Vừa qua, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có kết luận giải quyết khiếu nại tại dự án Cảng Tổng hợp và container Cái Mép Hạ.
Theo đó, ngày 11/5/2018 Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 176/TB-VPCP thông báo kết luận của phó thủ tướng Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (VTSC) về dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ (viết tắt dự án Cảng Cái Mép Hạ - tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận, việc các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án Cảng Cái Mép Hạ của VTSC khi chưa thực hiện thủ tục gia hạn là chưa phù hợp với quy định tại điểm I, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.
Việc UBND tỉnh BR-VT chủ trương giao dự án cho Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khi chưa giải quyết dứt điểm việc khiếu nại, kiến nghị của VTSC dẫn đến hai dự án triển khai trên cùng một địa điểm.
|
Việc thu hồi dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ là chưa phù hợp Luật Đất đai. |
Để giải quyết quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp UBND tỉnh BR-VT tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện về quá trình triển khai thực hiện đầu tư dự án, năng lực của nhà đầu tư, việc giao và chấm dứt hoạt động của dự án nêu trên và đề xuất biện pháp giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2018.
Dự án Cảng Cái Mép Hạ do Công ty VTSC làm chủ có diện tích đất sử dụng khoảng 86,6ha, dự kiến tổng mức đầu tư trên 10.235 tỷ đồng, được tỉnh BR - VT thỏa thuận địa điểm và diện tích xây dựng năm 2006. Năm 2011, UBND tỉnh có quyết định giao đất.
Đến năm 2008, dự án Cảng Cái Mép Hạ chính thức được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch vào nhóm cảng biển số 5. Tiếp đó, năm 2011, UBND tỉnh BR - VT có quyết định giao đất. Dự kiến, khi hoàn thành dự án sẽ đón những con tàu có tải trọng lên tới 160.000 tấn và đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào năm 2013.
Tuy nhiên, từ khi có quyết định giao đất tới năm 2016, chủ đầu tư đã gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án như công tác kiểm kê đền bù, xác định giá đất thuê bị kéo dài. Ngoài ra, những thay đổi về cách tính giá thuê đất đã dẫn tới việc tiền đóng thuê đất phát sinh vượt cả vốn điều lệ của doanh nghiệp, điều này đã khiến VTSC phải tìm các phương án để giải quyết việc đóng tiền sử dụng đất… khiến dự án chậm triển khai.
Theo VTSC, dự án chậm triển khai thực tế không phải do lỗi chủ đầu tư bởi năm 2014, UBND tỉnh mới có quyết định về giá thuê đất cho dự án nên công ty không thể khởi công, không thể có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để góp vốn liên doanh, trong thời gian chờ thủ tục này.
Bên cạnh đó, tiến độ làm cầu đường của tỉnh chậm trễ đã khiến dự án rơi vào bế tắc. Dự án đầu tư xây dựng công trình đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải là công trình đầu tư bằng vốn ngân sách.
Theo đó, dự kiến ban đầu giai đoạn 1 đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải được thực hiện song song với giai đoạn 1 của dự án Cảng Cái Mép Hạ. Tuy nhiên, đến năm 2017, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải mới được kết nối vào chân công trình dự án ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thực hiện dự án Cảng Cái Mép Hạ.
Trong thời gian chờ đợi đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đầu tư xây dựng, VTSC cũng đã gửi hàng trăm văn bản đến các sở, ngành và UBND tỉnh BR-VT để cùng nhau tìm giải pháp, hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai dự án.
Thế nhưng, khi mà chưa tìm được giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư để sớm triển khai dự án thì UBND tỉnh lại ban hành các văn bản chỉ đạo thanh tra và thu hồi dự án.
Liên quan đến việc thu hồi dự án Cảng Cái Mép Hạ của VTSC, ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đối với các dự án trên địa bàn tỉnh khi tổ chức thu hồi tỉnh phải cân nhắc nhiều. Hiện thanh tra tỉnh đang thanh tra lại toàn bộ quy trình từ cấp phép cho đến thu hồi dự án này.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.