Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bà con tỉnh Thái Bình gồng mình trong nỗi đau... cá chết

Hình sự & tố tụng hình sự
30/01/2016 15:21
Trung Du - Hải An
aa
Diện tích ao nuôi cá của hộ gia đình nào cũng bị ảnh hưởng trong đợt rét này, cá chết “kỷ lục” trong hơn 10 năm trở lại đây.


Năm 2016, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) có hơn 1.200ha diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ, trong đó diện tích nuôi cá vược, cá song khoảng 160ha. Thời tiết rét đậm, rét hại trong những ngày qua (từ ngày 23/1 đến ngày 27/1) đã khiến cá nuôi của nhiều hộ dân ở các xã ven biển của huyện này chết hàng loạt, nhiều diện tích thủy sản của người dân nơi đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Lượng cá chết quá nhiều, bà con nông dân Thái Bình phải bán tháo cho thương lái để vớt vát chút vốn. Ảnh: CTV Hải An.
Lượng cá chết quá nhiều, bà con nông dân Thái Bình phải bán tháo cho thương lái để vớt vát chút vốn. Ảnh: CTV Hải An.

Ngậm ngùi khóc vược, than... song

Cùng với Tiền Hải, huyện Thái Thụy là huyện thứ hai giáp biển của tỉnh Thái Bình. Hàng chục năm qua, Thái Thụy nổi tiếng là vùng đất nuôi trồng thủy sản nước lợ. Những cái tên như Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng và Thái Đô “nức tiếng” là “thủ phủ” chuyên nuôi trồng hai loại cá thương phẩm có giá trên thị trường: Cá vược, cá song. Tuy nhiên, những ngày qua, ảnh hưởng của thời tiết cực đoan khiến cá nuôi trong ao của người bị chết lạnh, dân nơi đây đứng ngồi không yên, tiếc nuối khi nhìn cá chết trong ao, hồ.

Trở lại các xã ven biển của huyện Thái Thụy trong các ngày 27 và 28/1, chúng tôi dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều chiếc xe máy chở những thùng xốp to, đựng đầy cá ướp đá chạy từ hướng đê biển vào các chợ, khu dân cư để tìm đầu mối tiêu thụ cá, ướp đông lạnh cá; dọc tuyến đê 8, hình ảnh người dân trưng bày thau nhựa, rổ rá đựng cá đặt ven đê để bán các loại cá vược, song cũng dễ dàng bắt gặp. Nhiều điểm “chợ cóc”, chợ tạm tự phát do người dân lập nên cũng được hình thành trên tuyến đê này để làm nơi tập kết, thu, mua cá.

Chợ cóc được lập ngay gần đê, đường dân sinh để bán cá vừa mới chết. Ảnh: CTV Hải An.
Chợ cóc được lập ngay gần đê, đường dân sinh để bán cá vừa mới chết. Ảnh: CTV Hải An.

Dưới những ao, hồ người dân, trai gái, già trẻ thi nhau vớt những con cá đang giãy giụa nổi lập lờ trên mặt nước. Tại nhiều ao nuôi người dân phải chịu đựng cái rét thấu da, trầm mình dưới nước để ủi, vớt cá đã chìm sâu dưới đáy.

Ông Nguyễn Trọng Đắc (thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) cho biết, gia đình có hơn 1,5 mẫu ao nuôi cá vược, cá có độ tuổi gần 18 tháng. Đến nay, trọng lượng cá đạt từ hơn 2kg đến hơn 3kg/con. Với sản lượng ước đạt 6 tấn cá, gia đình ông dự định thu hoạch bán trong thị trường giáp tết Bính Thân sẽ cho doanh thu khoảng 700 triệu đồng. Song, do thời tiết quá lạnh nên từ sáng ngày 24/1 xuất hiện tình trạng cá chết rải rác, đến sáng 25/1 thì chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Đăng Mí (thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy) cho biết, gia đình bác có hơn 1 mẫu ao, từ năm 2000 đến nay chuyên nuôi cá vược, cá song. Hiện tại, sản lượng cá của gia đình đạt khoảng 3 tấn cá Vược, hơn 1 tấn cá song. Đợt rét đậm, rét hại này, hơn 1,5 tấn cá của gia đình đã bị chết, thiệt hại ít nhất 150 triệu đồng.

