đà Nẵng. Xe của chúng tôi xuất phát ngay sau khi các xe vận chuyển hàng di chuyển.
|
| | Hàng đã được vận chuyển vào sân bay Đà Nẵng. | | |
Trong chuyến hành trình xuyên đêm cùng quản lý viên công ty, chúng tôi nói với nhau đủ mọi câu chuyện trên đời từ chuyện gia đình, chuyện học hành của con cái, chuyện phụng dưỡng bố mẹ, rồi mối quan hệ giữa vợ với nhà chồng … Trong những khoảng thời gian trò chuyện, đôi lần chúng tôi có đề cập về việc làm và mối quan hệ của các công ty trung gian với ải quan Đà Nẵng.
Ban đầu, khi đề cập đến những vấn đề trên thì thường quản lý sẽ lảng sang chủ đề khác. Tuy nhiên, sau nhiều câu chuyện về hoài bão, ước mơ của bản thân cũng muốn thành Doanh nhân, đứng đầu doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Lúc này, quản lý công ty mới cởi mở hơn trong những câu chuyện, theo người quản lý công ty trên, làm trong lĩnh vực vận chuyển hàng Quốc tế không hề dễ dàng, nếu không nói là rất khó, phải là người có “tay to”, có mối quan hệ rộng thì mới có thể làm được.
|
Hàng quấn băng đỏ được đánh dấu để PV dễ dàng quan sát trong việc thông quan. |
Bản thân các công ty gom hàng trên cũng không thể xin giấy phép, để có thể tự mình khai tờ khai Hải quan mà phải nhờ các công ty trung gian, vì họ mới có mối quan hệ.
Có như vậy thì các mặt hàng đủ loại tạp nham mới được thông quan dễ dàng như thế. Vì khi làm tờ khai Hải quan, các công ty cũng chỉ khai chung chung đủ số kiện và số cân tương đối, một số mặt hàng, mà chủ yếu là vải, quần áo, chứ làm sao khai chi tiết được trong mỗi kiện hàng có bao nhiêu sản phẩm (nhưng theo quy định là phải khai đầy đủ, có tên người gửi, người nhận và sản phẩm được gửi…)
“Để thông quan hàng hoá được, thường nó trải qua 2 gia đoạn, một là khi khai tờ khai lên hệ thống, thì Hải quan tiếp nhận, là những người đứng ra mở tờ khai, sẽ xem các doanh nghiệp khai đúng không và nó phân ra rất nhiều luồng (Xanh, Đỏ, Vàng), thường thì tỉ lệ đỏ của những công ty mới tương đối, tức là chục lô hàng thì kiểm 1 lô.
|
| Hàng tả pí lù mà PV quấn băng dính đỏ qua máy soi một cách dễ dàng. | |
Qua kiểm tra, những cán bộ Hải quan có thể nhìn là biết công ty này khai có đúng hay không, vì chỉ cần nhìn số lượng như thế thì có thể áng chừng được số cân.
Điều đáng chú ý là khi khai tờ khai, các công ty này thường chỉ khai mã H21 (hàng mẫu, quà biếu tặng), tuy nhiên hàng mẫu thì không thể nhiều như thế được và nó còn lập đi lập lại ở các tờ khai… nếu không có sự chung chi thì hàng không thể trót lọt được…”, người quản lý trên chia sẻ.
Cũng theo người này, sau khi mở tờ khai, tờ khai được thông quan, thì sẽ có một khâu nữa là khâu mang ra bàn cân, khi đó sẽ có cán bộ Hải quan giám sát, soi hàng ở máy.
Hải quan giám sát cũng kiểm tra trên hệ thống xem tờ khai, khai những gì? Khi qua máy soi, bằng nghiệp vụ cán bộ ải quan sẽ biết được các mặt hàng và việc khai có đúng hay không?. Sau đó, hàng mới lên tàu máy bay và sang bên nước ngoài.
Câu chuyện của chúng tôi còn diễn ra với nhiều những mẩu chuyện xoay quanh cuộc sống gia đình, cho đến khi chìm vào giấc ngủ sau một ngày làm việc vất vả.
Khoảng 12h ngày hôm sau, chúng tôi có mặt ở sân bay Đà Nẵng, sau khi nghỉ ngơi và ăn cơm trưa xong. Chúng tôi theo những xe tải chở hàng vào sân bay. Trước giờ bay khoảng 2 tiếng đồng hồ, các kiện hàng sẽ phải đi cân và làm thủ tục thông quan.
Đúng như những lời chia sẻ trong chuyến hành trình di chuyển, các mặt hàng trên được thông quan một cách dễ dàng, không hề gặp trở ngại nào.
Trong đó, có những thùng hàng mà chúng tôi đã quấn băng dính màu đỏ để cho dễ dàng quan sát lúc trước, dù đi qua máy soi của Hải quan nhưng không bị kiểm tra và phát hiện bất cứ điều gì, dù trong những linh kiện hàng có rất nhiều mặt hàng khác nhau, trong đó có có nhiều sản phẩm ghi chữ nước ngoài, mỹ phẩm…
Ở bài tiếp theo, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết hơn trong tờ khai Hải quan ở Đà Nẵng, trong đó lộ diện những công ty chuyển hàng số lượng “khổng lồ” sang bên nước ngoài.