Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, nhà trẻ và nhà ở để bán tại ô đất 3.7-CC (Hà Nội Center Point) do Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) làm chủ đầu tư, có vị trí đắc địa nằm ở ngã tư đường Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội).
Theo tìm hiểu, ngoài khối tầng căn hộ đã có người ở từ nhiều năm nay, diện tích các tầng thương mại cũng đang hoạt động kinh doanh sầm uất. Đáng chú ý, mới Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây đã ban hành kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr và chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án nêu trên.
Dự án Hà Nội Center Point nằm sát một loạt cao ốc trên tuyến đường Lê Văn Lương.
Từ đất công cộng trở thành cao ốc
Vào ngày 21/5/2004, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3153 lựa chọn nhà đầu tư, cho chỉ tiêu ô đất 3.7-CC là nhà ở cho thuê, mật độ xây dựng 26,8%, tầng cao 15 – 17 - 21 tầng.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc có tờ trình số 563 ngày 13/10/2008, UBND TP Hà Nội chấp thuận quy hoạch định hướng tại Văn bản số 3362/UBND-GT năm 2008 đã tiếp tục điều chỉnh ô đất 3.7-CC nhà ở cho thuê, tầng cao 15-17-21 tầng thành nhà ở 15-25 tầng (tòa 15 tầng đã xây dựng)
Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, đây là điều chỉnh không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 29 Nghị định 08/2005 của Chính phủ, khoản 3 Phần 6 Thông tư 07/2008 của Bộ Xây dựng.
Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc cấp Giấy phép quy hoạch (GPQH) số 213/GPQH ngày 30/8/2012 và có Văn bản số 3919/QHKT-TMB-PAKT(P2) ngày 31/8/2015, chấp thuận tổng mặt bằng (TMB), phương án kiến trúc (PAKT) đã điều chỉnh ô đất 3.7-CC từ nhà ở thành hỗn hợp (văn phòng dịch vụ và nhà cho thuê), tăng mật độ xây dựng từ 26,8% thành 52%, tăng tầng cao từ 25 tầng thành 32 tầng là điều chỉnh không tính toán sự đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; làm phát sinh tăng thêm dân số, vi phạm Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị 2009.
Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, UBND TP Hà Nội 1 lần điều chỉnh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc 1 lần điều chỉnh sai quy định pháp luật, đã điều chỉnh từ đất công cộng thành phố thành nhà ở cho thuê, thành nhà ở, rồi thành hỗn hợp (văn phòng dịch vụ và nhà cho thuê), mật độ xây dựng từ 26% thành 52%, tầng cao từ 15 tầng thành 32 tầng, làm tăng thêm dân số khoảng 1.060 người.
"Trách nhiệm thuộc UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm", Kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ.
Chủ đầu tư xây dựng sai GPXD
Về Giấy phép xây dựng (GPXD) số 23/GPXD ngày 15/4/2016 do Sở Xây dựng cấp, ghi: Hệ số sử dụng đất, màu sắc công trình, chỉ giới xây dựng theo TMB, PAKT được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận tại Văn bản 1608/QHKT P4 ngày 7/5/2014, nhưng Văn bản 1608/QHKT-P4 không có các nội dung này nên không có cơ sở cho việc triển khai xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng.
Hà Nội Center Point được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng tầng cao, tăng mật độ xây dựng, tăng dân số.
Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng và đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng theo thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm.
Ngoài ra, về quản lý thực hiện xây dựng theo quy hoạch được duyệt, theo giấy phép xây dựng, kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra, chủ đầu tư xây dựng sai giấy phép xây dựng, vi phạm điểm d khoản 2 Điều 106, khoản 4 Điều 12 Luật Xây dựng 2014.
Cụ thể: Tại vị trí trục Y11, lắp dựng thêm 01 thang máy từ tầng 1 lên tầng 3; thay đổi vị trí phòng Ban quản trị tầng 1 từ trục X6-X7 sang trục X5A-X6.
Chủ đầu tư xây dựng sai phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận tại Văn bản số 4370/QHKT-TMB-PAKT (P2) ngày 9/8/2016, vi phạm Khoản 4 Điều 12 Luật Xây dựng 2014. Cụ thể: Tại vị trí sảnh trục Y13 Trung tâm thương mại theo quy hoạch là sân vườn, cây xanh, thực tế lắp dựng khung thép mái kính để kinh doanh, diện tích khoảng 120m2.
Về vi phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Chủ đầu tư cần báo cáo vi phạm xảy ra sau khi nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, đề nghị UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.
Ngày 28/11/2025 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì cuộc họp về việc thiết lập và vận hành Cổng Thông tin Đô thị thông minh quốc gia với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị chức năng.
Bộ Xây dựng đã gửi văn bản yêu cầu UBND các tỉnh thành chấn chỉnh quy trình tiếp nhận hồ sơ mua thuê mua nhà ở xã hội, ngăn chặn tình trạng 'cò mồi', lo hồ sơ, bán suất ngoại giao... gây bức xúc.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản khẩn cấp yêu cầu các đơn vị trực thuộc và ngành giao thông rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai, lũ lụt, sạt lở để đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt phục vụ cuộc bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Từ ngày 17/11, Quốc lộ 51 sẽ áp dụng phương án phân làn mới nhằm giảm ùn tắc, tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến huyết mạch TP.HCM - Đồng Nai.
Theo đó, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP theo hướng tăng mức phạt đối với các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.