Nếu chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ được áp dụng trở lại có thể là giải pháp tích cực để ngành ôtô kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng.
Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính xem xét nếu áp dụng hứa hẹn giúp các dòng xe sản xuất trong nước cải thiện doanh số sau giai đoạn khó khăn.
Vào giữa năm trước, Chính phủ từng ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP nhằm hỗ trợ kích cầu cho thị trường ôtô trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19. Các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ trong quý III và IV của năm 2020.
Sau khi không chấp thuận đề nghị tái áp dụng quy định hỗ trợ lệ phí trước bạ tương tự Nghị định 70 của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) hồi tháng 5, mới đây Bộ Tài chính vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo nghiên cứu việc giảm 50% lệ phí trước bạ để hỗ trợ các hãng xe tháo gỡ khó khăn từ đại dịch.
Nếu chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ được áp dụng trở lại có thể là giải pháp tích cực để ngành ôtô kỳ vọng vào khả năng quay đầu tăng trưởng trong quý cuối năm, sau nhiều tháng liền thị trường suy giảm doanh số.
Sự chờ đợi từ các nhà sản xuất lớn
Đứng đầu danh sách chờ đợi một nghị định mới được ban hành trong thời gian tới có thể kể đến VinFast, TC Motor và Thaco. Đây là 3 nhà sản xuất có sản lượng xe CKD lớn và chiếm phần lớn thị phần trên thị trường.
Với VinFast, cả Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 cùng mẫu SUV President đều được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng và đủ điều kiện để hưởng chính sách ưu đãi từ Chính phủ. Hãng xe Việt trong vài tháng qua đã liên tiếp tung ưu đãi giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng, trong khi mức giá của 4 dòng xe VinFast nhìn chung đều cao hơn mặt bằng chung trong các phân khúc.
Lấy ví dụ, VinFast Fadil có giá đề xuất 425-499 triệu đồng, cao hơn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Chính sách khuyến mại trị giá vài chục triệu đồng giúp Fadil đang là dòng xe bán tốt nhất thị trường sau 7 tháng, doanh số đạt hơn 13.000 chiếc. Nếu được hưởng thêm ưu đãi 50% mức phí đăng ký, Fadil sẽ tiếp tục gây sức ép lên 2 đối thủ nhập khẩu là Toyota Wigo cùng Honda Brio, từ đó cải thiện thêm doanh số.
Ngoại trừ số ít mẫu xe nhập khẩu có doanh số không đáng kể, 6 dòng xe du lịch Hyundai của TC Motor hiện đều được lắp ráp tại Ninh Bình. Mức giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ là cơ hội tốt để Hyundai thu hút khách hàng với các sản phẩm luôn ở top bán chạy trong phân khúc.
Ở nhóm xe hạng A là Grand i10, sedan bình dân có Accent, SUV 5 và 7 chỗ là bộ đôi Tucson cùng Santa Fe. Trong khi đó, Kona và Elantra hứa hẹn sớm ra mắt đời xe mới cũng sẽ là 2 model có thể gặp thuận lợi khi được giảm lệ phí trước bạ.
Đồng thời, hãng xe Hàn Quốc sẽ có thêm lợi thế trong cuộc đua thị phần với Toyota. Nhiều dòng xe bán tốt của Toyota hiện được nhập khẩu và ít nhiều sẽ bị gặp bất lợi trước các đối thủ sản xuất trong nước, chẳng hạn như Corolla Cross, Camry, Hilux…
Toyota Vios là cái tên sáng giá nhất của hãng xe Nhật Bản nếu “Nghị định 70 mới” được áp dụng, trong khi Fortuner hay Innova từ lâu đã đánh mất phong độ. Kết thúc nửa đầu năm 2021, Toyota và Hyundai đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng thị phần với lượng xe du lịch tiêu thụ lần lượt 29.193 chiếc và 28.972 chiếc.
Nhiều dòng xe Kia và Mazda do Thaco lắp ráp cũng đang chờ đợi chính sách hỗ trợ để chạy nước rút cho giai đoạn kinh doanh cuối năm. Bộ 3 xe Kia gồm Seltos, Cerato và Sorento sẽ được lợi khi Toyota Corolla Cross, Honda Civic hay Ford Everest nhập Thái không được nhận ưu đãi từ Chính phủ. Tương tự là CX-5, CX-8 và Mazda3, các mẫu xe CKD đang đóng góp chính vào doanh số của Mazda Việt Nam.
Một vài dòng xe bán chạy khác nằm trong danh sách có thể được nhận hỗ trợ còn có Ford Ranger 2021 vừa chuyển sang lắp ráp trong nước, Honda City, Honda CR-V...
Nếu như các mẫu xe của Honda đã chuyển về lắp ráp tại Việt Nam từ trước, thì Ford Ranger có thể nói là cái tên mới nhất được hưởng lợi từ việc giảm thuế trước bạ nếu điều này thành sự thật. Ranger mới được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp từ giữa năm 2021, vẫn đang là mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam, có thể sẽ tận dụng cơ hội này để tiếp tục bỏ xa các đối thủ.
