Quảng Ninh: Khánh thành và thông xe tuyến cao tốc nghìn tỷ Hạ Long - Hải Phòng

Sáng nay (1/9), tại cầu Bạch Đằng đã diễn ra Lễ khánh thành tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và thông xe tuyến đường được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.


Theo đó, vào sáng nay tại cầu Bạch Đằng (vị trí T29 phía bên trái cầu theo hướng Hải Phòng đi Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ khánh thành, thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng.

Tham dự buổi Lễ khánh thành có Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ cùng các vị nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và các Bộ, ban ngành.

Cùng dự sự kiện có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cùng đại diện lãnh đạo UBND TP Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ.

Sau hơn 3 năm triển khai thi công, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ được đưa vào khai thác chính thức từ 13h00 ngày 1-9-2018. Dự án đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25km thay vì khoảng cách 70km như trước đây.

Tuyến đường kết nối vào đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hạ Long. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của Tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).

Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí nguyễn là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, các Bộ, ban ngành cắt băng khánh thành.
Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí nguyễn là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, các Bộ, ban ngành cắt băng khánh thành.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành thông xe đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đúng dịp Quốc khánh 2-9 bên bờ sông lịch sử Bạch Đằng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây chính là bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Thủ tướng phân tích: “Có 4 lý do để khẳng định tính đột phá mạnh mẽ của dự án này. Thứ nhất là cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không chỉ phát huy mạnh mẽ hơn giá trị cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà quan trọng hơn còn góp phần thúc đẩy liên kết vùng tam giác kinh tế phía Bắc, mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực.

An ninh được thắt chặt tại buổi lễ.
An ninh được thắt chặt tại buổi lễ.

Thứ hai là dự án hoàn thiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển - là tài nguyên quý giá của con người. Thứ ba là đây là cây cầu “made in Việt Nam”, khẳng định sự tự lực, tự cường, tự làm chủ công nghệ của người Việt Nam và thứ tư là minh chứng cụ thể nhất cho tư duy dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh”.

Dự án Cầu Bạch Đằng tổng chiều dài 5,4km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng). Cầu có thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long; cầu có 4 nhịp bố trí theo sơ đồ (110+2x240+110)m, rộng 28m, tĩnh không thông thuyền cao 48,4m.

Tuyến cao tốc gồm 4 làn xe chạy sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hạ Long.
Tuyến cao tốc gồm 4 làn xe chạy sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hạ Long.
Cầu Bạch Đằng tổng chiều dài 5,4km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng).
Cầu Bạch Đằng tổng chiều dài 5,4km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng).

Trong đó, trụ tháp giữa cao 97,50m, 2 trụ tháp 2 bên cao 94,993m có thể chịu được động đất cấp VII (thang MSK-64), nhịp chính vượt sông dài 240m là một trong những cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng và Quảng Ninh có chiều dài 4,7km kết cầu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móng cọc BTCT đường kính từ 1,5 đến 2m, mặt cắt ngang 25m.

Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công và là công trình có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung.

Văn Đại

Đường dẫn bài viết: https://phapluatplus.baophapluat.vn/quang-ninh-khanh-thanh-va-thong-xe-tuyen-cao-toc-nghin-ty-ha-long-hai-phong-124163.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://phapluatplus.baophapluat.vn/ All right reserved.