![]() |
| Bộ GD&ĐT đề xuất sáp nhập các trường mầm non, tiểu học quy mô nhỏ. (Ảnh minh họa) |
Đây là một trong những nội dung tại dự thảo hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền hai cấp, được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi lấy ý kiến một số bộ, địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương rà soát mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất về phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học, bếp ăn…
Căn cứ kết quả rà soát, các tỉnh, thành phố xây dựng phương án, đề án sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới) cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực.
Bộ GD&ĐT đề xuất ưu tiên các mô hình trường liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn.
Bộ GD&ĐT đề xuất xem xét sáp nhập các trường mầm non, trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã theo lộ trình phù hợp; giữ lại các trường, điểm trường có điều kiện thuận lợi, giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả; dồn dịch trẻ em, học sinh, học viên về điểm trường chính có cơ sở vật chất đạt chuẩn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý nguyên tắc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp trên địa bàn phải bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; an toàn, thuận lợi trong quá trình đến trường; không thực hiện sáp nhập nếu khoảng cách địa lý giữa nơi ở và trường học quá xa hoặc điều kiện giao thông không phù hợp.
Đồng thời, việc sắp xếp lại mạng lưới trường lớp cần có lộ trình rõ ràng, kế hoạch cụ thể, lấy ý kiến của cộng đồng và các bên liên quan nhằm hạn chế tối đa sự xáo trộn, ảnh hưởng đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.
Đặc biệt, Bộ yêu cầu có chính sách hỗ trợ phù hợp cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo và học sinh khuyết tật, nhằm đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho mọi em học sinh.
Hiện cả nước có hơn 23 triệu trẻ mầm non và học sinh phổ thông, với hơn 12.100 trường tiểu học, 10.700 trường THCS, 2.455 trường THPT. Việc sắp xếp mạng lưới trường lớp không chỉ là giải pháp tối ưu hóa nguồn lực, mà còn hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn quốc.
Theo Kế hoạch số 130 về tổng kết Nghị quyết 18 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương đã yêu cầu sắp xếp, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn.