Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Bà Thanh khuyến học” trở thành công dân ưu tú Thủ đô

Xét xử
11/10/2016 08:52
Lệ Thu
aa
Tuổi ngoài thất thập, công dân ưu tú Tạ Thị Ngọc Thanh vẫn say mê tham gia công tác khuyến học tại địa phương. Sẻ chia, trách nhiệm và tình thương, những cống hiến không ngừng đó bắt nguồn từ tình yêu thế hệ trẻ và câu chuyện mất mát cha mẹ thuở ấu thơ của chính bà.


Ở tuổi xế chiều, bà Tạ Thị Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu vẫn nhiệt huyết, hết minh với công tác khuyến học.
Ở tuổi xế chiều, bà Tạ Thị Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu vẫn nhiệt huyết, hết minh với công tác khuyến học.

“Bà Thanh từ thiện”, “bà Thanh khuyến học”…

Chúng tôi tìm được nhà riêng của bà Thanh dù không biết địa chỉ cụ thể bởi người dân ở phố Phạm Tuấn Tài cũng như phường Dịch Vọng Hậu không mấy ai không biết đến bà. Họ gọi người giáo già nhiệt huyết ấy là “bà Thanh từ thiện”, “bà Thanh khuyến học”… bởi lẽ những hoạt động từ thiện và khuyến học của bà có sức lan tỏa thực sự trong cộng đồng dân cư.

Ở tuổi xế chiều, bà giáo già mang nụ cười hiền hậu, dáng người nhỏ bé toát lên vẻ nhanh nhẹn, khỏe khoắn. Bà luôn tâm niệm phải giữ gìn sức khỏe, vì có sức khỏe mới tiếp tục bám sát được công tác khuyến học của phường.

Đến với nghề giáo ngay sau khi tốt nghiệp, bà Thanh công tác trong ngành giáo dục trước khi trở thành Giám đốc đầu tiên của Làng trẻ SOS trên địa bàn thành phố Hà Nội.

10 năm sau, bà nghỉ hưu, bấy giờ dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, chồng bị tàn phế nhưng bà vẫn tiếp tục đem hết sức mình, tận tụy tham gia công tác khuyến học ở phường Dịch Vọng Hậu và trở thành tấm gương sáng đầy nhiệt huyết để cán bộ, Đảng viên và nhân dân cùng học tập noi theo.

Ở tuổi 75, bà Thanh không chịu nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già. Khi chúng tôi hỏi lí do gì khiến bà giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết đến vậy, bà nở nụ cười thanh thản đáp “làm sao mà bỏ được”.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, năm 2 tuổi rưỡi bà Thanh mồ côi mẹ, 11 tuổi mồ côi cha. Lớn lên nhờ họ hàng chở che cùng với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, bà Thanh quá thấu hiểu và thông cảm với những đứa trẻ thiếu thốn điểm tựa mẹ - cha. Tâm niệm rằng “nếu không được học hành, bản thân cũng không có ngày hôm nay” nên bằng mọi giá, bà Thanh muốn góp sức mình cho công tác khuyến học, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học tập và tu dưỡng đạo đức trong cộng đồng.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông năm 1962, bà vào Sư phạm 7+2 rồi tình nguyện ra ngoại thành Hà Nội dạy học, sau đó về công tác tại Phòng Giáo dục huyện Thanh Trì năm 1968. Năm 1969, bà được cử đi học chuyên ngành Tâm lý giáo dục tại trường Đại học sư phạm Gersen Leningrat (Liên Xô cũ). Tốt nghiệp đại học loại xuất sắc năm 1974, bà về nước công tác tại Ban Tâm lý Viện Khoa học giáo dục, rồi được bổ nhiệm làm Phó ban Nghiên cứu cải cách mầm non, thuộc Bộ Giáo dục.

Năm 1987, sau khi làng trẻ SOS Hà Nội được xây dựng, bà được bổ nhiệm làm Giám đốc Làng trẻ SOS. Những ngày đầu đảm nhiệm trọng trách ở Làng trẻ SOS, vị nữ Giám đốc vừa trông coi việc xây dựng làng trẻ vừa tổ chức công việc tìm kiếm và đào tạo cán bộ lại vừa khảo sát và tiếp nhận trẻ…

Hết mình với công tác từ thiện 10 năm tại Làng trẻ, khi về hưu, bà giáo già lại say mê nhen nhóm ngọn lửa khuyến học tại địa phương cũng với mong muốn thế hệ trẻ, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh đặc biệt được đến trường và tự viết nên tương lai của chúng.

17 năm liền (từ 1998 - 2015) bà được chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ số 1B nay là chi bộ số 2 phường Dịch Vọng Hậu Phó chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu.

Chi bộ 1B do bà làm Bí thư nhiều năm đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Bà còn được tổ dân phố số 7 (nay là tổ dân phố số 2) bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố. Tính nhân văn trong bà luôn tỏa sáng mọi lúc mọi nơi. Nhà của bà trở thành địa điểm họp của Chi bộ, các đoàn thể quần chúng, tổ dân phố.

Cá nhân bà Thanh nhiều năm liền được UBND quận Cầu Giấy tặng Giấy khen, tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp quận. 03 lần đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu cấp Thành phố (1996, 2014, 2015); 2 lần được Bộ Lao động thương và Xã hội tặng Bằng khen (năm 1992, 1993); Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen năm 2007, 2016; năm 1995 bà Thanh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; nhận kỷ niệm chương Khuyến học…

Bà giáo già Tạ Thị Ngọc Thanh vinh dự là một trong 9 gương mặt vừa được Hà Nội vinh danh “Công dân ưu tú Thủ Đô năm 2016” ngày (10/10).

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu vừa được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú 2016.
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu vừa được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú 2016.

“Quỹ khuyến học bà Thanh”

Gia đình bà Thanh là gia đình “tứ đại đồng đường” hiện có 6 thành viên sống trong cùng một mái nhà. “Con trai và con dâu tôi cũng công tác trong ngành giáo dục. Tôi già rồi thì làm khuyến học”, bà cười nói.

Bà giáo già tâm sự, cái khó nhất trong công tác làm khuyến học tại địa phương là vận động gây quỹ vì không có quỹ thì không thể khen thưởng các cháu. Dù sống bằng lương hưu và tiền phụ cấp ít ỏi song bà Thanh vẫn dành dụm quỹ riêng để “đỡ đầu” các cháu học sinh mồ côi cha mẹ. Mỗi năm, bà mua xe đạp, quần áo, sách vở tặng cho các cháu học sinh nghèo có thành tích học tập trị giá trên dưới 20 triệu đồng.

“Những đứa trẻ gợi cho tôi phần kí ức khó khăn của thời thơ ấu khi mới 5-7 tuổi, cha mẹ đã lần lượt qua đời. Dù được người thân cưu mang, song nhiều việc tôi vẫn phải tự mình vật lộn, nhất là cảm giác cô đơn, buồn tủi, chẳng dễ gì vượt qua”, bà chia sẻ.

Thương các cháu, bền bỉ hơn 20 năm qua, bà giáo già tự nguyện gom góp, dành dụm, để từng tháng, từng năm có chút quà gửi tặng nhằm giúp trẻ vợi bớt những thiệt thòi, thiếu thốn. Cân đối số tiền gom góp, mỗi năm, Phó chủ tịch hội khuyến hội phường nhận đỡ đầu khoảng 14-15 trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn cho tới khi các cháu tròn 18 tuổi. Khi đó, khoản trợ cấp này lại tiếp tục được dành cho em nhỏ khác. Từ khoản trợ cấp ban đầu là 500-600 nghìn đồng/cháu/năm, hiện giờ số tiền của “Quỹ khuyến học bà Thanh” dần tăng lên.

