Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh (Đại học North central – Hà Nội), chàng thanh niên trẻ sớm tìm cho mình được một công việc với mức thu nhập ổn định tại thành phố. Nhưng niềm đam mê kinh doanh và khao khát muốn khẳng đinh bản thân đã thôi thúc Trần Đức Thuận từ bỏ công việc đang làm để lao vào con đường kinh doanh chẳng mấy dễ dàng.
Tin nên đọc
Đồng hành cùng Thực phẩm sạch: Tìm hiểu, cách lựa chọn chuối an toàn
Mù mờ thực phẩm sạch “tự phong”
Thêm một địa điểm bán thực phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng
Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ sẵn sàng vào cuộc cùng chiến dịch Đồng hành cùng thực phẩm sạch.
Nhọc nhằn tìm hướng đi
Cũng như bao người trẻ khác, những bước chập chững đầu tiên vào con đường kinh doanh của Thuận cũng chẳng mấy dễ dàng. Thuận kể, ngay từ lúc vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường cậu đã sớm cùng bạn bè hợp tác kinh doanh buôn bán.
Thuận từng góp vốn với bạn bè để bán hàng nước, trà đá, mở cửa hàng bán bánh tráng trộn, đồ ăn vặt cho sinh viên... Nhưng đều kinh doanh không hiệu quả.
Bẵng một thời gian, Thuận quyết định vào TP Hồ Chí Minh để tìm cho mình những cơ hội mới. Tại đây, Thuận được nhận vào làm cho một công ty về xuất nhập khẩu với mức lương khá và ổn định.
Trong quá trình làm việc cho công ty, Thuận có cơ hội học tập và tích lũy thêm vốn kiến thức về xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, thời gian này Thuận còn được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều nhà lãnh đạo trẻ, tài năng và thành đạt. Chính điều này đã đánh thức niềm đam mê với kinh doanh, khởi nghiệp trong tim chàng trai trẻ.
Bén duyên với quả chuối tiêu hồng
Những lần đi chợ, siêu thị, Thuận bắt gặp những nải chuối không được trưng bày và nâng niu như những loại quả khác. Hơn nữa, người tiêu dùng thì hoang mang trước thông tin người bán giấm chuối bằng thuốc giấm không an toàn để chuối có mẫu mã đẹp. Từ đó, Thuận nảy ra ý tưởng kinh doanh quả chuối sạch, chất lượng cao.
|
Ông chủ 9x của thương hiệu chuối Viba - Trần Đức Thuận. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Theo Thuận, chuối là một loại quả phổ biến, có giá thành rất rẻ, nhưng có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Thế nhưng, giá trị của quả chuối vẫn chưa được coi trọng đúng đắn. Nhất là khi khảo sát tại các chợ, siêu thị phần lớn chuối đều có mẫu mã rất xấu, vỏ lấm tấm thâm, cuống thì bị thối hỏng không hề bắt mắt.
Sau một thời gian tự mày mò, tìm hiểu về các giống chuối, Thuận quyết định đầu tư vào quả chuối Tiêu hồng vì theo anh: “Chuối Tiêu hồng có mẫu mã rất đẹp khi chín và hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao. Mục tiêu của tôi là muốn nâng tầm giá trị của quả chuối và làm cho nó có thương hiệu”.
Nói là làm, Thuận cùng anh trai đầu tư trồng 2 hecta chuối Tiêu Hồng ở Hòa Bình (quê của Thuận). Ban đầu, Thuận chỉ đầu tư trồng và gia công chuối xanh theo công nghệ trồng và tưới tiêu sạch, sau đó bán ký gửi cho các cửa hàng.
Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả do chuối không chín được hoặc chín nhưng không đồng đều, thâm xấu và bị cửa hàng trả lại nhiều.
Nhận thấy cách làm này không ổn, Thuận và anh trai mày mò tìm hiểu về công nghệ giấm chuối an toàn bằng Ethylene. “Đây là phương pháp giấm chuối an toàn, không độc hại, sử dụng khí Ethylene – một chất có trong các loại quả khi chín. Bằng phương pháp giấm này, chuối chín đều và đẹp chỉ sau 7 ngày”, Thuận cho biết.
Trở ngại và thành quả viên mãn
Trồng được quả chuối sạch không đơn giản nhưng để tìm đầu ra cho sản phẩm cũng không phải việc dễ. Nhưng Thuận luôn có niềm tin rằng: “Mình phải tin tưởng vào sản phẩm của mình thì người khác mới tin mình”.
Nhờ vậy, anh đã thuyết phục được những vị khách đầu tiên là chủ những cửa hàng thực phẩm sạch vốn đã rất khó tính tin vào chất lượng của những quả chuối Thuận làm ra.
Những ngày đầu, hai anh em Thuận chở chuối bằng xe máy đi chào hàng. Mỗi lần chỉ trở được 7 buồng chuối để đi buôn. Vất vả, khó khăn nhưng cả hai đều không hề nản chí. Thuận kể: “Có lần đèo chuối anh trai tôi bị ngã xe máy, gãy chân mà không kêu than hay nản lòng”.
|
Chuối Viba được giấm bằng Ethylene an toàn, cho mẫu mã đẹp. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Lần chào hàng ở chuỗi cửa hàng Sói biển, chủ cửa hàng hỏi “Chuối của em trồng à?”, Thuận bảo “vâng”. Sau đó chủ cửa hàng đó đòi Thuận phải dẫn đến tận nơi trồng chuối để xem.
Thậm chí, để chứng minh chuối của mình đạt tiêu chuẩn, Thuận còn mang chuối đi test mẫu ở Tổng cục tiêu chuẩn đo lường quốc gia. “Phải chứng minh như thế thì sản phẩm của mình mới được có mặt trên kệ hàng của họ như ngày hôm nay”, anh tươi cười kể lại.
Chuối tiêu thụ được và có phản hồi tốt từ khách hàng, Thuận thực hiện ngay việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình. Từ đó, thương hiệu “Chuối Viba” ra đời.
Nhờ kiên trì, quyết tâm và sự tự tin vào sản phẩm mà mình cung cấp, cho đến nay, sản phẩm chuối với “thương hiệu chuối Viba” của Thuận đã có mặt ở 800 cửa hàng, siêu thị, shop hoa quả lớn nhỏ.
Chuối Viba được bày bán trên các kệ hàng bình ổn giá trong các chuỗi của hàng thực phẩm sạch, siêu thị như Sói Biển, Bác Tôm, Big Green, Clever food, Top Green, Eco Food, Greenlife,…với giá cả trung bình là 19.000đ/kg.
Trừ đi các khoản đầu tư về giống, phân bón,.. trung bình một tháng Thuận thu về cả trăm triệu đồng. Thuận bật mí, để đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường, thời gian sắp tới cậu sẽ mở rộng diện tích trang trại trồng chuối lên vài chục đến vài trăm hecta, đồng thời sẽ thành lập 2 hợp tác xã ở Hòa Bình và Hưng Yên để thu hoạch, sơ chế, giấm và đóng gói chuối thành phẩm rồi mới cung cấp cho thị trường.
Xa hơn nữa, Thuận muốn xuất khẩu quả chuối Viba ra nước ngoài, đến được với người tiêu dùng ở các thị trường khó tính như Nhật Bản, Bắc Âu,..