Sở Xây dựng đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư 8 tuyến metro và 2 tuyến đường sắt nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đến năm 2035.
 |
| Hình ảnh tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km đã đi vào vận hành năm 2024. |
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, sau sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM có 27 tuyến với tổng dài khoảng 1.012km.
Trong đó, TP.HCM (cũ) gồm 12 tuyến metro dài 582km, Bình Dương (cũ) có 12 tuyến dài 305km và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có ba tuyến, dài 125km.
Mạng lưới quy hoạch tổng thể đường sắt đô thị của thành phố hiện đang được rà soát theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với việc mở rộng địa giới hành chính.
Việc xác định lại danh mục các dự án xuất phát từ nhu cầu thực tiễn phát triển của TP.HCM sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đến năm 2035 như sau:
1. Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – Củ Chi, tổng chiều dài 48 km.
2. Metro số 1: Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên – TP.HCM dài 29 km.
3. Metro số 2: Thủ Dầu Một – TP.HCM dài 21,87 km.
4. Metro số 1: Bến Thành – An Hạ (nối dài của tuyến Bến Thành – Suối Tiên đang khai thác) dài hơn 20 km.
5. Metro số 3: Hiệp Bình Phước – An Hạ dài 45,8 km.
6. Metro số 4: Đông Thạnh – sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Hiệp Phước dài 47,3 km.
7. Metro số 6: Vành đai trong dài 53,8 km.
8. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (trường hợp được Chính phủ giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản) dài 42 km.
9. Metro số 3: kết nối Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ, nghiên cứu kéo dài đến sân bay Long Thành.
10. Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM – Cần Giờ (do nhà đầu tư đề xuất) dài 48,7 km.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, cơ chế từ Nghị quyết 98 cho phép thành phố được lập ngay bước báo cáo nghiên cứu khả thi, chỉ định thầu các nhà thầu, kể cả nhà đầu tư.
Bên cạnh đó là loạt các cơ chế đặc biệt về huy động vốn, phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, thủ tục bảo vệ môi trường, quản lý vật liệu xây dựng, bãi đổ thải.
Với việc áp dụng các cơ chế đặc thù, đặc biệt của ghị quyết 188, thành phố sẽ tập trung nguồn lực phấn đấu khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.
Đối với các tuyến còn lại, phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào năm 2027, khởi công 9 tuyến giai đoạn năm 2027 - 2028 và hoàn thành 355km vào năm 2035.