“Mấy tháng nay tôi đang nhẩm tính cố sao để năm tới, mỗi trẻ sẽ được nhận khoản tiền là 1,5 triệu đồng. Dù không nhiều nhặn gì nhưng tôi mong số tiền ấy sẽ mang lại những ý nghĩa lớn hơn giá trị vật chất, giúp các cháu cảm nhận được tình cảm ấm áp, sự quan tâm tôi dành cho các cháu”, bà tâm sự.

Làm khuyến học là tâm huyết, là niềm vui của bà Thanh.
Làm khuyến học là tâm huyết, là niềm vui của bà Thanh.

Đối với bà giáo già này, sự tận tụy đó không phải vì những tấm bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương mà xuất phát từ sự từ tâm và mong muốn đóng góp cho sự học của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Với sự động viên kịp thời đó, “Quỹ khuyến học bà Thanh” đã góp phần nảy nở những “trái ngọt” thơm mát. Nhiều trẻ em nghèo đã viết tiếp được giấc mơ học hành có nguy cơ bị dở dang. Không ít em đã học giỏi vươn lên, xuất sắc thi đỗ vào các trường đại học trong nước, nhận học bổng du học toàn phần nước ngoài, hoàn thành bằng tiến sĩ…

Ngay trong năm học mới này, bà giáo già cùng lúc nhận hai tin vui khi có hai em nhiều năm được nhận trợ cấp khuyến học của bà xuất sắc giành học bổng đi du học tại Anh và Tây Ban Nha. “Đó là phần thưởng lớn nhất, to nhất, không gì sánh bằng rồi!”, bà Thanh xúc động cười mãn nguyện.

bài liên quan
Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Đó là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Ngành Giáo dục đẩy mạnh “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024

Ngành Giáo dục đẩy mạnh “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Theo kế hoạch, năm 2024,Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 16 cuộc thanh tra, 12 cuộc kiểm tra.
Nỗi lòng của giáo viên vùng cao khi nói về 2 chữ "thưởng Tết"

Nỗi lòng của giáo viên vùng cao khi nói về 2 chữ "thưởng Tết"

Hiểu được nỗi lòng của giáo viên (GV) mỗi khi Tết đến Xuân về, có trường học đã cố gắng tiết kiệm để cuối năm có khoản dôi dư để thưởng cho GV ấm lòng.
Bệnh thành tích lây lan

Bệnh thành tích lây lan

Lâu nay, bệnh thành tích đã ăn sâu trong ngành giáo dục.
Chữ ký số - “Xương sống” của hoạt động chuyển đổi số trong Giáo dục & đào tạo tại Hải Phòng

Chữ ký số - “Xương sống” của hoạt động chuyển đổi số trong Giáo dục & đào tạo tại Hải Phòng

Ngày 17/5, Sở Thông tin & Truyền thông TP Hải Phòng, Sở Giáo dục & Đào tạo, công ty SAVIS đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng chữ ký số, lưu trữ và liên thông điện tử trong chuyển đổi số (CĐS) lĩnh vực Giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) TP Hải Phòng”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

TAND tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Huế (SN 1983), trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Lợi dụng việc được giao quản lý cửa hàng xăng dầu, nhóm đối tượng đã tham ô hàng tỷ đồng tiền của doanh nghiệp.
Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Hai người đàn ông tình thân như thủ túc bỗng chốc chỉ vì món lợi vật chất mà tình cảm sứt mẻ, đưa nhau thưa kiện tại tòa. Kết quả thì ai cũng đạt được mục đích nhưng không nụ cười chiến thắng nào nở trên môi vì họ mãi mãi mất đi một người bạn, một mối bang giao nhiều năm vun đắp không tiền bạc nào mua được.
Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Do thiếu người đại diện của người bị hại, phiên toà sơ thẩm xử vụ án cô gái trẻ từng là á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang phải tạm hoãn.
Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Trong phiên xét xử ngày 23/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1971, cựu Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) mức án tử hình về tội 'Tham ô tài sản'.
Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Ngày 23/9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với 2 bị cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ và nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.