Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh kết quả rà soát kết nối các tuyến đường bộ cao tốc theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi rà soát, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP – chủ đầu tư dự án Vành đai 3, khẩn trương phối hợp đơn vị tư vấn rà soát hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật dự án thành phần 1 dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh để báo cáo, đề xuất việc điều chỉnh thiết kế (nếu có).
Song song đó đề xuất phương án thiết kế bổ sung chỗ ra, vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Phước Thiện, phường Long Bình, TP Thủ Đức.
Theo Sở GTVT, đoạn Vành đai 3 trên địa bàn TP Thủ Đức dài 14,7 km, đường song hành chỉ kết nối ra, vào cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầy Giây tại 2 vị trí nút giao với cao tốc và khu vực ra, vào cảng ICD Long Bình cùng với nút giao Tân Vạn.
TP Thủ Đức được định hướng quy hoạch là đô thị loại I trực thuộc TP Hồ Chí Minh phát triển theo mô hình đô thị sáng tạo, tương tác cao, trung tâm phía Đông của thành phố về kinh tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ. Nhằm tạo thuận lợi kết nối giao thông và phát triển đô thị TP Thủ Đức trong tương lai, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân 2 bên tuyến Vành đai 3, việc bổ sung thêm điểm kết nối ra vào cao tốc với đường Phước Thiện là cần thiết. Theo đó sẽ xây dựng hầm chui 4 làn xe cho 2 chiều xe chạy, xây dựng đường Phước Thiện theo quy hoạch, bố trí đảo tròn….Tổng kinh phí khoảng 2.100 tỉ đồng, đầu tư bằng vốn ngân sách.
Ngoài bổ sung chỗ ra, vào cao tốc với đường Phước Thiện, theo Sở GTVT, cần nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3. Nút giao này đã được TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai thống nhất, bổ sung cập nhật và quy hoạch là điểm kết nối giữa 2 địa phương. Tổng mức đầu tư nút giao Gò Công và các nút giao trên tuyến khoảng 8.500 tỉ đồng.
Theo Sở GTVT, hiện nay các gói thầu xây lắp cầu cạn đường Vành đai 3 thuộc TP Thủ Đức đang triển khai thi công, do đó việc bổ sung chỗ ra, vào với đường Phước Thiện với Vành đai 3 và nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh nút giao Gò Công trên Vành đai 3 là cấp thiết để không ảnh hướng tiến độ triển khai dự án.
Ngoài các điểm kết nối trên, Sở GTVT đề xuất các đường kết nối với Vành đai 3 như tuyến đường mở mới Tây Bắc (từ đường liên ấp 6-2-5 đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh đến ranh tỉnh Long An dài 8km), kinh phí đầu tư 8.800 tỉ đồng; đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang được nghiên cứu tiền khả thi; đường Võ Văn Kiệt nối dài đến đường Vành đai 3.
Tổng số nút giao liên thông và các chỗ ra, vào đường Vành đai 3 với các cao tốc là 10 vị trí gồm 6 nút giao liên thông với các cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; nút giao Tân Vạn; nút giao Bình Chuẩn; nút giao Tỉnh lộ 10 và 4 chỗ ra, vào đường cao tốc như Tỉnh lộ 25C, Quốc lộ 13, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài và Quốc lộ 22.
Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là dự án có chiều dài hơn 90km, đi qua TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Trong đó, một phần của tuyến dài hơn 15km đoạn qua Bình Dương đã hoàn thành và đoạn gần 9km (dự án 1A) nối TP Hồ Chí Minh với Đồng Nai là dự án riêng đang thi công.
Phần còn lại hơn 76km đã được khởi công hồi tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, khai thác toàn tuyến năm 2026. Dự án này sẽ giúp tạo trục huyết mạch liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/de-xuat-dieu-chinh-thiet-ke-vanh-dai-3-de-bo-sung-cac-tuyen-duong-ket-noi-196060.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.