Bộ GD&ĐT quyết định "thay máu" toàn bộ Hệ thống giáo dục quốc dân

Cơ cấu mới trong giáo dục THPT do Bộ GD&ĐT đề xuất phân luồng rõ việc đào tạo theo hướng chuyên sâu: định hướng chung; định hương kỹ thuật/công nghệ; định hướng năng khiếu.


Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa trình Thủ tướng về Đề án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo đó, cơ cấu khung của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

Giáo dục mầm non: nhà trẻ, mẫu giáo

Giáo dục phổ thông: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông

Giáo dục nghề nghiệp: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng

Giáo dục bậc cao: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Giáo dục thường xuyên – học tập suốt đời.

Cơ cấu khung hệ thống giáo dục quốc dân.
Cơ cấu khung hệ thống giáo dục quốc dân.

Trong đó, giáo dục tiểu học và THCS (9 năm) chỉ có một luồng là giáo dục cơ bản.

THPT có 3 luồng, gồm: định hướng chung (có tính hàn lâm/khoa học như hiện nay), định hướng kỹ thuật/công nghệ, hay định hướng năng khiếu (nghệ thuật, thể thao).

Giáo dục nghề nghiệp gồm: Đào tạo sơ cấp 1 – 3 năm; Trung cấp 3 năm (để đảm bảo khối lượng kiến thức phổ thông tối thiểu tương đương THPT); Cao đẳng 2-3 năm.

Giáo dục bậc cao gồm: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Trong đó, đại học học từ 3-4 năm phân thành 3 luồng: Định hướng nghiên cứu; Định hướng ứng dụng; Định hướng thực hành.

Thạc sĩ từ 1-2 năm, phân thành 2 luồng: Định hướng nghiên cứu; Định hướng ứng dụng.

Đề án hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân được khởi động từ năm 2013, đã được nhiều lần lấy ý kiến, thông qua sự nhìn nhận, đánh giá từ khung cơ cấu hệ thống giáo dục từ các nước trên thế giới như Phần Lan, Cộng hòa Liên bang Đức, Israel, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Nga, Hoa Kỳ, Thái Lan … nhằm hướng tới sự đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được đề xuất có một số điều chỉnh so với các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục.

Cơ cấu mới khẳng định rõ tính phân luồng trong giáo dục THPT thông qua xác định các hướng chuyên sâu cho học sinh THPT là định hướng chung, định hướng kỹ thuật/công nghệ, hay định hướng năng khiếu.

Trường hợp học sinh muốn tham gia thị trường lao động sớm thì có thể theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp của giáo dục nghề nghiệp.

Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp không thay đổi về tên các trình độ và phân tầng giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học; nhưng có điều chỉnh về thời gian đào tạo trình độ đại học (đề xuất 3-4 năm thay vì 4-6 năm như hiện nay) và trình độ tiến sĩ (đề xuất 3-4 năm thay vì 2-4 năm như hiện nay).

Các điều chỉnh này sẽ giúp cho hệ thống giáo dục đại học, sau đại học tiếp cận gần hơn với chuẩn mực chung của quốc tế.

Loan Bảo

Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/bo-gddt-quyet-dinh-thay-mau-toan-bo-he-thong-giao-duc-quoc-dan-40294.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.