Hàng trăm lượt xe "hổ vồ" ra vào bến cảng mỗi ngày, đường đê bị cày nát, bụi cát mù mịt và nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập.
Hẹn xong lại hủy
Dọc bờ sông Cầu kéo dài khoảng 1 km, địa phận thôn Đạo Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên nhiều năm nay đã tồn tại bến cảng thủy nội địa (gọi tắt là bến cảng), trung chuyển than, cát.
|
Hàng loạt bến cảng hoạt động rầm rộ tại địa phận xã Quang Châu, Việt Yên. |
Xe tải trọng lớn, thường xuyên ra vào những cảng này, khiến mặt đê phía đầu, cầu Thị Cầu trở nên lồi lõm, tạo thành những ổ trâu, ổ voi, trời mưa thì lầy lội, trời nắng bụi cát mù mịt. Đoạn dốc, theo hướng từ cầu Thị Cầu xuôi về hướng thành phố Bắc Giang, người dân sinh sống tại đây hàng ngày phải đóng cửa, hoặc thường xuyên tưới nước để đối phó với bụi bẩn do những xe tải chạy qua.
|
Những chiếc xe tải trọng lớn nối đuôi nhau ra vào bến cảng. |
Hoạt động của những bến bãi này không những tác động gây ô nhiễm sông Cầu, gây ô nhiễm môi trường không khí do khói bụi mà còn phá hỏng mặt đường, mặt đê địa phận xã Quang Châu. Mặt khác, đường nhỏ, xe lớn tránh nhau khiến nguy cơ gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông là rất cao.
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Pháp luật Plus đã nhiều lần liên lạc với ông Đoàn Mạnh Chiến, Chánh văn phòng UBND huyện Việt Yên để đặt lịch làm việc với lãnh đạo huyện và các phòng ban chức năng.
|
Đường đê liên tục bị cày xới, nát nhừ tạo thành những ổ voi, ổ trâu. |
Tuy nhiên, câu trả lời của ông Đoàn Mạnh Chiến, Chánh văn phòng luôn là “để sang tuần” hay “lãnh đạo bận chưa bố trí được, có gì sẽ thông báo sau”. Cụ thể, ngày 12/04, ông Chiến chốt lịch hẹn với phóng viên chiều ngày 14/04 về làm việc với huyện. Nhưng buổi tối cùng ngày, ông Chiến lại báo hủy vì “lãnh đạo bận”.
Chiều ngày 13/04, phóng viên đã về tận UBND huyện Việt Yên để làm việc, nhưng kết quả lại về không. Tại phòng làm việc của Chánh văn phòng, ông Đoàn Mạnh Chiến nói, chiều nay cũng không gặp được, vì các lãnh đạo phụ trách mảng đều bận.
Phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, vị lãnh đạo này nói “đang điều hành cuộc họp”.
Khi kết thúc cuộc điện thoại với ông Nguyễn Văn Phương (PCT), ông Đoàn Mạnh Chiến (Chánh văn phòng) cho biết thêm: “Chiều nay họp xong, anh Phương còn về đi đám ma”. Đồng thời, ông Đoàn Mạnh Chiến kiểm tra lại lịch, một lần nữa lại khẳng định chắc như đinh đóng cột “chiều thứ sáu (ngày 15/04 - PV) sẽ có lãnh đạo huyện và các trưởng phòng ban phụ trách làm việc làm việc với anh”. Chiều thứ năm, ngày 16/04, vị Chánh văn phòng này lại báo hủy.
"Bận họp" để né đối mặt với phóng viên
Cuối giờ làm việc buổi sáng, ngày 19/04, phóng viên đã chủ động liên lạc lại với ông Đoàn Mạnh Chiến, Chánh văn phòng UBND nhưng ông Chiến không nghe máy, và cũng không trả lời tin nhắn về lịch hẹn làm việc.
Đầu giờ chiều cùng ngày, phóng viên đã phải gọi điện lại cho ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, hỏi về hoạt động của các bến cảng nói trên. Ông Nguyễn Văn Phương nói “trả lời qua điện thoại sẽ không hết được, làm việc phải trực tiếp nó mới cụ thể, mới ra được hết vấn đề”.
|
Người dân sinh sống tại dốc Thị Cầu, phải thường xuyên tưới nước ra đường, hoặc dùng bạt che để đối phó với bụi bẩn. |
|
Đóng kín cửa cũng là một cách chống bụi, tuy nhiên cũng không mấy hiệu quả và gây bất tiện cho sinh hoạt. |
Để làm rõ việc, tất cả bến cảng đó có được cấp phép hay không, lãnh đạo huyện có nắm được rõ sự việc hay không. Vị Phó Chủ tịch này không trả lời thẳng, chỉ nói “Vấn đề đó, hôm tới Sở nông nghiệp về làm việc, thì chú về làm việc cùng cho dễ”. Và tỏ ý lo ngại, nên hỏi vặn lại “Chú hỏi cài anh à, Nếu muốn về làm việc thì làm việc hẳn hoi và đăng ký...”
|
Đường nhỏ, xe lớn tránh nhau gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. |
Phóng viên giải thích, đã đặt lịch làm việc và phía UBND huyện đã hủy lịch nhiều lần. Ông Nguyễn Văn Phương trần tình “Đặt lịch, nhưng tôi bận đi họp chứ có phải đi chơi đâu, tôi phải tiếp công dân, có gì cứ liên lạc với chánh văn phòng để đăng ký làm việc”.
Việc Chánh văn phòng UBND huyện liên tục hủy cuộc hẹn, khi phóng viên báo chí đến tận nơi, thì lại lấy lý do bận họp và hẹn lần sau. Nhưng cụ thể là thời gian nào, thì không nói rõ.
Cách làm việc như vậy, khiến cho dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi: có điều gì không minh bạch trong việc cấp phép hoạt động bến bãi ở địa phương này?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.