Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bắc Giang khẩn cấp cách ly người tiếp xúc gần với nữ sinh mắc bệnh bạch hầu

Dân sự & tố tụng dân sự
08/07/2024 12:56
Châu Doanh
aa
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết, địa phương này vừa phát hiện trường hợp nữ sinh M.T.B, 18 tuổi, hiện tạm trú tại huyện Hiệp Hòa, dương tính với bệnh bạch hầu. Hiện tại, các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân B. đã được đưa vào khu vực cách ly

Theo Báo cáo của CDC tỉnh Bắc Giang, vào ngày 07/7, trường hợp nữ sinh M.T.B, 18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh bạch hầu. Nữ sinh B là 01 trong 02 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Kết quả điều tra dịch tế cho biết, trước đó, ngày 6/7, CDC Bắc Giang nhận được thông tin từ CDC Nghệ An về một trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn. Ngay sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã xác định có 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh tử vong đang cùng tạm trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang). Hai trường hợp này là chị M.T.B và M.T.S cùng 18 tuổi.

Sau khi nhận được thông báo từ CDC Nghệ An, CDC Bắc Giang đã ngay lập tức phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa để tiến hành giám sát, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả ban đầu thu được, chị B và S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT từ ngày 25 - 28/6, có ở cùng phòng với ca bệnh tử vong. Đến ngày 1/7, cả hai bắt xe từ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang). Đến ngày 5/7, khi biết thông tin bạn cùng phòng tử vong do bạch hầu, đồng thời có biểu hiện đau họng, chị B. và chị S. chủ động ra hiệu thuốc mua kháng sinh uống.

Chị B. sau đó được xác định dương tính với bệnh bạch hầu và chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (TP Hà Nội) điều trị, do hiện tỉnh Bắc Giang không còn huyết thanh kháng độc tố bạch hầu. Hiện chị S. và các trường hợp có tiếp xúc gần với ca bệnh B. đã được đưa vào khu vực cách ly.

Một số các triệu chứng xuất hiện khi bệnh nhân nhiễm bệnh bạch cầu. Ảnh minh họa
Một số các triệu chứng xuất hiện khi bệnh nhân nhiễm bệnh bạch hầu. Ảnh minh họa

Cần biết rằng, bệnh bạch hầu là loại bệnh nhiễm trùng - nhiễm độc, lây theo đường hô hấp, có khả năng gây dịch và gây ra tử vong.

Trước tình hình trên, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn khẩn yêu cầu Giám đốc các đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các nội dung sau:

Đối với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hiệp Hòa cần thực hiên cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao; Tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thực hiện cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn hai lần âm tính (mỗi mẫu bệnh phẩm được lấy cách nhau 24 giờ và không quá 24 giờ sau khi điều trị kháng sinh). Đồng thời, điều trị dự phòng bằng kháng sinh 07 ngày và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định.

Thực hiện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm các thủ tục chuyển ngay ca bệnh trên lên Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương (do hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không còn huyết thanh kháng độc tố bạch hầu); Chuẩn bị đầy đủ khu vực cách ly, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra.

Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền về các biện pháp, phòng chống bệnh Bạch hầu. Giám sát chặt chẽ các trường hợp đi, đến, về từ vùng đang có dịch Bạch hầu; phát hiện sớm các ca nhiễm/nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý triệt để các trường hợp không để dịch bệnh Bạch hầu lây lan ra diện rộng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị trong quá trình chẩn đoán, quản lý, điều trị ca bệnh Bạch hầu. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị các ca bệnh Bạch hầu diễn biến nặng từ tuyến dưới chuyển lên.

Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các KCN khẩn trương chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn khẩn trương rà soát các đối tượng trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vắc xin BHHG-UV-VGB- Hib và DPT4, tổ chức tiêm bù, tiêm vét vào các buổi tiêm chủng thường xuyên, đảm bảo an toàn; Tổ chức tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Bạch hầu theo Quyết định số 2957/QĐ-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ Y tế cho toàn bộ nhân viên y tế tham gia công tác khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Tăng cường công tác giám sát phòng chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương có ca bệnh. Hướng dẫn, hỗ trợ cho TTYT huyện Hiệp Hòa trong việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, xử lý môi trường.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về các dấu hiệu nhận biết và các biện pháp, phòng chống bệnh Bạch hầu, để người dân có những biện pháp phòng, tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Yêu cầu người dân khi có những triệu chứng như ho, khó thở, sốt, ... đến ngay Trạm Y tế để được khám và tư vấn, chuyển tuyến kịp thời, không được tự ý điều trị tại nhà.

Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh bạch hầu trong nước và trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu với Lãnh đạo Sở các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

bài liên quan
Bắc Giang ra “tối hậu thư” cho các cơ sở kinh doanh không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang ra “tối hậu thư” cho các cơ sở kinh doanh không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động
Kỷ luật cảnh cáo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích

Kỷ luật cảnh cáo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật đối với Phó Chủ tịch và nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý lớn chưa từng có trên địa bàn huyện Lục Ngạn

Bắc Giang: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý lớn chưa từng có trên địa bàn huyện Lục Ngạn

Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang vừa triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện, bắt giữ nhiều đối tượng thu giữ số lượng ma tuý lớn.
Bắc Giang: Vi phạm phòng cháy, chữa cháy, 4 doanh nghiệp bị xử phạt 350 triệu đồng

Bắc Giang: Vi phạm phòng cháy, chữa cháy, 4 doanh nghiệp bị xử phạt 350 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy đối với 4 doanh nghiệp.
INTERPOL Việt Nam bàn giao đối tượng truy nã tại Hàn Quốc cho Công an Bắc Giang

INTERPOL Việt Nam bàn giao đối tượng truy nã tại Hàn Quốc cho Công an Bắc Giang

Tổ công tác của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (INTERPOL Việt Nam) đã tổ chức bàn giao đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tấn (vừa được tiếp nhận, dẫn giải từ Hàn Quốc về Việt Nam) cho Công an tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Cần cơ chế “đặc thù” tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến và sản xuất gỗ

Bắc Giang: Cần cơ chế “đặc thù” tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến và sản xuất gỗ

Trồng rừng và chế biến gỗ là một ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Yên Thế, tuy nhiên, do nhu cầu mở rộng nhà xưởng phát triển sản xuất mà không ít cơ sở để xảy ra hiện tượng vi phạm luật đất đai. Cần có một cơ chế “đặc thù” hướng dẫn để các cơ sở sản xuất khắc phục vi phạm, hoàn thiện mô hình sản xuất theo quy định của pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…