Những tin chính: Diện tích đất tăng trái phép vẫn được cấp sổ đỏ; Tái định cư nhưng vẫn chưa định cư....
1. Diện tích đất tăng trái phép vẫn được cấp sổ đỏ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.
Trong đó, trường hợp diện tích đất tăng thêm do người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01/7/2014 vẫn được xem xét xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng.
2. Đà Nẵng: Những dự án sẽ "hâm nóng" thị trường địa ốc trong năm 2017
Theo dự báo của các chuyên gia, BĐS Đà Nẵng trong năm 2017 sẽ phát triển mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc. Trong vòng 1 năm qua, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng đã chứng kiến nhiều vụ mua bán chuyển nhượng (M&A) bất động sản vào hàng lớn nhất nước. Từ đây nhiều đại gia trong ngành địa ốc đang bắt đầu tham gia "cuộc đua" trên thị trường này, trong đó mảng đầu tư shophouse và condotel sẽ thật sự bùng nổ trong vòng từ nay đến 3 năm tới.
Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Đà Nẵng, giá nhà phố trên địa bàn thành phố trong năm 2016 bình quân tăng từ 20-30% so với các năm trước. Và là địa phương dẫn đầu trong cả nước về sức hấp dẫn của phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.
Đặc biệt, năm 2017, sự kiện pháo hoa quốc tế, Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng sẽ là điểm nhấn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Chính vì thế, thị trường BĐS nghỉ dưỡng có xu hướng hút các nhà đầu tư tại tất cả các phân khúc nhà ở nghỉ dưỡng, khách sạn, căn hộ cho thuê….
3. Chọn thầu cho dự án xây kè bờ tả thượng lưu cầu Xóm Củi
Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu vừa được Sở Giao thông vận tải TP.HCM phê duyệt, từ nay đến năm 2020, Khu Quản lý đường thủy nội địa sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho Dự án Xây dựng kè chống sạt lở bờ tả thượng lưu cầu Xóm Củi. Trong quý II/2017, Khu Quản lý đường thủy nội địa sẽ chỉ định thầu Gói thầu Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công – TDT. Dự án Xây dựng kè chống sạt lở bờ tả thượng lưu cầu Xóm Củi có tổng mức đầu tư khoảng 198,82 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.
4. TP.HCM: Bàn giao đất xây tuyến metro Bến Thành - Tham Lương trước 30/6
Để xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, UBND TP.HCM yêu cầu các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú phải giao đất trước ngày 30.6 để Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiến hành thi công.
Theo đồ án quy hoạch, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương (tuyến số 2) có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỉ USD được hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Hồi đầu năm 2015, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã khởi công xây dựng gói thầu tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương thuộc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành – Tham Lương.
|
Audio địa ốc 360s. (Ảnh: Internet) |
5. Tái định cư nhưng vẫn chưa định cư
Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống ven biển xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị đe dọa bởi tình trạng biển lấn vào bờ gây sạt lở, lấn vào nhiều nhà dân khi mùa mưa bão đến.
Để bảo đảm an toàn cho người dân, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng 3 khu tái định cư An Lộc - Tân Thành, Hải Thành - Cương Giáng và Tân An, tổng diện tích 40 ha, vốn đầu tư gần 70 tỉ đồng cho 204 hộ dân di dời đến đây.
Được biết, chính quyền hỗ trợ cho người dân lên tái định cư sinh sống theo 2 đợt. Từ năm 2007 đến 2014, mỗi hộ dân được nhận hỗ trợ 14,5 triệu đồng; đợt 2 từ năm 2015 đến nay, mỗi hộ dân được nhận 20 triệu đồng và được cấp đất để xây nhà.
Tuy nhiên, với nhiều hộ dân vùng xã bãi ngang ven biển Quảng Công, cuộc sống còn khốn khó, chỉ có bám biển mưu sinh, nay lại ảnh hưởng do sự cố môi trường biển nên số tiền được hỗ trợ vẫn không thể giúp họ xây được một căn nhà trên vùng đất tái định cư.
6. DN làm BOT góp không đủ vốn, cơ quan quản lý bối rối
Hiện nay, nhiều dự án BOT có tình trạng xé rào tỷ lệ góp vốn coi thường các điều khoản được ấn định tại Hợp đồng BOT, cũng như các quy định về trình tự đầu tư xây dựng cơ bản của Nhà nước. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề này, vẫn còn nhiều khoảng trống trong các quy định. Thậm chí có địa phương “không biết xử lý thế nào” với DN và phải g ửi công văn “cầu cứu” lên Cục quản lý kinh doanh- Bộ Kế hoạch đầu tư (KHĐT) xin hướng dẫn cách xử lý.
Thực tế quy định hiện tại, cơ quan quản lý nhà nước cũng khó để có thể kiểm tra thực tế thanh toán tiền góp vốn của các cổ đông. Thêm nữa, cơ chế để cơ quan nhà nước công nhận giá trị vốn góp thực tế cũng không thực sự rõ ràng, nên khó cho cả phía DN.