Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 CCN có dự án hoạt động trong số 27 CCN được quy hoạch, nhưng mới chỉ có 4 cụm hoàn thiện hạ tầng vì vướng mắc về thủ tục, chính sách, bồi thường và vốn đầu tư lớn.
Cụ thể, 27 CCN được quy hoạch có tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Trong đó, 15 CCN (855,7ha) đã có 146 dự án đã đi vào hoạt động; 40 dự án đang triển khai thủ tục pháp lý về đầu tư và xây dựng và 44 dự án tạm ngưng hoạt động. Tổng cộng 190 dự án thứ cấp đăng ký đầu tư.
Nếu DN muốn đầu tư dự án, cần đáp ứng đủ các tiêu chí như quy trình thủ tục đầu tư, thành lập, cấp phép quy hoạch, quy hoạch chi tiết, đánh giá tác động môi trường, thủ tục đất đai, cấp phép xây dựng, khởi công, thẩm định xây dựng... dẫn đến thời gian thực hiện thủ tục pháp lý kéo dài từ 2 – 3 năm.
Nhiều cụm lâu hơn vì gặp khó khăn về vấn đề đất đai, mặt bằng. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thủ tục, phải mất thêm từ 1-2 năm mới tiếp nhận dự án sản xuất, kinh doanh vào đầu tư. Bên cạnh đó, một số cụm như CCN Trị An, CCN Vĩnh Tân có đất công nằm xen kẽ trong cụm hiện chưa có phương án xử lý cụ thể, điều đó, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án và thực hiện phát triển hạ tầng CCN chậm và không đáp ứng được mặt bằng sản xuất, kinh doanh hiện tại của các DN.
Một số DN trên địa bàn cho biết, để phát triển tối đa lợi thế sẵn có của địa phương và đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện các CCN trên địa bàn, việc rà soát, điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ phát triển CCN trên địa bàn là rất cần thiết. Đồng thời, phải đảm bảo phân bổ và tạo quỹ đất đáp ứng nhu cầu của các DN, nhà đầu tư sao cho phù hợp với định hướng phát triển ngành công nghiệp của tỉnh.
Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Thành Phương, hiện nay giá đất nhiều khu vực đã tăng quá cao khiến cho tiến độ bồi thường thực hiện chậm, một số khu vực quy hoạch nhưng không thu hút được nhà đầu tư. Đối với một số CCN quy hoạch lâu năm nhưng chưa triển khai, kiến nghị loại bỏ, bên cạnh đó, đẩy mạnh một số CCN được đề nghị mở rộng, bổ sung có khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật sẵn có tại địa phương như đường cao tốc, sân bay, cảng.
Bên cạnh khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, tại một số CCN, KCN hạ tầng giao thông xuống cấp trầm trọng. Điển hình như KCN Hố Nai 3, Trảng Bom; CCN Thạnh Phú, Vĩnh Cửu tuyến đường luôn ngập tràn trong khói bụi khi có phương tiện đi qua. Mặt đường xuất hiện những ổ voi, ổ gà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông lớn. Không những vậy, người dân sinh sống quanh khu vực cũng bị ảnh hưởng trực tiếp, luôn trong tư thế then cài, cửa đóng. Qua đó cho thấy, để có thể phát triển CCN và KCN vấn đề hạ tầng kỹ thuật và nhà ở, đang là vấn đề cần được địa phương quan tâm để có thể phát triển đồng bộ và hiệu quả.
Được biết, để đẩy mạnh phát triển CCN, UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các CCN chưa có chủ đầu tư sẽ được hỗ trợ 100% vốn bồi thường từ Quỹ Phát triển đất tỉnh để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa không quá 50 tỷ đồng/cụm.
Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/phat-trien-cum-cong-nghiep-tai-dong-nai-tiem-nang-co-hoi-va-nhung-tran-tro-con-bo-ngo-86168.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.