Hàng hóa Việt Nam, từ những thương hiệu đã có tên tuổi vài chục năm đến những thương hiệu vài năm tuổi đều có cơ hội ngang nhau trong các cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn, vừa diễn ra vào cuối tuần qua.
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Thái Lan tại Chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam.
Thuận lợi tiến vào siêu thị
Trong khuôn khổ chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam (diễn ra từ 23-25/10/2020 ở Hà Nội), phiên kết nối hàng hóa Việt vào hệ thống Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan đã thu hút rất đông DN Việt. Ông Trần Kim Sơn, đại diện Công ty ZClean cho biết, đây là lần đầu tiên ZClean “tiến cử” hàng hóa vào hệ thống siêu thị lớn như Big C và Go Maket của Central Retail và “khá tự tin”.
Trong xu hướng khách hàng ưa thích các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nên dù mới có 2 năm xuất hiện trên thị trường nhưng các sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc từ thực vật của ZClean đã xuất hiện tại các hệ thống siêu thị như Hapro, các hệ thống siêu thị mini ở các tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, một khó khăn mà Công ty này gặp phải là vấn đề giá cả - khá cao so với các mặt hàng truyền thống khác nhưng ông Sơn cho rằng với chiến dịch hợp tác trải nghiệm sản phẩm và xu hướng tiêu dùng xanh, sản phẩm chắc chắn có chỗ đứng.
Cũng gặp phải vấn đề “giá cao” trong cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn là các mặt hàng nông sản của tỉnh Hà Tĩnh. Đại diện bên thu mua của Big C cho biết, hiện Big C đã có khá nhiều mặt hàng cùng loại trong hệ thống nên với mức giá mà sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Tĩnh sẽ khó cạnh tranh nên đại diện bên thu mua Big C đã đề nghị các hợp tác xã ở Hà Tĩnh tìm cách hạ giá thành sản phẩm đồng thời nâng cao chất lượng.
“Chúng tôi muốn mua sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất để người tiêu dùng có thể hưởng lợi cao nhất nên hy vọng Hà Tĩnh sẽ có chiến lược phát triển hợp lý để các sản phẩm nông sản Hà Tĩnh sớm góp mặt trong hệ thống siêu thị của GO và Big C” - người đại diện thu mua này nói. Đó cũng là lý do để đại diện thu mua của Central Retail hướng dẫn một số hợp tác xã khác trong việc phát triển đa dạng sản phẩm từ một loại sản phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, kênh tiêu thụ qua các siêu thị là một kênh tiêu thụ lớn của hàng hóa nông sản Việt Nam. Đó chính là lý do khiến cho tiêu thụ nông sản Việt Nam vẫn tăng 7-8% trong năm nay, bất chấp đại dịch Covid-19 khiến cho tổng doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng qua giảm mạnh.
Với thế mạnh này, hàng năm 30.000 tấn nông sản Việt Nam đã được tiêu thụ qua hệ thống siêu thị. Tới đây, nông sản Việt Nam sẽ tiếp tục có lợi thế khi đã có thỏa thuận 3 bên giữa Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Central Retail về việc chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn này.
Đây cũng là tiền đề để Bộ Công Thương đàm phán với các hệ thống nước ngoài khác khi đến mở cửa thị trường Việt Nam cần phải có những chương trình hỗ trợ, ưu tiên cho các DN, hợp tác xã ở khu vực nông thôn để có thể phát triển hàng hóa tại khu vực này, đẩy mạnh tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.
Những “ông lớn” hào hứng kết nối
Trong khi kết nối vào hệ thống siêu thị trong nước là cuộc chơi của các loại hàng hóa Việt Nam thế hệ mới - những sản phẩm có xu hướng hữu cơ, sống xanh thì các thương hiệu lớn của Việt Nam cũng xuất hiện tại cuộc kết nối giao thương này để tìm con đường ngắn nhất tiến vào hệ thống siêu thị của Central Retail tại Thái Lan, trong số đó có cả Rạng Đông, Hải Châu, Điện Quang…
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng kinh doanh Bánh kẹo Hải Châu cho biết, Hải Châu đang có nhu cầu đưa các sản phẩm thế mạnh như gia vị thực phẩm, bánh kẹo và hướng tới các sản phẩm mang tính chất địa phương như nước ép, các sản phẩm cấp đông sang Thái Lan.
Trước đây, Hải Châu đã xuất khẩu (XK) một số các lô hàng nhỏ sang các nước khu vực và đang tìm kiếm con đường chính thống bền vững để có thể đưa hàng sang Thái Lan và kỳ vọng Hải Châu có thể tăng doanh số XK lên 30% trong năm tới nên hy vọng cuộc kết nối này sẽ là tiền đề để Hải Châu tiến sang Thái Lan.
Đại diện Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng đã có một buổi “tiến cử” mình với Thái Lan khá ấn tượng khi khẳng định “đủ khả năng chinh phục thị trường Thái Lan” nếu có cơ hội vào được hệ thống siêu thị của Central Retail. Vị đại diện này cho biết, lợi thế hàng chục năm nghiên cứu sản phẩm của Rạng Đông đã trình làng những sản phẩm thiết yếu, là sáng tạo và trí tuệ của người Việt Nam.
Nói về việc XK hàng hóa qua hệ thống của Central Retail tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc cho biết, năm 2019, kim ngạch XK qua hệ thống Central Retail tại Việt Nam đạt 250 triệu USD. Các mặt hàng XK chủ yếu là phi thực phẩm như da giày, dệt may, túi xách. Ngoài ra còn có một số sản phẩm như trái cây sấy, thanh long, vải thiều, khoai lang nhật...
“Đây là một nỗ lực rất lớn của chúng tôi do sự tương đồng hàng hóa giữa Thái Lan và Việt Nam khá lớn nhưng chúng tôi vẫn tìm mọi cách để hàng hóa Việt Nam có nhiều cơ hội hơn tại thị trường Thái Lan” - bà Phương nói.
Đội quản lý thị trường (QLTT) số 5, Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình thị trường, tiến hành giám sát, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hàng hoá tham gia tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung lần thứ 25.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Bộ Tài chính đề xuất người dân chỉ nộp tiền sử dụng đất ở mức 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như quy định tại Luật Đất đai 2024.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.