![]() |
Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị quá tải. Ảnh: Báo Lao động |
Phương án của đơn vị tư vấn đã được thống nhất
Còn nhớ vào năm 2017 để đảm bảo tính minh bạch, khách quan, Chính phủ đã mời đơn vị tư vấn độc lập ADPi Engineering của Pháp (ADPi) nghiên cứu, khảo sát và đề xuất quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ADPi, sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất lên đến 60-70 triệu khách/năm và bắt buộc phải xây dựng thêm đường cất-hạ cánh mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga. Đồng thời, ADPi nghiêng về phương án nâng cấp sân bay để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm (tăng 20 triệu). Với phương án này, ADPi cũng đưa ra hai phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam.
Sau khi tính toán, ADPi đề xuất ưu tiên xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, nhiều khu vực đất đã sẵn sàng bàn giao, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, vận hành đơn giản hơn. Phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Đơn vị tư vấn này cho rằng đây là phương án để tiết kiệm nguồn vốn đầu tư và tính hiệu quả của dự án.
![]() |
Bộ GTVT đang cố tình “câu giờ” chậm triển khai quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. |
Đến tháng 4/2018, Chính phủ cùng các Bộ, ngành và UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng TSN mà ADPi đề xuất, được thể hiện tại văn bản số 142/TB-VPCP ngày 15/4/2018 của Văn phòng Chính phủ.
Với phương án này, tổng chi phí khoảng 35.700 tỷ đồng sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích đất thu hồi là 26 ha, diện tích sàn nhà ga là 200.000 m2, để phục vụ 20 triệu hành khách/năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu.
Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ nay đến năm 2025.
Bộ Giao thông quyết định "ngược" phê duyệt của Thủ tướng
Cuối tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ở phía Nam khu bay theo phương án của ADPi. Các bản vẽ quy hoạch của ADPi đều thể hiện một nhà ga hành khách T3 khá lớn, có công suất 20 triệu khách/năm, diện tích sàn xây dựng khoảng 200.000 m2 (lớn hơn các nhà ga T1, T2 hiện có), được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 26ha hiện tại đang được Bộ Quốc phòng quản lý.
![]() |
Nội dung của Quyết định 1942 "lệch" so với đề xuẩt của ADPi. |
Đáng ngạc nhiên, theo Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2018 “Về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến 2030” do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký lại khá "lệch" so với đề xuẩt của ADPi.
Ngày 17/6/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa có văn bản số 6856/BGTVT-KHĐT gửi Bộ Quốc phòng đề nghị sớm cho xây nhà ga lưỡng dụng T3 và Cục Hàng không Việt Nam có văn bản số 4934/CHK-QLC ngày 17/11/2016 gửi Quân chủng PK-KQ xác nhận đồng ý với thiết kế nhà ga lưỡng dụng T3. Với việc “thu nhỏ” nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, phải chăng ACV đang đi ngược với quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đi ngược với các quyết định trước đó của Bộ GTVT. |
Cụ thể, theo đề xuất của ACV thì nhà ga được xây dựng trên diện tích đất 16 ha (thay vì 26 ha như tư vấn Pháp được Thủ tướng phê duyệt). Trong bản đề xuất này thì nhà ga này chỉ có diện tích 100.000 m2, thay bằng 200.000 m2 phục vụ 20 triệu hành khách.
Có thể hiểu là, quỹ đất dành cho nhà ga hành khách T3 đã được giảm đi gần một nửa, nhưng công suất nhà ga vẫn giữ nguyên. ACV không còn cách nào khác, ngoài cách giảm diện tích sàn xây dựng đi một nửa để đặt nhà ga hành khách T3 vào khu đất khá nhỏ đó.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay với tình trạng quá tải trên tất cả các hạng mục, từ khu bay, đến nhà ga, ra thành phố, là hậu quả của những lần mở rộng theo kiểu "khó đến đâu làm đến đó" thay vì theo một quy hoạch tổng thể và dài hơi. Nhiều ý kiến cho rằng việc “thu nhỏ” nhà ga T3 liệu có tiếp tục là một điểm tắc nghẽn mới đối với ngành Hàng không?
Câu hỏi mà dư luận đặt ra là đề xuất xây dựng nhà ga T3 có công suất lớn hơn cả các nhà ga T1, T2 hiện có vào một khu đất chỉ rộng 16ha là "vô cùng khó hiểu"? Bộ GTVT đang “câu giờ” chậm triển khai quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và đang đi ngược với quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đi ngược với các quyết định của Bộ GTVT trước đó?
Nhà ga hàng không lưỡng dụng có cần không? Đại diện Cục Tác chiến /Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) khẳng định: Thời gian gần đây, Bộ Quốc phòng đã hai lần bàn giao đất và sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng tại khu vực Tân Sơn Nhất với mục đích tạo điều kiện để mở rộng sân bay. Chúng tôi luôn luôn trăn trở việc quá tải tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện về vùng trời, chúng tôi đã thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, di chuyển hai đơn vị không quân lớn ra khỏi khu vực sân bay. Như vậy chúng tôi đã giải phóng vùng trời cho ngành hàng không dân dụng phát triển. Hiện nay vẫn còn quân đội ở khu vực sân bay, mục đích bảo vệ sân bay cũng như vùng trời TP.HCM, vùng trời phía Nam và xử lý các tình huống cấp bách. Vì vậy, quy hoạch nào ở sân bay Tân Sơn Nhất đều phải tính đến yếu tố sân bay dùng chung, tức kết hợp kinh tế, quốc phòng… |
Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/acv-de-xuat-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-khien-bo-giao-thong-di-nguoc-quyet-dinh-cua-thu-tuong-84148.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.