Theo dự báo, thị trường ô tô năm 2020 sẽ đạt quy mô từ 450.000-500.000 xe. Nhiều mẫu xe mới được trang bị công nghệ hiện đại, thiết kế trẻ trung ra mắt, cạnh tranh ngày càng quyết liệt nên giá tiếp tục giảm.
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao, trong đó phân khúc xe cá nhân tăng trên 20%. Cạnh tranh giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe sản xuất lắp ráp trong nước, ngày càng quyết liệt. Nhưng xe nội có cơ hội lớn để thu hẹp khoảng cách về giá với xe ngoại nhập. Đây là nhận định chung của giới chuyên môn, dựa trên điều tra thị trường và những thay đổi về chính sách với ngành ô tô sắp diễn ra.
Tập trung ưu đãi xe trong nước?
Năm 2020, một loạt chính sách quan trọng sẽ được áp dụng cho ngành ô tô. Một trong những chính sách được chờ đợi nhất chính là Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung, sửa đổi, sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua; trong đó có đề nghị ưu đãi, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện ô tô sản xuất trong nước. Như vậy, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, sử dụng càng nhiều linh kiện tại chỗ sẽ càng được hưởng ưu đãi lớn, qua đó giúp giảm giá thành.
Công suất lớn, sản lượng tăng sẽ mang tới nguồn cung dồi dào, nhiều mẫu xe mới ra đời cạnh tranh, giá xe sẽ hợp lý hơn nữa.
Không những thế, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe ô tô đã được đề xuất nâng lên “ở mức hợp lý”. Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên bao nhiêu, với những dung tích xi lanh nào, đến nay chưa cụ thể. Tuy nhiên, nếu tăng thuế thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, như đã nói, do được hưởng ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện mua trong nước, sẽ có lợi thế cạnh tranh.
Ngoài ra, Bộ Công Thương còn đề nghị một số chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô như: ưu đãi thuế thu nhập DN ở mức cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô. Cùng với đó là một loạt ưu đãi đối với những dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới 9 chỗ có quy mô từ 50 nghìn xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong 5 năm, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ - hộp số... được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp... Nếu tất cả những đề xuất này thành hiện thực, chắc chắn giá xe trong nước sẽ có điều kiện giảm hơn nữa.
Cùng với đó, Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu chính sách kích cầu với ô tô, theo đó, sẽ hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Vì vậy, năm 2020, hứa hẹn giá ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục giảm.
Trong khi đó, với xe sản xuất lắp ráp trong nước, công suất sẽ tiếp tục tăng lên. Ô tô Trường Hải nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm. TC Motor đang đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới công suất 100.000 xe/năm, hoàn thành vào 2020. Ford Việt Nam đầu năm nay mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất lên 40.000 xe/năm. Toyota Việt Nam đang trong quá trình đầu tư nâng công suất từ 50.000 xe lên 90.000 xe. Chưa kể VinFast đã khánh thành giai đoạn 1 nhà máy công suất 250.000 xe/năm.
Công suất lớn, sản lượng tăng sẽ mang tới nguồn cung dồi dào, nhiều mẫu xe mới ra đời cạnh tranh, giá xe sẽ hợp lý hơn nữa.
Trả ít hơn, dùng nhiều hơn
Với xe nhập khẩu, quy định kiểm tra chất lượng theo lô sẽ được thay thế bằng kiểm tra theo kiểu loại và chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Theo đó, mỗi kiểu loại xe chỉ cần lấy mẫu để kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu tiên và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo, nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật. Như vậy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ thông thoáng hơn rất nhiều.
Những mẫu xe giá từ 500-700 triệu đồng dự báo sẽ rất nhộn nhịp và sôi động.
Với quy định mới, xe được làm thủ tục trong 7 ngày, chi phí giảm một nửa giúp giá xe có điều kiện giảm giá. Tuy nhiên, nếu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên như đã nói thì các chi phí có giảm cũng khó bù đắp lại và giá xe sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, để cạnh tranh chỉ có cách giảm tối đa chi phí, kể cả lợi nhuận để có giá bán hợp lý hơn nữa.
Riêng với dòng xe Pick up giá sẽ tiếp tục tăng do bị điều chỉnh về thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ Tài chính đã đề xuất tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe Pick up lên bằng 60% thuế suất dành cho xe con cùng dung tích xi lanh. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải có dung tích xi-lanh từ 2.500cc trở xuống là 15%, dung tích xi lanh trên 2500cc đến 3.000cc là 20% và dung tích xi-lanh trên 3.000cc là 25%. Nếu thay đổi, các dòng xe Pick up chắc chắn sẽ bị đội giá lên cao.
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, để giữ vững thị phần, các DN sẽ phải liên tục làm mới các sản phẩm của mình. Năm 2020, xu hướng của ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn là tăng thêm nhiều tiện ích, thiết kế trẻ trung và tiết kiệm nhiên liệu. Một loạt mẫu xe mới sắp tới ra mắt sẽ được trang bị những công nghệ mới hiện đại, giá bán lại hợp lý hơn. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ sau bán hàng sẽ được nâng cao để cạnh tranh giành khách.
Ngoài ra, nguồn cung lớn, khiến các DN sẽ phải đẩy mạnh khuyến mãi để tăng doanh số. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Cảnh thiếu hàng, làm giá sẽ không còn nữa. Những mẫu xe nằm trong khoảng giá từ 500-700 triệu đồng sẽ rất nhộn nhịp và sôi động.
Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy, với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20-30%/năm), năm 2020, ngành ô tô Việt Nam sẽ vượt qua Philippines cả về sản xuất và bán hàng.
Năm 2019 tiêu thụ ô tô Việt Nam đạt hơn 400.000 chiếc, năm 2020 dự báo sẽ đạt từ 450.000- 500.000 xe. Nếu các chính sách ưu đãi được ban hành, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tăng trưởng mạnh và cạnh tranh kéo giá giảm, doanh số tăng.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.