Thời gian vừa qua, Báo PLVN đã nhận được nhiều phản ánh liên quan đến những bất thường trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại tại Cục QLTT tỉnh Phú Thọ.
Cụ thể, theo phản ánh, khoảng 17 giờ ngày 12/8/2020, trong quá trình tuần tra kiểm soát, tại km 63+200, quốc lộ 32 C, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT công an tỉnh Phú Thọ có phát hiện chiếc xe tải mang BKS 22C - 04546, do anh Phan Hữu Nghị, địa chỉ: Tổ 17, Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang điều khiển hàng hóa gồm hoa quả các loại do Trung Quốc sản xuất có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng cho phép.
Qua kiểm tra trọng tải, lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm lỗi chở quá tải 166%. Tại thời điểm trên, lái xe chỉ xuất trình được giấy tờ xe ô tô mang BKS 22C-04546, ngoài ra không xuất trình được bất kỳ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.
Nhận thấy hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, lực lượng CSGT đã liên hệ với Đội QLTT số 8, Cục QLTT Phú Thọ để phối hợp xử lý. Ngay sau khi nhận được tin báo từ CSGT, Đội QLTT số 8 đã đến hiện trường giải quyết xử lý. Lực lượng CSGT ngay sau đó đã làm thủ tục bàn giao lại toàn bộ số hàng hóa trên xe cho QLTT để tiến hành kiểm tra, xử lý.
Theo phản ánh, tổng trọng tải hàng hóa trên xe tại thời điểm bàn giao là trên 8 tấn hoa quả có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, không hiểu vì sao tại biên bản của lực lượng QLTT thì số lượng hàng hóa kiểm tra chỉ trên 5 tấn (5235kg). Không hiểu vì lý do gì mà số lượng hàng hóa thực tế được vận chuyển lại vênh với số liệu bàn giao đến hơn 3 tấn.
Ngoài việc số lượng hàng hóa chênh lệch lớn với số lượng hàng hóa thực tế, theo phản ánh, còn có nhiều bất thường bởi sau khi kiểm tra xong, lái xe của tổ công tác thuộc Đội QLTT số 8 đã trực tiếp lái chiếc xe ô tô tải trên ra đường cao tốc.
Để làm rõ những bất thường trên, phóng viên đã có buổi làm việc với Phòng CSGT công an tỉnh Phú Thọ và Cục QLTT tỉnh Phú Thọ. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Phú Thọ cho biết: "Chiếc xe chở hàng mang BKS 22C – 04546 có thông số đăng kiểm tự trọng xe là 3390kg, số lượng hàng hóa chuyên chở là 3150kg. Tại thời điểm cân tải, tổng trọng lượng xe là 11,970kg. Chúng ta lấy tổng trọng lượng trên phiếu cân trừ đi tự trọng của xe sẽ ra số lượng hàng hóa. Như vậy, xe lúc này phải chở trên 8 tấn hàng và việc CSGT lập biên bản xử lý quá tải 166% là trùng khớp, số lượng 5235kg là số cân vượt tải cho phép chứ không phải là tổng khối lượng hàng hóa trên xe”, đại điện Phòng CSGT Phú Thọ khẳng định.
Cũng tại buổi làm việc, ông Đặng Quang Bình, Đội trưởng Đội QLTT số 8 thừa nhận, lái xe của Đội đã trực tiếp lái chiếc xe ô tô tải BKS 22C – 04546 lên đường cao tốc sau khi kiểm tra. Lý giải về việc này, ông Bình cho biết, việc lái xe của Đội QLTT số 8 lái chiếc xe tải trên là do anh Nghị (chủ xe tải) nhờ chứ không phải là áp tải hàng hóa về trụ sở Đội như phản ánh.
Việc lái xe của Đội QLTT số 8 “lái hộ” xe tải cho chủ xe ra cao tốc sau khi kiểm tra hàng hóa và sự chênh lệch giữa số lượng hàng hóa thực tế với số lượng hàng hóa trong biên bản làm việc của Đội có gì bất thường? Để làm rõ những nghi vấn này, Báo PLVN đề nghị Cục QLTT Phú Thọ, Tổng Cục QLTT vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ nội dung trên để trả lời dư luận.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.
Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/nhieu-bat-thuong-trong-vu-viec-kiem-tra-xe-o-to-cho-hoa-qua-nhap-khau-tai-cuc-qltt-phu-tho-148619.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.