Phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế, không ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần yêu nước, an ninh chính trị, trật tự xã hội và chủ quyền quốc gia,… là những điểm tiêu chí về điều kiện tiên quyết để đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh phổ thông.
Bộ GD – ĐT vừa ban hành Thông tư số 31/2015 Quy định bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh giáo dục phổ thông.
Bộ tiêu chí sẽ là căn cứ để Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh giáo dục phổ thông và định hướng cho các nhà xuất bản, các tổ chức, cá nhân tham khảo khi biên soạn sách phù hợp với chương trình môn học.
Theo đó , việc sử dụng bộ tiêu chí để đánh giá sách, phải dựa theo chương trình môn học và đảm bảo đồng thời nguyên tắc về điều kiện tiên quyết và nguyên tắc ngưỡng tối thiểu:
Những sách được đánh giá “đạt” ở tất cả các tiêu chí thuộc nhóm I thì mới được tiếp tục xem xét đánh giá ở các nhóm tiêu chí tiếp theo.
|
Việc đưa ra các tiêu chí giúp người học tự học, tự kiểm tra đánh giá và hình thành phương pháp học tập tích cực. Ảnh: Internet. |
Các tiêu chí thuộc Nhóm II, III, IV, V được đánh giá theo các mức điểm lần lượt 0-1-2, trong đó nguyên tắc về ngưỡng tối thiểu phải được đánh giá đạt yêu cầu nếu đồng thời thỏa mãn ba điều kiện: có tổng điểm tối thiểu là 60 điểm, không có tiêu chí bị đánh giá 0 điểm và thỏa mãn các nhóm tiêu chí nhóm II (15 điểm), nhóm III (36 điểm), nhóm IV (06 điểm), nhóm V (03 điểm).
Cụ thể, việc đánh giá chi tiết mức điểm phải đảm bảo đáp ứng đủ về các nội dung tiêu chí: Tiêu chí về điều kiện tiên quyết; tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp học; về kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ; thiết kế, cấu trúc của sách và các tài liệu đi kèm.
Nhằm hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học, giúp người học tự học, tự kiểm tra đánh giá và hình thành phương pháp học tập tích cực.