Bộ GTVT vừa có văn bản tham gia ý kiến phương án triển khai Dự án đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM.
Theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu, triển khai đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM là phù hợp với chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Vành đai 3 TP.HCM là tuyến đường vành đai cao tốc liên vùng, kết nối các đô thị vệ tinh của thành phố với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; là điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm (TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...).
“Việc đầu tư khép kín Vành đai 3 sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, chi phí vận tải, thời gian lưu thông của hành khách, hàng hóa, tạo động lực phát triển KT-XH của TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung”, Bộ GTVT nhận định.
Từ kinh nghiệm thực tế triển khai và quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh của các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, Bộ GTVT cũng đồng tình với đánh giá của UBND TP. HCM về khó khăn trong triển khai dự án theo phương thức PPP.
“Việc triển khai đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM đã bị chậm so với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhu cầu sớm đầu tư khép kín đường Vành đai 3 là hết sức cần thiết và cấp bách nên phương án triển khai đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công là phù hợp trong điều kiện hiện nay.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị, đề xuất của UBND TP.HCM, đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao nhiệm vụ cho UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án và triển khai đầu tư dự án theo phương thức đầu tư công”, văn bản của Bộ GTVT nêu.
Trước đó, báo cáo về kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3, UBND TP.HCM cho biết, giai đoạn 1 dự án đường Vành đai 3 sẽ triển khai đầu tư 76,34 km với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế và đường song hành hai bên, mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 83.290 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 47.000 tỷ đồng.
UBND TP.HCM đã nghiên cứu các kịch bản đầu tư đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm: Đầu tư toàn tuyến (bao gồm GPMB); Đầu tư phần đường cao tốc và đường song hành (không bao gồm GPMB); Đầu tư phần đường cao tốc (không bao gồm GPMB và đường song hành, có khống chế mức vốn Nhà nước tham gia không quá 50% và khống chế thời gian hoàn vốn 29 năm).
Tuy nhiên, theo đánh giá, việc huy động từ nguồn vốn tư nhân khoảng hơn 15.400 tỷ đồng chỉ chiếm 18% so với tổng mức đầu tư. Thời gian hoàn vốn kéo dài, khó thu hút nhà đầu tư tham gia.
Việc đầu tư đường Vành đai 3 theo phương thức PPP, sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để thực hiện công tác GPMB cũng rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.
Trên cơ sở kết quả thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, UBND TP.HCM kiến nghị đầu tư khép kín đường Vành đai 3 từ nguồn ngân sách TƯ (Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH). Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án cho UBND TP.HCM.
Trường hợp không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, công tác GPMB được đề xuất thực hiện trước, phần đầu tư xây dựng sẽ do các địa phương chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-dong-thuan-khep-kin-duong-vanh-dai-3-tphcm-bang-von-dau-tu-cong-d535206.html)
Tags: