Một số kết quả đáng ghi nhận
Hàng năm, Văn phòng Điều phối NTM TP thường xuyên hợp tác có chất lượng và hiệu quả với các cơ quan truyền thông để xuất bản các phóng sự, bản tin, tin bài, các ấn phẩm tuyên truyền về Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn TP Hải Phòng.
Nhờ công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, đa dạng nhiều hình thức nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn được nâng cao.
Chính vì vậy, khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân cả nước.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đều phát động Phong trào thi đua phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình.
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam TP có phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội Cựu chiến binh TP có phong trào thi đua “Cựu chiến binh hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”; Hội Liên hiệp Phụ nữ TP tham gia xây dựng NTM với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; Bộ Chỉ huy Quân sự TP phát động phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”....
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về OCOP bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú cũng được TP chú trọng thực hiện, gắn kết và lồng ghép với hoạt động truyền thông trong xây dựng NTM.
Các hoạt động được thực hiện thường xuyên trên các báo, đài, trang thông tin điện tử qua các phóng sự, chuyên đề, chuyên mục và các trang mạng xã hội (facebook, zalo).
Cùng với đó, các địa phương cũng đã tập trung tuyên truyền trên các tin bài, phóng sự, chuyên đề về Chương trình OCOP và thông qua các pano, áp phích, tờ rơi... để nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng về OCOP.
Để Chương trình OCOP có tính lan tỏa ra rộng khắp từ TP đến địa phương, Hải Phòng đã tạo điều kiện hỗ trợ cho các chủ thể tham gia các hội chợ về sản phẩm OCOP tại các tỉnh: Quảng Ninh, Hà Nội, Kiên Giang...Đồng thời giới thiệu các chủ thể có sản phẩm OCOP đưa hàng lên các hệ thống siêu thị: GO, AEON Mall Hải Phòng, hệ thống thương mại điện tử, góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP Hải Phòng trên thị trường.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng NTM
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và Phát triển bền vững TP Hải Phòng cho biết, công tác truyền thông trong xây dựng NTM tại Hải Phòng còn nhiều khó khăn, hạn chế: Các địa phương còn lúng túng và tự phát trong xây dựng kế hoạch truyền thông hàng năm.
Các kế hoạch đều chỉ tập trung vào những nội dung tuyên truyền chung về Chương trình, chưa nhắm tới đối tượng và những vấn đề then chốt của địa phương. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền xây dựng NTM chưa thực sự được chủ động đề xuất, thực hiện và đi trước một bước, phụ thuộc nhiều và nội dung và kinh phí ngân sách hàng năm được bố trí. Một số nơi còn mang tính hình thức đối phó, chưa có tính sáng tạo.
Ngoài ra, các hình thức truyền thông chủ yếu tập trung vào các phương tiện hình thức truyền thống, chưa kịp thời đổi mới, chưa khai thác các kênh truyền thông hiện đại, mạng xã hội để mở rộng đối tượng truyền thông; chưa tổ chức thành các chủ đề thường xuyên, trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy trong xây dựng NTM.
Công tác truyền thông về chương trình OCOP ở một số địa phương mới chủ yếu tập trung vào tuyên truyền cho cán bộ, chủ thể, chưa đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin đến người tiêu dùng và hệ thống phân phối và cộng đồng;...
Nhằm tiếp tục đổi mới các hình thức và phương pháp tuyên truyền trong xây dựng NTM, ngày 22/8, Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và phát triển bền vững TP Hải Phòng đã ban hành Chương trình truyền thông phục vụ Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn TP.
Mục tiêu chung của Chương trình truyền thông là góp phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng NTM giai đoạn 2021 -2025 đi vào cuộc sống, tạo được sự thống nhất trong triển khai thực hiện từ cấp TP đến cơ sở; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng NTM với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”.
Đồng thời, phát huy được sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, huy động được sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã, hội, tạo sự đồng thuận và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng NTM Hải Phòng trở thành những miền quê đáng sống.
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình truyền thông phục vụ Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025, Hải Phòng đặt ra mục tiêu cụ thể: Trên cổng thông tin điện tử TP có chuyên mục thông tin điên tử về Chương trình MTQG xây dựng NTM được thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả, tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản hồi về xây dựng NTM.
100% các đơn vị, huyện, xã sử dụng đúng, hiệu quả Logo NTM và Logo OCOP trong các hoạt động truyền thông. Hàng tuần, 100% các xã có ít nhất 01 – 02 chương trình phát thanh về xây dựng NTM trên đài truyền thanh xã.
Hàng năm tổ chức tối thiểu 01 cuộc thi về NTM và tối thiểu 10 diễn đàn, tọa đàm đối thoại chuyên sâu về các chủ đề mới trong xây dựng NTM. Cán bộ cấp TP, huyện, xã được tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông, giải quyết sự cố truyền thông, nghiệp vụ báo chí về phương pháp viết tin, bài; sáng tác, biên tập. dàn dựng mục, chương trình thông tin cổ động,…
Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/hai-phong-day-manh-sang-tao-trong-tuyen-truyen-xay-dung-nong-thon-moi-96835.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.