Hãng xe sang hiếm hoi kỳ vọng vào sự quay trở lại của quy định giảm phí trước bạ là Mercedes-Benz. Thương hiệu ngôi sao 3 cánh từng là tâm điểm của Nghị định 70/2020/NĐ-CP khi hàng loạt mẫu xe CKD có giá bán 1,4-4,9 tỷ đồng đồng nằm trong diện ưu đãi. Khách hàng có thể hy vọng GLC-Class, C-Class, E-Class hay S-Class sẽ sớm nhận hỗ trợ từ vài chục triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng.
Nhiều hãng xe sẽ phải tự vượt khó
Trái ngược với những kỳ vọng và chờ đợi kể trên, cũng có không ít thương hiệu sẽ phải tự mình xoay xở trước khó khăn.
Gần như không có đối thủ và nhiều tháng liền giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander đang chững lại trong 2 tháng qua khi doanh số giảm mạnh. Chương trình tặng quà và phí trước bạ của Mitsubishi không có nhiều hiệu quả khi đối tượng khách hàng mua Xpander để kinh doanh dịch vụ giảm mạnh trong mùa dịch.
Phiên bản Xpander AT lắp ráp trong nước vốn cũng không bán tốt bằng các model nhập khẩu. Doanh số xe CKD của Xpander chưa đến 500 chiếc, chỉ chiếm 5,57% trong tổng số 8.757 xe bán ra sau 7 tháng. Vì vậy, dù chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có được áp dụng thì Mitsubishi vẫn cần tự bổ sung khuyến mãi để kích cầu cho Xpander và các mẫu xe CBU khác như Attrage, Triton và Pajero Sport.
Đối thủ của Mitsubishi Xpander là Suzuki XL7 và Ertiga cũng giảm phong độ vài tháng liền. Hai mẫu xe 7 chỗ của Suzuki có giá bán cạnh tranh và thường xuyên được áp dụng khuyến mại để tăng sức hấp dẫn, tuy vậy việc lượng xe nhập khẩu từ Indonesia thiếu hụt trong quý II đã ảnh hưởng đến doanh số của XL7 và Ertiga.
Mẫu xe tiêu biểu nhất cho tình trạng khan hàng thời gian qua là Toyota Corolla Cross. Mẫu SUV đô thị nhập Thái Lan có thời gian chờ nhận xe kéo dài 4-5 tháng. Vào cuối tháng 7, các nhà máy Toyota tại Thái Lan đã phải tạm dừng sản xuất vì thiếu linh kiện, khiến nguồn cung Corolla Cross càng thêm chậm trễ. Nếu điều này vẫn tiếp diễn thì Toyota Corolla Cross sẽ khó cạnh tranh sòng phẳng với Kia Seltos trong các tháng tới.
Các nhà nhập khẩu ôtô chắc chắn sẽ chịu sức ép lớn nếu như phí trước bạ được giảm cho xe lắp ráp trong nước.
Volkswagen và Subaru gần như chắc chắn sẽ phải nối dài các chương trình khuyến mại trị giá cả trăm triệu đồng. Cả 2 thương hiệu này có điểm chung là chỉ có xe nhập khẩu với giá bán cao hơn các đối thủ, vì vậy giảm giá hay tặng 100% lệ phí trước bạ gần như là điều bắt buộc để Volkswagen Tiguan Allspace hay Subaru Forester duy trì được doanh số.
Sau khi giới thiệu loạt xe mới vào cuối năm 2020 đầu 2021, BMW, Audi, Lexus, Volvo, Jaguar Land Rover hầu như không có thêm động thái nào đáng kể. Có thể khi thị trường hồi phục trở lại, các hãng xe sang này sẽ tung ra nhiều ưu đãi để hâm nóng sức mua và cải thiện tình hình kinh doanh.
Tất nhiên tới thời điểm hiện tại, chưa có gì là chắc chắn. Ngay cả khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được thông qua, có thể giá xe sẽ không giảm thêm nữa, khi các nhà sản xuất ôtô đã phải gồng mình giảm giá, khuyến mại trong một thời gian dài, kể cả hỗ trợ phí trước bạ cho người mua xe. Và người dùng, chưa chắc đã có thể mua ôtô với giá rẻ hơn thời điểm hiện tại.
Đề xuất mới của Bộ Tài chính đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, cơ sở khoa học của đề xuất này còn nhiều điểm cần phải xem xét.
Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách tài khóa nhằm giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 5 năm, kể từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/12/2030.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính về Kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc, tổng số tiền thu được năm 2023 là 4.100 tỷ đồng.
Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi,
Còn hơn 30 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024) tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ, ghi dấu sự kiện trọng đại mang tầm vóc, ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.