Theo đề xuất của VEC, việc huy động vốn để triển khai hai dự án trên có thể ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp.
Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị VEC thực hiện đánh giá toàn diện về năng lực tài chính, bao gồm khả năng thanh toán các khoản vay ODA của Chính phủ, tính khả thi của phương án tài chính cho từng dự án riêng lẻ cũng như tổng thể năm dự án mà VEC đang quản lý.
Việc này cũng cần phù hợp với kế hoạch tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
| ||
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe. |
Đồng thời, Bộ Xây dựng yêu cầu VEC xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể nếu được cấp phép tham gia đầu tư, đặc biệt là đối với dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Đây là dự án mà lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo khởi công trong năm nay.
Tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai có tổng chiều dài 121 km, trong đó 38 km đã có quy mô 4 làn xe, phần còn lại cần được nâng cấp lên cùng tiêu chuẩn.
Trước đây, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) từng kiến nghị Thủ tướng sử dụng nguồn vốn tăng thu năm 2024 để mở rộng tuyến này với tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng, do VEC làm cơ quan chủ quản.
Riêng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đã kiến nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư dự án.
Tuyến đường dài khoảng 50 km, bắt đầu từ Km210+000 (TP. Hà Nội) nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và kết thúc tại Km260+030 trên Quốc lộ 10, thuộc đoạn Nam Định - Ninh Bình.
Dự án này được đề xuất mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe với tổng kinh phí 2.113 tỷ đồng.
Nếu được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ diễn ra trong năm nay, việc thi công sẽ được triển khai từ năm 2026 - 2028 và dự kiến khởi công vào quý I năm 2025.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng vừa có phản hồi về kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình liên quan đến việc nâng cấp Quốc lộ 12B, đoạn từ Ngã ba Rịa (xã Phú Lộc) đến thị trấn Nho Quan (huyện Nho Quan).
Bộ cho biết đang hoàn thiện các thủ tục phân cấp để UBND tỉnh Ninh Bình tiếp quản và khai thác tuyến đường này.
Sau khi quá trình bàn giao hoàn tất, tỉnh sẽ nghiên cứu đầu tư thảm bê tông nhựa lên mặt đường bê tông xi măng tại các đoạn cần thiết, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.
Bộ Xây dựng cũng cam kết chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Xây dựng Ninh Bình tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/xem-xet-phuong-an-huy-dong-von-mo-rong-hai-tuyen-cao-toc-quan-trong-211695.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.