Kỳ 3 - Ban Quản lý dự án 7 liên quan gì đến sai phạm của Công ty Thái Sơn?

Dù Công ty Thái Sơn làm trái quy định của Bộ Tài chính nhưng vẫn được Ban Quản lý dự án 7 đánh giá đạt để Bộ Giao thông vận tải lựa chọn làm nhà đầu tư.


Dự án Khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20.
Dự án Khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20.

Cụ thể, ngày 20/12/2013 Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 4208/QĐ-BGTVT, trong đó: chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng, Công ty Thái Sơn và Công ty Yên Khánh; công trình được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2015; tổng vốn đầu tư là 4.110.980 triệu đồng; thời hạn kinh doanh chuyển giao công trình đối với phần BOT dự kiến là 22 năm tính từ ngày bắt đầu thu phí; phần BT được huyển giao cho Nhà nước sau khi xây dựng xong, thời điểm thanh toán BT dự kiến bắt đầu tư năm 2018 đến năm 2022.

Ban Quản lý dự án 7 là đơn vị đại diện chủ đầu tư các dự án do Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam giao.

Đơn vị này quản lý, điều hành các dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn các tỉnh phía Nam từ miền Đông Nam bộ Ninh Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh đến các tỉnh miền tây Nam bộ.

Đồng thời làm tư vấn quản lý, điều hành dự án cho các chủ đầu tư khác.

Ngày 6/3/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp dự án lần đầu số 5901233598 cho Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20; theo đó ngày 7/11/2014 Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư số 88/BKHĐT-GCNĐTTN cho Liên danh.

Ngày 25/3/2015 Bộ giao thông vận tải, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án ký Hợp đồng số 10/HĐ.BOT.BT-BGTVT.

Kết quả thanh tra, kiểm toán một số nội dung liên quan đến Công ty Tháu Sơn Bộ Q.P nêu rõ: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính, các nhà đầu tư khi tham gia dự thầu phải có hồ sơ chứng minh về năng lực tài chính, trong đó Vốn chủ sở hữu được xác định trên cơ sở báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán.

Tuy nhiên, tại Hồ sơ yêu cầu do Tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu lập. Ban Quản lý dự án 7 phê duyệt chỉ yêu cầu có Báo cáo Tài chính năm 2012 và Báo cáo tài chính tại thời điểm gần nhất được kiểm toán, dẫn đến việc đánh giá tiêu chí về Vốn chủ sở hữu và năng lực tài chính của Liên danh tham dự đấu thầu thiếu chính xác, cụ thể: cả 3 nhà đầu tư đều không đạt yêu cầu về vốn chủ sở hữu theo các quy định của Hồ sơ yêu cầu và Điều 5, Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ.

Theo đề xuất của Nhà đầu tư “Mức thu phí từ năm 2016 bằng 3,5 lần mức thu phí đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước quy định”, không đúng với quy định tại Phần 2 Mục IV.1 của Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 7/9/2004 của Bộ Tài chính nhưng vẫn được Ban Quản lý dự án 7 đánh giá đạt để Bộ Giao thông vận tải lựa chọn làm nhà đầu tư?!

Không những vậy vào năm 2016, Bộ Giao thông vận tải còn chấp thuận giao cho Công ty Thái Sơn thực hiện thi công Gói thầu số 23, sau đó đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc này cho Công ty TNHH MTV Vạn Tường thực hiện;

Mặc dù các điều kiện về năng lực, hồ sơ của Công ty Thái Sơn chưa đáp ứng yêu cầu và không đúng quy định nhưng vẫn được tổ chuyên gia đấu thầu, Ban Quản lý dự án 7 trình để Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chỉ định Nhà đầu tư tại Quyết định số: 4208/QĐ-BGTVT ngày 20/12/2013 và được chấp thuận giao gói thầu số 23, nhưng lại chuyển nhượng thầu, vi phạm Khoản 8a, Điều 89 Luật Đấu thầu.

Cơ quan thanh tra chỉ rõ công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình còn nhiều tồn tại, thiếu sót, sai phạm đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm toán phát hiện kiến nghị… nhưng chưa được Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xử lý theo quy định như: việc lập dự toán, áp dụng định mức, đơn giá, thiết kê,s ký hợp đồng, hoàn công, nghiệm thu thanh toán…

Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đối với Dự án Đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km 123 - Km 268 cần phải xử lý với tổng số tiền 18.030,98 triệu đồng; theo kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ: chênh lệch tăng sai tại gói thầu số 23 thuộc dự án thành phần I (BOT) là 299,983 triệu đồng, tại các gói thầu XL2.1, XL 2.2, XL 2.9 thuộc dự án thành phần 2 BT cần phải điều chỉnh giảm khi quyết toán 836,222 triệu đồng, việc xác định giá trị thu hồi quyền thu phí Trạm Bảo Lộc chưa đúng quy định 284.705,3 triệu đồng.

Ngoài ra, tiến độ huy động vốn, góp vốn của nhà đầu tư cho dự án chậm, đến hết Qúy IV/2016 Công ty Thái Sơn mới góp được 106.411/164.258 triệu đồng, đạt 64,78% theo yêu cầu, tiến độ xây dựng chậm gần 1 năm so với quyết định đầu tư.

Trước khi lập dự án và quyết định đầu tư Bộ Giao thông Vận tải đã không rà soát, tổng hợp cân đối kế hoạch, bố trí vốn thanh toán cho các dự án đảm bảo bố trí vốn đúng kế hoạch và hiệu quả tránh gây thiệt hại cho Nhà nước và Doanh nghiệp dự án.

Đến nay, dự án khôi phục và cải tạo Quốc lộ 20 chưa được phê duyệt kế hoạch bố trí vốn trung hạn để thanh toán cho phần BT, do đó theo hợp đồng BT Bộ Giao thông vận tải sẽ phải thanh toán toàn bộ vốn và lợi nhận cho nhà đầu tư từ năm 2018 đến năm 2022; trong khi đó Bộ Giao thông vận tải đã và đang phải thực hiện nhiều dự án BT khác như: QL20 đoạn Dầu Giây- Bảo Lộc; …) nguy cơ thiệt hại cho cả Doanh nghiệp và Nhà nước.

Hải Đăng

Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/ky-3-ban-quan-ly-du-an-7-lien-quan-gi-den-sai-pham-cua-cong-ty-thai-son-84255.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.