Cũng theo ông Mí, số cá còn lại dưới ao rất khó cứu vãn nổi dù trước khi xảy ra rét đậm, rét hại, gia đình đã căng bạt xung quanh ao, trên mặt ao để nâng nhiệt độ của nước trong ao tuy nhiên thời tiết diễn biến phức tạp, cá đã đuối sức vì không còn sức đề kháng. Để “vớt vát” vốn liếng, gia đình phải bắt cá bán với giá 60.000 đồng/cân, giá giảm gần một nửa so với thời điểm trước khi rét đậm, rét hại xảy ra.

Nhiều hộ gia đình trên địa bàn các xã Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Đô... cho biết: Hơn 10 năm nay, chưa có năm nào thời tiết lại diễn biến cực đoan, khí hậu lại xuống đột ngột, thấp như đợt rét đậm, rét hại này. Diện tích ao nuôi cá của hộ gia đình nào cũng bị ảnh hưởng trong đợt rét này, cá chết “kỷ lục” trong hơn 10 năm nay.

Những con cá vược sắp đến kỳ xuất bán chết vì quá rét. Ảnh: CTV Hải An.
Những con cá vược sắp đến kỳ xuất bán chết vì quá rét. Ảnh: CTV Hải An.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy, trong 6 xã có truyền thống nuôi thủy sản thì Thụy Hải là xã có diện tích nuôi các vược, cá song bị ảnh hưởng nhiều nhất: 60 ha, tiếp đến là các xã Thụy Xuân (35ha), Thái Đô (35 ha) và Thụy Trường (20ha). Trong tổng số 160ha chuyên nuôi cá Vược, cá Song của 6 xã ven biển này thì có đến 140ha bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại.

Gồng mình vượt qua họa lớn

Ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết: Đợt rét đậm, rét hại diễn ra từ ngày 23/1, đến ngày 25/1, tỷ lệ cá chết trong các ao, hồ của người nuôi thủy sản từ 30 đến 70%, cỡ cá chết có trọng lượng trung bình từ 0,3kg đến 3,5kg. Cho đến ngày 27/1 thì toàn huyện thiệt hại hơn 150 tấn cá thịt thương phẩm trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch và gần 60 vạn cá giống, chủ yếu là các vược, cá song và cá rô-phi. Chưa tính được con số cụ thể bao nhiêu tỷ đồng thiệt hại do rét đậm, rét hại gây nên đối với bà con nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Nguyên nhân cá chết được ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy nhận định do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, nhiệt độ môi trường xuống thấp (từ 5 đến 7°C) kết hợp với mực nước trong ao rất thấp, đặc biệt là những ao nuôi có hiện tượng cá chết nhiều mực nước chỉ đạt từ 0,7 đến 1,0m nên cá nuôi dễ bị sốc nhiệt độ, dẫn đến yếu dần, mất sức đề kháng và chết.

Cũng theo ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy, cá vược, cá song là hai đối tượng hở mang, sức đề kháng thấp, mẫn cảm với nhiệt độ, môi trường nước nên khi nhiệt độ giảm sâu như những đợt rét đậm, rét hại vừa qua thì vấn đề cá chết là điều khó tránh.

Giữa trời rét hại, người dân phải đánh bắt những con cá còn sống sót và cả những con cá chết còn nằm dưới lòng đầm. Ảnh: CTV Hải An. 
Giữa trời rét hại, người dân phải đánh bắt những con cá còn sống sót và cả những con cá chết còn nằm dưới lòng đầm. Ảnh: CTV Hải An.

Đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy, trong thời gian tới thời tiết còn diễn biến cực đoan, phức tạp nên môi trường nuôi thay đổi đột ngột dễ gây sốc cho cá nuôi. Theo đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con khẩn trương chủ động đánh bắt xuất bán để đảm bảo thu hồi vốn trên những ao nuôi cá đã đạt kích cỡ thương phẩm; Đối với ao nuôi còn lưu giữ cá giống qua đông cần thực hiện các biện pháp tránh, trú rét cho cá, như: nuôi bèo tây 1/3 diện tích mặt ao về phía Đông Bắc để hạn chế gió lùa làm nhiệt độ nước ao giảm thấp; dùng rơm, rạ, lá chuối khô bó thành từng bó cắm xuống góc ao, căng bạt xung quanh ao hoặc thả trên mặt nước để giữ ổn định môi trường ao nuôi, tạo chỗ trú ẩn cho cá tránh rét; Chủ động bổ sung và duy trì mực nước ao nuôi trên 1,5m...

Chia sẻ những thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản đối với người dân, ông Đỗ Văn Tiện, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Ngành nông nghiệp huyện Thái Thụy đã thực hiện hết chức năng của mình, nhưng thiên quá khắc nghiệt đã gây nên thiệt hại rất lớn đối với các hộ nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

Lượng cá chết vì rét quá nhiều, được coi là kỷ lục 10 năm trở lại đây tại Thái Bình. Ảnh: CTV Hải An. 
Lượng cá chết vì rét quá nhiều, được coi là kỷ lục 10 năm trở lại đây tại Thái Bình. Ảnh: CTV Hải An.

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp địa phương cũng đề nghị các đơn vị liên quan (trạm chăn nuôi và Thú y, trạm Khuyến nông, trạm Thủy sản...) phân công cán bộ tăng cường xuống cơ sở liên kết với các xã, thị trấn và các Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản để hướng dẫn người dân tổ chức các biện pháp phòng chống rét cho cá, tư vấn kỹ thuật nuôi trồng, xử lý môi trường nước, diện tích ao, hồ để chuẩn bị cho vụ mới.

"Chúng tôi sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại; hiện nay ngành nông nghiệp huyện đang làm số liệu thống kê, khi nào có văn bản hỗ trợ, chúng tôi sẽ làm chi tiết thẩm định về thiệt hại đến từng hộ có diện tích nuôi trồng và sản lượng bị thiệt hại để được hỗ trợ".

Ông Đỗ Văn Tiện

Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy (Thái Bình).

bài liên quan
Thái Bình: Bắt cán bộ địa chính lừa tiền làm sổ đỏ cho dân

Thái Bình: Bắt cán bộ địa chính lừa tiền làm sổ đỏ cho dân

Dù không có chức năng, nhiệm vụ thu tiền và thực hiện quy trình làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân, Thịnh vẫn “nổ” làm được, chiếm đoạt tiền.
Thái Bình: Gần 200 cán bộ, chiến sĩ Công an diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thái Bình: Gần 200 cán bộ, chiến sĩ Công an diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ngày 12/10, gần 200 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thái Bình tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Bánh cáy Thái Bình, chất chứa chân tình của người làng Nguyễn

Bánh cáy Thái Bình, chất chứa chân tình của người làng Nguyễn

Từ lâu, bánh cáy làng Nguyễn (xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) đã trở thành đặc sản nổi tiếng của quê hương Thái Bình. Bánh cáy, chính là sự hòa quyện của các nguyên liệu như: gạo nếp, lạc, vừng, gấc, mỡ lợn, vỏ quýt,…mang tới hương vị ẩm thực thơm ngon, bình dị, đậm đà bản sắc văn hóa của dân tộc.
Mưa lớn tại Bắc Bộ và Trung Bộ, lượng mưa trên 200mm

Mưa lớn tại Bắc Bộ và Trung Bộ, lượng mưa trên 200mm

Chiều tối ngày 29/9 đến đêm 30/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.
Hà Nội sắp đón đợt không khí lạnh với cường độ mạnh

Hà Nội sắp đón đợt không khí lạnh với cường độ mạnh

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, từ ngày 30/9 và 1/10, Hà Nội sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh.
Bắt giữ các đối tượng tự chế và mua bán trái phép pháo nổ

Bắt giữ các đối tượng tự chế và mua bán trái phép pháo nổ

Với hành vi mua bán trái phép và tự chế pháo nổ, hai đối tượng Nguyễn Đức Anh và Phạm Văn Việt vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bắt giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.