Theo đề xuất mới đây của UBND tỉnh Bắc Kạn tại tờ trình số 161/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng thì việc để UBND tỉnh Thái Nguyên sau sáp nhập làm cơ quan chủ quản thưc hiện Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng là phù hợp với quy định và thực tế hơn.
Cụ thể, theo đề xuất này của UBND tỉnh Bắc Kạn thì việc giao cho tỉnh Bắc Kạn làm cơ quan chủ quản sẽ thuận lợi hơn trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng do tuyến có chiều dài phần lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (58,75km/87,3km).
Bên cạnh đó, tại Biên bản làm việc ngày 10/11/2023 giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng, 02 tỉnh đã thống nhất Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được chia thành 02 dự án thành phần.
Đoạn qua tỉnh Bắc Kạn do Bắc Kạn tổ chức thực hiện, đoạn qua địa phận tỉnh Cao Bằng do tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện.
Sau đó tổng hợp thành 01 dự án và Bắc Kạn là cơ quan đầu mối trong quá trình làm việc, đề xuất dự án với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương.
Ngoài việc tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn đã có sự thống nhất để UBND tỉnh Bắc Kạn là cơ quan đầu mối quản lý dự án thì việc để UBND tỉnh Thái Nguyên mới làm cơ quan quản lý dự án còn có nhiều sự thuận lợi hơn.
Cụ thể, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn (sau sáp nhập là tỉnh Thái Nguyên) am hiểu được địa hình, địa chất khu vực tuyến đường đi qua. Tỉnh Bắc Kạn cũng đã cơ bản hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của cả dự án.
 |
| Tờ trình của UBND tỉnh Bắc Kạn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ xây dựng. |
Ngoài ra, sau khi hợp nhất giữa Bắc Kạn với tỉnh Thái Nguyên, quy mô kinh tế của tỉnh mới tăng lên, bảo đảm khả năng thực hiện tốt dự án (đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng).
Do đó, tại tờ trình, UBND tỉnh Bắc Kạn khẳng định: Tỉnh Bắc Kạn (tỉnh Thái Nguyên sau hợp nhất) nhận thấy đủ năng lực thực tế để triển khai Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng khi được Thủ tướng Chính phủ giao.