Lái xe trên đường cao tốc cần đảm bảo tốc độ, dừng đỗ và chuyển làn

Để đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã đưa ra một số quy định rõ ràng về việc lái xe trên đường cao tốc.
Lái xe trên đường cao tốc cần đảm bảo tốc độ, dừng đỗ và chuyển làn
Lái xe trên đường cao tốc cần đảm bảo tốc độ, dừng đỗ và chuyển làn. (Ảnh minh họa: antoangiaothong.gov.vn)

Các quy định này không chỉ nhằm kiểm soát tốc độ và hành vi của người điều khiển phương tiện mà còn tạo ra môi trường giao thông an toàn, hiệu quả, giảm thiểu tai nạn và các sự cố giao thông khác.

Một trong những quy định quan trọng nhất khi lái xe trên đường cao tốc là việc tuân thủ tốc độ.

Luật yêu cầu lái xe phải tuân thủ tốc độ tối đa và tối thiểu được quy định trên biển báo giao thông.

Theo đó, tốc độ tối đa cho phép trên các tuyến cao tốc thường là 120 km/h, nhưng có thể thấp hơn tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng tuyến đường, như tình trạng thời tiết, mật độ giao thông, hay địa hình.

Việc kiểm soát tốc độ trên đường cao tốc rất quan trọng bởi vì những con đường này có chiều dài lớn, ít đèn tín hiệu và ít điểm giao cắt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu tốc độ không được kiểm soát, sẽ dễ dàng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là khi các phương tiện di chuyển với tốc độ quá cao trong điều kiện tầm nhìn hạn chế hoặc đường trơn trượt.

Một điểm đáng chú ý, không phải tất các phương tiện đều được tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, không phải tất cả các phương tiện đều được phép lưu thông trên đường cao tốc.

Các phương tiện không đáp ứng yêu cầu về chất lượng kỹ thuật và kích thước, như những phương tiện quá tải hoặc cồng kềnh, sẽ bị cấm.

Điều này nhằm đảm bảo chỉ những phương tiện đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật mới được phép di chuyển trên đường cao tốc, từ đó giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn do sự cố kỹ thuật hoặc phương tiện không phù hợp.

Ngoài ra, các phương tiện như xe máy, xe thô sơ hay các loại phương tiện có tốc độ thấp cũng bị cấm lưu thông trên đường cao tốc.

Quy định này giúp duy trì tốc độ giao thông ổn định và tránh tình trạng ùn tắc, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành của tuyến đường.

Trên đường cao tốc việc quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Điểm đặc biệt trong việc lái xe trên đường cao tốc là quy định về việc dừng, đỗ xe.

Người lái xe không được phép dừng hoặc đỗ xe trên làn đường chính của cao tốc, trừ những tình huống khẩn cấp như sự cố kỹ thuật hoặc tai nạn.

Trường hợp khẩn cấp, các lái xe phải đưa phương tiện vào các khu vực dành riêng cho dừng nghỉ, như các trạm dừng chân.

Việc nghiêm cấm dừng đỗ trên làn đường cao tốc nhằm ngăn ngừa tình trạng ùn tắc và giảm thiểu rủi ro xảy ra tai nạn.

Những phương tiện dừng đỗ trên làn đường chính có thể tạo ra sự cản trở đối với các phương tiện khác và làm tăng khả năng xảy ra va chạm, nhất là khi các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao.

Một quy định nữa được Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 đặt ra là việc sử dụng làn đường và chuyển làn.

Người lái xe phải giữ đúng làn đường của mình và chỉ được phép chuyển làn khi cần thiết và phải đảm bảo an toàn.

Việc chuyển làn được phép thực hiện khi có tín hiệu đèn báo hoặc khi quan sát thấy việc chuyển làn là an toàn.

Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng phương tiện tự ý chuyển làn mà không báo hiệu, từ đó giảm thiểu tai nạn liên quan đến việc chuyển làn đột ngột.

Các lái xe cần phải có sự quan sát kỹ lưỡng trước khi chuyển làn, đảm bảo không gây cản trở cho các phương tiện khác và duy trì trật tự giao thông trên đường cao tốc.

Các quy định này có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc.

Không chỉ giúp kiểm soát tốc độ và hành vi của người lái xe mà còn đảm bảo rằng các phương tiện tham gia giao thông đều đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật và an toàn.

Các quy định về dừng đỗ, chuyển làn và tốc độ sẽ góp phần tạo ra một môi trường giao thông trật tự, giảm thiểu các tình huống nguy hiểm và đảm bảo sự thông suốt trong việc di chuyển của các phương tiện.

Đồng thời, việc tuân thủ các quy định này cũng giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, khuyến khích lái xe có trách nhiệm và cẩn trọng hơn khi sử dụng đường cao tốc, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP

Điều 6. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

đ) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;

g) Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước hoặc chuyển làn đường không đúng quy định “mỗi lần chuyển làn đường chỉ được phép chuyển sang một làn đường liền kề” khi chạy trên đường cao tốc;

7. Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h;

b) Điều khiển xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đi vào đường cao tốc;

c) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp khi gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe ở làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc; không có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp, không đặt biển cảnh báo “Chú ý xe đỗ” (hoặc đèn cảnh báo) về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét khi dừng xe, đỗ xe trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe trên một phần làn đường xe chạy trên đường cao tốc.

11. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, quay đầu xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Điều 10. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

Phạm Duy

Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/lai-xe-tren-duong-cao-toc-can-dam-bao-toc-do-dung-do-va-chuyen-lan-211619.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.